Tác dụng của nấm linh chi

26/06/2014 12:58
Tổng hợp những tác dụng của nấm linh chi

I. Nấm linh chi là gì?

Nấm Linh Chi là một loại nấm quý, có nhiều tên gọi khác nhau như linh chi thảo, nấm trường thọ, hổ nhũ linh chi, mộc linh chi… Nấm linh chi có đến 180 loài khác nhau, mọc hoang ở nhiều nơi. Nấm linh chi vừa được coi là một loại thực phẩm bổ dưỡng vừa là một loại dược lý quan trọng. Những món ăn đãi thực khách dĩ nhiên là cầu kỳ không phải chỉ vì bào chế công phu mà còn cả tìm tòi, săn bắt hay nuôi dưỡng rất kỹ lưỡng. Thế nhưng nấm linh chi là cái gì mà được đưa lên hàng đầu trong danh sách của thực đơn? Phải chăng đó là những cái nấm màu đen sì, bóng nhẫy mà chúng ta vẫn thấy người ta để hàng rổ trong các tiệm thuốc bắc? Lẽ đâu nấm linh chi lại dễ dàng đến thế.

- Nấm Linh Chi là dược thảo đứng đầu trong Bản Thảo Kinh. Bản Thảo Kinh   tên nguyên thủy là Thần Nông Bản Thảo Kinh,. Tác phẩm này tập hợp những kinh nghiệm về dược vật từ rất lâu đời

Cuốn kinh này chia các vị thuốc ra làm ba loại- thượng, trung và hạ phẩm. Linh chi là dược loại đứng đầu của thượng phẩm, trên cả nhân sâm, là một dược thảo kỳ diệu, có rất nhiều hiệu năng, dùng lâu không hại, có thể giúp người ta diên niên trường thọ. Thời trước chỉ có vua chúa và vương hầu biết tới chứ người bình dân thì chỉ nghe mà không mấy khi được gặp.

- Những khối ngọc tạc theo hình chiếc nấm này gọi là ngọc như ý, tượng trưng cho sống lâu, ta thấy nơi tay các tiên ông trong tranh . Linh chi  là một loại nấm thuộc họ đa khổng (polyporaceae), thường mọc trên những cây mục. Thời xưa người ta chỉ có thể tìm thấy nấm trong rừng, trên những núi cao chứ không cách gì gây giống được. nấm này thường chỉ có ở nơi rừng rậm, ít ánh sáng và độ ẩm cao. Những cây thường có linh chi là cây mận, dẻ (pasania) và guercus serrata. Tuy nhiên trong hàng vạn cây già, chỉ có độ hai ba cây có linh chi. Vì thế nấm này rất hiếm trong dạng thiên nhiên.

 

II. Tác dụng của nấm linh chinam linh chi, nấm linh chi

1. Tác dụng của nấm Linh Chiđối với hệ miễn dịch

Nấm linh chi giúp tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch và kháng siêu vi, giúp cơ thể luôn tươi trẻ và tăng tuổi thọ. Trong điều trị viêm gan siêu vi, nấm linh chi có tác dụng nâng cao hoạt tính của đại thực bào và lympho bào nhờ tăng chức năng sản xuất Interferon trong cơ thể. 

Làm sản sinh phong phú các loại vitamin, chất khoáng, chất đạm cần thiết cho cơ thể.

Tác dụng chống dị ứng nhờ các Acid Ganoderic.

Tác dụng như một chất ôxi hóa khử các gốc tự do trong cơ chế chống lão hóa, chống ung thư.

Bảo vệ và chống ảnh hưởng của các tia chiếu xạ.

Nấm Linh Chi cũng có tác dụng giúp cơ thể thải loại nhanh các chất độc, kể cả các kim loại nặng.

2. Tác dụng của nấm Linh Chi đối với các bệnh về tim mạch: 

Chống nhiễm mỡ, xơ mạch và các biến chứng (bệnh xơ vữa động mạch vành). Có tác dụng đặc biệt trong việc loại trừ chất cholesterol trong máu và các thành mạch, trợ tim, lọc sạch máu, làm giảm cholesterol, giảm xơ cứng thành động mạch, thúc đẩy quá trình lưu thông máu, tăng cường tuần hoàn máu.

Làm giảm huyết áp, điều hòa và ổn định huyết áp, có tác dụng rất tốt cho những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường kèm theo huyết áp cao.
Giảm mệt mỏi, hỗ trợ thần kinh, chống đau đầu và tứ chi, điều hoà kinh nguyệt. 

3. Tác dụng của nấm Linh Chi đối với hệ tiêu hoá

Chứa nhóm Steroid giải độc gan, bảo vệ gan ngừng tổng hợp cholesterol, ức chế nhiều loại vi rút, vi khuẩn gây bệnh nên có hiệu quả rất tốt đối với bệnh về gan mật như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ…

Nấm linh chi làm sạch ruột, thúc đẩy hệ tiêu hoá, nên chống táo bón mãn tính và ỉa chảy

 

tac dung cua nam linh chi, cong dung cua nam linh chi

 

4. Tác dụng của linh chi đối với bệnh tiểu đường

Nấm Linh Chi có chất Polysaccharide làm khôi phục tế bào tiểu đảo tuyến tụy và từ đó thúc đẩy quá trình tiết insulin, cải thiện cơ bản thiểu năng insulin (là nguyên nhân chính gây ra bệnh đái đường) làm giảm đường huyết trong máu người mắc bệnh tiểu đường.

5. Tác dụng làm đẹp của nấm linh chi

Nấm Linh Chi giúp cơ thể bài tiết các độc tố trong cơ thể, có tác dụng loại bỏ các sắc tố lạ trên da làm cho da dẻ đẹp, hồng hào, chống các bệnh ngoài da như dị ứng, trứng cá… 

6. Công dụng nấm linh chi trong việc điều chị ung thư

Chất germanium loại trừ và kìm hãm sự tăng trưởng của tế bào ung thư, giúp ngăn chặn ung thư trong cơ thể.

7. Tác dụng của Nấm Linh Chi đối với hệ thần kinh

Nấm linh chi giúp làm giảm mệt mỏi, trấn tĩnh, hỗ trợ thần kinh.

Giúp thư giãn thần kinh, làm giảm ảnh hưởng của caffeine và làm thư giãn bắp thịt.

Các tin tức khác

Back to top