Những tác hại không ngờ của điện thoại di dộng với sức khỏe

3/09/2013 4:47
Điện thoại di động là sản phẩm khoa học công nghệ viễn thông cao trong thời đại thông tin. Ngày nay điện thoại di động đã đi vào mọi lĩnh vực công tác và đời sống của chúng ta, là vật bất ly thân của nhiều người do tính tiện lợi và hiệu quả trong công việc. Nhưng lạm dụng điện thoại di động có thể đem lại những tác động xấu không thể xem thường đối với sức khỏe của con người.

Khi sử dụng, điện thoại di động sẽ nhận và phát tín hiệu thông qua sóng điện từ cao tần. Sóng bức xạ của điện thoại di động không những gây tổn hại cho thần kinh, máu, hệ thống miễn dịch và mắt của chúng ta, mà còn ảnh hưởng tới hệ sinh dục và sự trưởng thành phôi thai.

 
Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) cho biết người sử dụng điện thoại di động nên giữ khoảng cách tối thiểu 20 cm với nó để làm giảm đáng kể tiếp xúc với bức xạ. Người lớn và đặc biệt là trẻ em có thể bị ảnh hưởng lâu dài bởi sóng bức xạ trên não. "Trẻ em cần phải đặc biệt cẩn thận", tiến sĩ Devra Davis, giám đốc khoa ung thư môi trường tại Đại học Pittsburgh cho biết. Đại học Pittsburgh cũng cảnh báo giảng viên và nhân viên của họ hạn chế sử dụng điện thoại di động vì nó liên quan tới những rủi ro của bệnh ung thư.

tác hại của điện thoại di động 1
Sóng bức xạ của điện thoại di động không những gây tổn hại cho thần kinh, máu, hệ thống miễn dịch và mắt của chúng ta, mà còn ảnh hưởng tới hệ sinh dục và sự trưởng thành phôi thai. Ảnh minh họa
 
Dưới đây là những lý giải vì sao điện thoại không thực sự tốt cho sức khỏe của bạn:
 

Nhiễm khuẩn

 
Một nghiên cứu mới đây của Bồ Đào Nha cho thấy, bệnh nhân có nguy cơ mắc các chứng viêm nhiễm ngay khi đang điều trị trong bệnh viện chỉ vì chiếc điện thoại di động của bác sĩ trực tiếp theo dõi và khám bệnh cho họ. Các nhà khoa học đã kiểm tra điện thoại của hơn 200 bác sĩ và nhân viên trong một bệnh viện và nhận thấy, lượng vi khuẩn trên đó không nhỏ, hầu hết là loại đặc biệt nguy hiểm. Khoảng 1/5  vi khuẩn trú ngụ trên điện thoại của các bác sĩ có khả năng miễn dịch với kháng sinh thông thường. Đây có thể là kết quả của việc bác sĩ thường xuyên phải dùng tay khi khám bệnh, song chưa vệ sinh tốt trước khi dùng điện thoại.
 
Tiến sĩ Charles Gerba, chuyên gia nghiên cứu về vi sinh vật tại Đại học Arizona, Mỹ,  trong một thí nghiệm còn phát hiện ra rằng, điện thoại di động của bất cứ ai đều có thể là nơi cư trú lý tưởng của một số loại vi khuẩn gây bệnh lây nhiễm.
 

Ảnh hưởng tiêu cực đến cảm xúc

 
Sự có mặt của một chiếc điện thoại di động trong khi hai hoặc nhiều người đang nói chuyện mặt đối mặt có thể tạo ra những cảm xúc tiêu cực đối với người đang sử dụng nó.
 
Trong hai nghiên cứu tiến hành tại Đại học Essex ở Vương quốc Anh, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu ảnh hưởng của một thiết bị di động trong suốt cuộc trò chuyện. Trong nghiên cứu đầu tiên, 37 cặp người xa lạ được yêu cầu dành 10 phút nói chuyện với nhau về một sự kiện thú vị đã xảy ra trong cuộc sống của họ trong vòng một tháng qua. Một nửa trong số những người tham gia đang ngồi trong một khu vực hẻo lánh với một thiết bị di động được đặt trên bàn gần đó trong khi nửa còn lại không có sự xuất hiện của điện thoại di động. Kết quả của nghiên cứu cho thấy những người đã nói chuyện với nhau gần thiết bị di động nhận thức kém tích cực hơn những người kia.
 
Trong nghiên cứu thứ hai, có 34 cặp người lạ khác thảo luận về những chủ đề tầm thường trong khi những người khác đang thảo luận về sự kiện quan trọng đã xảy ra trong cuộc sống của họ. Một nửa trong số những người tham gia trò chuyện với một thiết bị di động trong người và một nửa khác mang theo một máy tính xách tay. Kết quả của nghiên cứu cho thấy rằng những người nói về sự kiện quan trọng trong cuộc sống của họ với một máy tính xách tay đã có một cảm giác gần gũi và tin tưởng vào người lạ hơn là những người sử dụng điện thoại di động.
 
Các nhà nghiên cứu cho biết: "Những kết quả này chứng minh rằng sự hiện diện của điện thoại di động có thể ảnh hưởng đến mối quan hệ của con người, ảnh hưởng đó là rõ ràng nhất khi các cá nhân đang thảo luận với nhau về những chủ đề có ý nghĩa”.
 

Tăng mức độ căng thẳng

 
Sử dụng điện thoại di động với mức độ cao có thể có tác động tiêu cực, làm tăng mức căng thẳng của chúng ta thông qua tiếng chuông liên tục, báo rung, và nhắc nhở. Trong một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Gothenburg, Thụy Điển, các nhà nghiên cứu đã đưa giả thiết rằng có một mối liên hệ trực tiếp giữa các khía cạnh tâm lý xã hội của việc sử dụng điện thoại di động và các triệu chứng sức khỏe tâm thần ở người trẻ.
 
Những người tham gia nghiên cứu có độ tuổi từ 20 đến 24 đã trả lời một bảng câu hỏi, và có một năm theo dõi. Cuối cùng, họ kết luận việc sử dụng điện thoại di động với mức độ cao có liên quan đến căng thẳng và rối loạn giấc ngủ cho phụ nữ, đồng thời liên quan đến rối loạn giấc ngủ và các triệu chứng của bệnh trầm cảm ở nam giới. Nhìn chung, sử dụng điện thoại di động quá mức có thể là một yếu tố nguy cơ cho các vấn đề sức khỏe tâm thần ở người trẻ.

tác hại của điện thoại di động 2
Bức xạ điện thoại di động không tốt cho cơ thể vì nó có thể kích thích sự hình thành và phát triển của các khối u ung thư, cho dù chưa có đủ bằng chứng chính thức về việc này. Ảnh minh họa
 

Làm tăng nguy cơ đau mãn tính

 
Điện thoại di động luôn phải được sử dụng trong lòng bàn tay của bạn, đặc biệt là khi gửi tin nhắn văn bản và email. Trả lời tin nhắn với tốc độ nhanh có thể gây đau và viêm khớp xương của bạn. Đau lưng cũng là phổ biến khi tăng cường sử dụng điện thoại di động với cường độ cao, đặc biệt là nếu bạn giữ điện thoại giữa cổ và vai khi làm nhiều việc cùng lúc.
 

Ảnh hưởng tới thị lực

 
Nhìn chằm chằm vào điện thoại di động có thể gây ra vấn đề về mắt của bạn trong cuộc sống sau này. Màn hình di động có xu hướng nhỏ hơn so với màn hình máy tính, có nghĩa là bạn có nhiều khả năng phải nheo mắt và căng mắt khi đọc tin nhắn. Theo Hội đồng Tầm nhìn, hơn 70% người Mỹ không biết hoặc là phủ nhận rằng họ dễ bị mỏi mắt do công nghệ kỹ thuật số.
 

Tai nạn giao thông

 
Theo nghiên cứu của Đại học Carnegie Mellon, Mỹ, lượng phóng xạ phát ra từ điện thoại di động có thể không đủ gây ảnh hưởng cho não bộ nhưng vẫn có thể khiến người sử dụng mất tập trung, đặc biệt là trong lúc lái xe. Kết quả kiểm tra sóng não khi nghe điện thoại di động cho thấy, hoạt động của khu vực não kiểm soát các hoạt động khác bị giảm đi tới 37% so với bình thường. Điều này dễ dẫn tới việc lái xe gây ra những tai nạn giao thông đáng tiếc.
 
Ngay cả việc nghe điện thoại khi đi bộ cũng có thể làm tăng nguy cơ bị nạn. Con người rất khó làm nhiều việc khác nhau cùng lúc, chẳng hạn vừa đi bộ vừa nói chuyện điện thoại, vừa để ý để băng qua đường. Điều này khiến ta rất dễ bị sao nhãng. Nó cũng là nguyên nhân khiến nhiều người có một số hành động kỳ quặc khi đang nói chuyện điện thoại, đặc biệt là những người trẻ tuổi.
 
Theo thống kê tại Mỹ, việc người đi bộ vừa nghe điện thoại vừa sang đường là một trong những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông cho họ.
 
Hoang tưởng
 
Việc lạm dụng điện thoại di động ở giới trẻ có thể gây cảm giác hoang tưởng. Đó là cảm giác điện thoại di động bên người đang rung trong khi thực tế nó đang rất yên lặng, hoặc đơn thuần chỉ là cảm giác ám ảnh rằng lúc nào cũng có người đang gọi mình. Giải thích điều này, tiến sĩ William Barr, Giám đốc Viện nghiên cứu thần kinh học tại Đại học New York, Mỹ, cho biết, đó là do quá lạm dụng điện thoại di động và luôn có cảm giác như đã trở thành một phần không thể thiếu của mình.
 
Dị ứng
 
Những chiếc điện thoại di động được làm từ kim loại, chủ yếu là niken, đôi khi cũng gây dị ứng da cho người sử dụng. Đã có khá nhiều bệnh nhân bị kích ứng da do tiếp xúc lâu với điện thoại. Các dấu hiệu dễ nhận thấy của bệnh này là mẩn ngứa, nổi nốt đỏ trên da.
 
Hỏng tai
 
Việc dùng "dế" nghe nhạc ngày càng phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ. Tuy nhiên, điện thoại di độngkhông phải là thiết bị nghe nhạc chuyên dụng và việc lạm dụng nó để nghe nhạc ở mức âm thanh lớn rất có hại cho tai. Một số nghiên cứu cho thấy, âm thanh phát ra từ tai nghe được kết nối với điện thoại  không tốt cho tai, thậm chí với một số loại máy kém chất lượng, nó có thể gây ù tai.
 
Tác động xấu đến các ngón tay
 
Việc người sử dụng tí tách bấm các phím khi chơi điện tử không chỉ tạo ra những tiếng động khó chịu cho những người xung quanh mà còn tác động xấu đến ngón tay, chẳng hạn như vết thâm, bầm tím, hoặc tình trạng phù nề ở đầu ngón. Trong trường hợp nghiêm trọng, vết thương trên các đầu ngón tay có thể khiến người sử dụng điện thoại mất cảm giác hay chức năng thao tác thông thường, thậm chí gây biến dạng đầu ngón tay.
 
Vô sinh
 
Hầu hết nam giới thường đặt điện thoại di động trong túi quần. Điều này rất nguy hiểm bởi bức xạ điện thoại di động có thể gây hại cho tinh trùng.
 
Ung thư
 
Bức xạ điện thoại di động không tốt cho cơ thể vì nó có thể kích thích sự hình thành và phát triển của các khối u ung thư, cho dù chưa có đủ bằng chứng về việc sử dụng điện thoại di động quá nhiều trực tiếp gây ung thư.

WHO cảnh báo tác hại nghiêm trọng của điện thoại di động
 
Hơn 5 tỷ điện thoại di động đang được sử dụng và WHO đã chính thức cảnh báo đây là một nguyên nhân có thể dẫn đến căn bệnh ung thư và chúng ta đang gặp nguy hại về sức khỏe với loại hình công nghệ phổ biếnnày. Mặc dù WHO vẫn chưa đưa ra đủ số nghiên cứu chứng minh chính xác tác hại của điện thoại di động cũng như nó có liên quan đến căn bệnh ung thư ra sao nhưng những công tác này đang được gấp rút triển khai.
 
Điện thoại di động phát ra một loại sóng điện từ - cùng với loại bức xạ phát ra từ một lò vi sóngdù tần số thấp hơn nhiều. Có nhiều khó khăn trong việc chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa ung thư và sóng điện thoại di động và loại sóng này làm cho căn bệnh phát triển nhanh hơn vì mức độ sử dụng của điện thoại đi động chưa lâu để có thể nghiên cứu lịch sử. Tiến sĩ Jonathan Samet cho rằng, "những thông tin hiện tại cho phép xác định sóng từ điện thoại di động thuộc nhóm 2B - nhóm nguy cơ cần phải theo dõi sát sao về mối liên kết giữa điệnthoại di động và ung thư".
 
Nhiều nhà sản xuất điện thoại điđộng như Apple hay Blackberry hiện đang cảnh báo người tiêu dùng nên tìm cách giữ các thiết bị này cách xa cơ thể trong quá trình sử dụng để giảm tiếp xúc với các bức xạ điện từ - một cách dễ dàng để làm điều này làdùng các loại tai nghe hủy bức xạ như các loại tai nghe sử dụng sóng băng tần RF3.
 
Kim Anh tổng hợp

Các tin tức khác

Back to top