9 món chay cho gia đình ngày Vu Lan

29/08/2020 7:50
Tháng Vu Lan đã tới vì vậy chúng ta cần chuẩn bị để làm những món chay cho cả gia đình. Hãy cùng xem ngay cách làm của 9 món chay cực kì hấp dẫn dưới đây nhé!

Nhắc đến đồ chay, nhiều người nghĩ rằng nó sẽ là những món đơn giản, nhạt nhẽo nhưng ngày nay các món chay đã vô cùng hấp dẫn và đa dạng. Vào mùa lễ Vu Lan sắp tới hãy dành thời gian làm cho gia đình những bữa cơm chay để đổi vị, thanh lọc cơ thể.

Dưới đây là mâm cơm chay được gợi ý bởi một mẹ đảm ở Sài Gòn với 9 món vô cùng hấp dẫn mà bất cứ ai cũng sẽ thích. Vì thế bạn hãy ghi lại ngay công thức để có thể tự tay làm cho gia đình của mình nhé!

Cách nấu mâm cơm chay 9 món hấp dẫn cho gia đình mùa Vu Lan
Nhìn món chay hấp dẫn như thế này thì ai cũng muốn ăn đúng không?

1. Súp nấm măng tây

Với món ăn này, đầu tiên chúng ta cần cho hành tây nướng, gừng, củ cải trắng và củ sắn vào nước để tạo độ ngọt thanh. Đun tất cả nguyên liệu trong khoảng 30 phút rồi lọc lấy nước. Sau đó sơ chế và cắt nhỏ nấm tuyết, măng tây, nấm đông cô, bắp tách hạt. Tiếp theo đun phần nước dùng cho thêm một chút đường phèn, hạt nêm và các nguyên liệu vào. Đợi đến khi nước sôi thì cho thêm bột bắp vào để tạo độ sánh. Cuối cùng tắt bếp, rắc thêm hạt tiêu, dầu mè và rau ngò lên.

Cách nấu mâm cơm chay 9 món hấp dẫn cho gia đình mùa Vu Lan
Món súp này phù hợp với mọi lứa tuổi và rất bổ dưỡng cho sức khỏe.

2. Gỏi ngó sen

Đầu tiên cần rửa sạch ngó sen, dưa leo, cà rốt rồi ngâm với nước. Tiếp theo đem cà rốt và dưa leo trộn với đường cùng nước cốt chanh, để khoảng 15 phút cho ngấm gia vị. Trong lúc chờ thì cắt đậu hũ thành hình que và chiên giòn.

Nước trộn gỏi gồm có: tỏi, ớt, nước cốt chanh, đường, tiêu, nước tương và trộn cùng với các loại rau củ đã chuẩn bị, nêm nếm lại cho vừa ăn. Cuối cùng cho ra đĩa, thêm rau răm, rau húng, đậu phộng, hành phi lên trên là hoàn thành.

3. Đậu hũ muối sả ớt

Món ăn này là món đơn giản nhất, chỉ cần cắt đậu thành các miếng vừa ăn sau đó mang đi chiên và rồi trộn với muối, sả, ớt thái nhỏ là được.

Cách nấu mâm cơm chay 9 món hấp dẫn cho gia đình mùa Vu Lan
Món đậu hũ rán bình thường cho thêm sả ớt vào ăn sẽ hấp dẫn hơn.

4. Chả giò khoai môn

Nghe tên chả giò nhưng thực chất món ăn này có nguyên liệu chính là đậu phụ và khoai môn. Để làm món ăn này, đầu tiên là luộc đậu hũ rồi nghiền ra, khoai môn cũng hấp chín và tán nhuyễn. Ngâm nấm tai mèo rồi thái nhỏ. Trộn các nguyên liệu vào nhau cho thêm hạt nêm chay, tiêu, hành phi. Tiếp theo lấy bánh tráng cuộn nhân vừa làm lại rồi mang đi chiên.

Cách nấu mâm cơm chay 9 món hấp dẫn cho gia đình mùa Vu Lan
Món chay này nhìn rất giống nem nhưng lại được làm chủ yếu từ đậu và khoai môn. 

5. Măng tây xào tỏi

Măng tây xào tỏi là món rất dễ ăn, đầu tiên chỉ cần trụng măng tây với nước sôi sau đó để ngay ra thau nước lạnh để giữ được độ tươi giòn của măng tây. Phi tỏi thơm để cho măng tây vào xào, thêm một chút hạt nêm nữa và cho ra đĩa là hoàn thành món ăn.

Cách nấu mâm cơm chay 9 món hấp dẫn cho gia đình mùa Vu Lan
Món măng tây xào tỏi cực kì thơm ngon.

6. Nấm đông cô kho tiêu

Nấm đông cô kho tiêu ăn với cơm nóng rất ngon và cách làm cũng vô cùng đơn giản. Đầu tiên cắt bỏ chân nấm rồi mang đi rửa sạch, để ráo. Tiếp theo ướp nấm với hạt nêm, dầu hào, nước tương và một chút tiêu. Bắc chảo lên bếp, phi thơm tỏi và cho nấm vào kho với lửa nhỏ cho đến khi nấm sệt lại thì nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

Cách nấu mâm cơm chay 9 món hấp dẫn cho gia đình mùa Vu Lan
Món nấm đông cô kho tiêu rất đưa cơm.

7. Miến trộn ớt chuông

Để làm món ăn này, đầu tiên bạn cần ngâm miến cho mềm ra, ớt chuông, nấm mèo rửa sạch rồi thái sợi. Tiếp theo phi tỏi trên chảo rồi cho nấm mèo và cà rốt vào xào trước, sau đó cho ớt chuông vào, thêm nước tương, hạt nêm, dầu hào đảo đều và tắt bếp. Miến ngâm xong trụng vào nước sôi rồi thả vào nước lạnh và trộn với rau củ đã xào là hoàn tất.

Cách nấu mâm cơm chay 9 món hấp dẫn cho gia đình mùa Vu Lan
Món ăn này cũng rất dễ ăn và dễ làm.

8. Xôi nắm muối mè, đậu phộng

Làm xôi đầu tiên chúng ta cần ngâm đậu xanh trong khoảng 3 tiếng, và ngâm gạo nếp khoảng 2 tiếng. Sau đó rửa lại và cho vào thố, cho thêm nước cốt dừa và một chút muối. Rồi cho vào lò vi sóng để khoảng 7 phút thì mang ra, nắm lại thành các nắm xôi và ép xuống. Tiếp theo cho mè, muối, đường, đậu phộng rắc lên trên.

Tài trợ

Cách nấu mâm cơm chay 9 món hấp dẫn cho gia đình mùa Vu Lan
Món xôi có màu vàng làm cho mâm cơm thêm sự nổi bật. 

9. Món tráng miệng sữa chua

Sữa chua chúng ta chỉ cần làm với sữa đặc, men sữa chua và sữa tươi rồi ủ lên là có ngay sữa chua nhà làm vô cùng chất lượng. Món này đúng là phù hợp nhất với phần tráng miệng sau bữa ăn.

Cách nấu mâm cơm chay 9 món hấp dẫn cho gia đình mùa Vu Lan
Sữa chua là món tráng miệng cực kì phù hợp.

Với 9 món chay ở trên đúng là tạo thành một mâm cơm hoàn hảo mà vô cùng hấp dẫn, chắc chắn cả nhà ai cũng sẽ yêu thích. Đặc biệt vào những ngày của tháng Vu Lan thì mâm cơm chay sẽ giúp chúng ta có tâm hồn thanh tịnh hơn.

Ảnh: Senny

Các tin tức khác

Back to top