Ăn gì để tăng đề kháng cho cơ thể?

2/08/2020 5:42
Tiêu thụ các loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu giúp thúc đẩy khả năng đề kháng và chống chọi bệnh tật của cơ thể.
Theo các chuyên gia, những thực phẩm sau đây không chỉ giúp miễn nhiễm các bệnh thông thường do thời tiết và đề kháng yếu mà còn có lợi cho người có các bất ổn sức khỏe như tiểu đường, cục máu đông, cholesterol cao, huyết áp cao và béo phì.


Bông cải xanh là nguồn cung nhiều dưỡng chất có lợi cho đề kháng và ngăn ngừa nhiều bệnh 

1. Quả cam

Quả cam chứa nhiều vitamin D, C, E, tiền vitamin A beta-caroten; kẽm, potassium, pectin (một dạng chất xơ),… Nước cam là thức uống ngon, giúp giải khát hiệu quả và bổ dưỡng. 

Đặc biệt, hàm lượng potassium trong quả cam có nhiều công dụng như giúp giảm huyết áp cao, điều chỉnh lượng muối hấp thu vào cơ thể, trung hòa các protein có thể gây ra sẹo tim, suy tim. Pectin giúp hấp thu cholesterol từ thức ăn dung nạp vào cơ thể hàng ngày. 

2. Quả kiwi

Kiwi chứa vitamin C, B, D6, A, magnesium và sắt. Với 1 quả kiwi tươi, bạn có thể hấp thu đủ các vitamin (B, E, C), polyphenol, magnesium, potassium và đồng vi lượng. 

Các dưỡng chất này giúp tim mạch khỏe mạnh, tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể.

3. Hạt hạnh nhân

Hạnh nhân là một trong những loại hạt ngon miệng nhất; ngoài giúp ích cho khả năng miễn dịch còn có lợi cho trí nhớ, sự thông minh và giảm nguy cơ tiểu đường, bệnh tim mạch.

Thường xuyên ăn hạt hạnh nhân giúp giảm cholesterol cao nhờ mức sterol thực vật cao trong loại hạt này, ngăn chặn hấp thu các cholesterol có hại LDL, giảm thiểu khả năng phát triển các bất ổn tim mạch.

4. Tỏi

Tỏi được xem là “chiến binh của hệ miễn dịch”. Tỏi chứa các dưỡng chất quan trọng như vitamin C, B6, manganese. 

Tỏi còn giúp giảm thiểu số lượng men gây hại mạch máu và xử lý các mảng bám trong thành động mạch, giúp tim khỏe mạnh.

5. Đậu lăng

Đậu lăng chứa nhiều sắt, manganese, vitamin B6; đặc biệt là hàm lượng potassium trong đậu lăng cao hơn trong quả chuối, cùng các vitamin và khoáng chất khác. 

Bạn có thể bổ sung đậu lăng vào món súp hàng ngày để cung cấp protein thực vật cho cơ thể mà vẫn đảm bảo mức năng lượng hoạt động. Loại đậu này được các chuyên gia khuyến nghị trong chế độ ăn DASH tốt cho tim mạch, tăng đề kháng cơ thể.


Quả lựu đặc biệt tốt cho sức khỏe tim mạch và trí não

6. Quả lựu

Quả lựu chứa nhiều potassium, vitamin C và B6. Công dụng lớn nhất của quả lựu là ngăn ngừa bệnh tim mạch, bảo vệ sự hình thành mảng bám thành động mạch.

Ngoài ra, lựu còn có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giảm nguy cơ đột quỵ, ung thư tuyến tiền liệt, tiểu đường, bệnh mất trí nhớ Alzheimer và tăng đề kháng cơ thể.

7. Bắp cải

Bắp cải chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như vitamin B6, C, A, D; mangnesium, calcium và sắt. Vitamin C giúp tăng đề kháng, giữ cho động mạch khỏe mạnh. Bên cạnh đó, bắp cải chứa ít năng lượng, tốt cho tim mạch.

8. Bông cải xanh

Trong bông cải xanh có vitamin C, K, potassium, manganese. Loại thực phẩm này giúp kiểm soát mức cholesterol, có lợi cho sức khỏe mạch máu. 

Bông cải xanh chứa thành phần quan trọng là sulforaphane, có tác dụng kháng viêm nhiễm và ngăn chặn các bất ổn mãn tính về đường huyết.

9. Đậu gà

Vitamin B6, C, A; calcium, sắt, chất xơ, postassium là các thành phần dinh dưỡng quan trọng trong đậu gà, giúp hạ cholesterol cao và giảm nguy cơ bệnh tim mạch. 

10. Rong biển

Rong biển là nguồn cung giàu magnesium, sắt và calcium cho cơ thể. Đặc biệt, rong biển nằm trong số các thực vật hiếm hoi có chứa axit béo omega-3 và các thành phần ngăn chặn đột quỵ và đau tim như magnesium, kẽm, iron, potassium và iodine. 

Rong biển có thể được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon miệng, bổ dưỡng cho thực đơn hàng ngày. 

Đức Hòa 
(theo Reader’s Digest)

Các tin tức khác

Back to top