Nếp sống chánh niệm và sức khỏe thể chất

19/08/2013 6:00
Chánh niệm hay tỉnh thức không phải chỉ là cái nằm trong thế giới của tâm thức mà thôi. Nó còn là một công cụ vô giá trong việc giúp ta xử sự với thân thể.

Trong một phần tư thế kỷ mới đây nghành khoa học về y dược đã sưu tầm một khối dữ liệu khổng lồ đầy ấn tượng chuyên biểu thị cho người ta thấy rằng công phu tu tập chánh niệm hay tỉnh thức có giá trị hữu ích đối với sức khỏe thể chất. Ở đây chúng ta không có điều kiện thời gian để có thể liệt kê tất cả những công trình nghiên cứu nên tôi chỉ đề cập một ít mà thôi.

Một công trình nghiên cứu mới đây đã trình bày cho Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ cho thấy rằng những bệnh nhân thường xuyên tu tập chánh niệm hay tỉnh thức giảm phân nửa nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, và tử vong cho mọi trường hợp khi so với những bệnh nhân tim tương tự những người chỉ được học hỏi về thực dưỡng và phương pháp sống lành mạnh.Công trình nghiên cứu này cũng kết luận rằng những người thực tập chánh niệm hay tỉnh thức đã giảm thiểu đáng kể cường độ của huyết áp và có thể miễn nhiễm đối với bệnh này lâu hơn những người không thực tập.

chanhniem 1

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng việc tu tập chánh niệm song song với việc tập thể dục và chế độ ăn kiêng tốt hơn thực sự có thể đảo ngược tình thế trong một số trường hợp tim tồi tệ.

Cũng có chỉ dấu cho thấy rằng thực tập chánh niệm làm giảm mệt mỏi, đau nhức, và trầm cảm nơi những người bị bệnh lở da, bệnh u xơ màng tế bào, bệnh ung thư ngực và những loại ung thư khác.

Những bệnh nhân hen xuyễn mãn tính biết thở tốt hơn và thở dễ dàng hơn khi vận dụng những kỹ thuật chánh niệm hay tỉnh thức.

Một công trình nghiên cứu khác cho thấy rằng đối với những người làm cha mẹ đã từng trải qua hai ba phen trầm cảm, họ nhờ thói quen hành trì chánh niệm đều đều mà giảm phân nữa bệnh trạng.

chanhniem 2

Những nhà nghiên cứu ở trường đại học New Mexico tìm thấy rằng tham gia vào những khóa tu chánh niệm tương tự giúp cho hành giả giảm thiểu mức độ lo âu và những cuộc chè chén nhậu nhẹt.

Một nhà tù cung ứng những khóa huấn luyện kỹ thuật thực hành chánh niệm hay tỉnh thức cho phạm nhân thấy rằng những phạm nhân nào hoàn tất khóa huấn luyện đã giảm thiểu sử dụng thuốc gây nghiện, có tinh thần lạc quan hơn, và có mức tự chủ cao hơn.

Có những chứng cứ cho thấy rằng nếp sống chánh niệm hay tỉnh thức cải thiện bộ nhớ, tăng cường sức học tập, và giảm đi những sự cố trong gia đình.

chanhniem 3

Hiện nay, một số công ty bảo hiểm đã bắt đầu cung ứng CD chỉ dẫn sống chánh niệm cho những cá nhân khách hàng sắp sửa bị phẫu thuật vì những công ty này khám phá ra rằng sau phẫu thuật thời gian hồi sức sẽ nhanh hơn, chi phí sẽ giảm đi nhờ vào việc thực tập chánh niệm hay tỉnh thức để hỗ trợ cho việc lành bệnh.

Một cuộc khảo sát mới đây về cấp độ khoa học của những công trình nghiên cứu về thiền chánh niệm hay tỉnh thức đã kết luận rằng lời tuyên bố rằng nếp sống chánh niệm hay tỉnh thức có ích lợi cho sức khỏe là xác đáng và khả chứng trong thực nghiệm.

 

Theo ĐPKS

 

Các tin tức khác

Back to top