Thiền và đời sống

10/10/2013 3:20
Đi tìm sự bình an nội tại trong đời sống thường nhật là nỗi khát khao mong đợi của con người trong thời đại ngày nay.

Trong cuộc sống hiện tại, chúng ta luôn phải đối mặt với những lo toan, phiền muộn diễn ra hằng ngày, hằng giờ, hằng phút. Sự tiến bộ nhảy vọt về khoa học kĩ thuật và công nghệ thông tin trên toàn cầu đã giúp con người dễ dàng chế ngự thế gian bên ngoài, nhưng con người vẫn chưa kiểm soát được cái tâm của mình.

Chúng ta đang sống trong thời đại hối hả, căng thẳng. Con người càng căng thẳng, càng nóng nảy thì càng dễ xung đột, dẫn đến những quyết định nhanh chóng và hành động kém thận trọng.

Một điểm khác nữa của thế giới hiện đại là sự ồn ào, kể cả âm nhạc, nó cũng không làm vừa tai đẹp ý nếu nó không nhộn nhịp, ồn ào. Cuộc sống chúng ta bị điều kiện hóa, bị uốn nắn theo khuôn khổ của nó. Chúng ta trở nên quen thuộc với tiếng ồn.

Tình trạng ồn ào, nhộn nhịp, căng thẳng ấy làm tổn hại đến sức khỏe. Phần lớn các chứng bệnh của chúng ta phát sinh do trạng thái lo âu, phiện muộn, những cơn chấn động thần kinh, tâm trí căng thẳng vì tình trạng kinh tế… Tất cả là sản phẩm của cuộc sống hiện đại.

Chúng ta chú trọng đến ô nhiễm môi trường, ô nhiễm đất đai, ô nhiễm biển cả v.v… nhưng có quan tâm đến việc bảo vệ tâm chống lại ô nhiễm hay không? Chúng ta đang sống dưới ánh hào quang của quảng cáo từ nhiều phương tiện truyền thông, nó làm cho chúng ta lầm nghĩ rằng khi dùng nước hoa này, xài xà phòng nọ, uống bia nhãn hiệu kia, sử dụng điện thoại nào đó,… con người sẽ trở nên sành điệu và hoàn mỹ. Tất cả chỉ là ảo tưởng, chúng ta đã si mê và tin theo.

Con người thời đại ngày nay đang lún sâu vào vũng lầy của đam mê vật chất. Khi ta rút chân này lên thì chân kia càng lún xuống, đời sống quay cuồng theo hưởng thụ dục lạc. Si mê - tham lam - sân hận khép thành một vòng tròn mà chúng ta không thoát ra được. Vì vậy để sống một cách bình an trong thời đại ngày nay thì thân và tâm của con người cần phải được an nghỉ, một tình trạng an nghỉ ở mức độ cao.

Đức Phật dạy rằng tâm con người bị tham, sân, si làm ô nhiễm. Muốn bảo vệ tâm, chỉ có một con đường duy nhất là hành thiền. Thiền sẽ giúp chúng ta học cách chế ngự chúng, chiến thắng, thoát khỏi sự kiểm soát và điều khiển của chúng để làm chủ tâm mình. Hành thiền là một tiến trình biến đổi những cảm xúc vọng động và những tư tưởng bất thiện thành trạng thái tinh thần điều hòa và trong sạch. Thiền định tạo nên một sức đề kháng tích cực và bền bỉ, chống lại một cách hiệu quả sự căng thẳng và áp lực công việc. Dĩ nhiên cuộc chiến đấu này rất khó khăn, do đó cần phải thực hành hằng ngày, hành thiền mỗi ngày một ít, nên thường xuyên và hành thiền theo đúng phương pháp.

Hành thiền là một phương pháp hữu hiệu cho việc chữa trị các chứng bệnh kinh niên. Thực vậy, khi dùng máy đo điện não đồ, cho thấy khi hành thiền thì dạng sóng Alpha trong não bộ được tăng lên. Sóng Alpha là loại sóng điện não cùng xuất hiện với trạng thái bình an và thanh thản của tâm thức, đồng thời làm lượng đường trong máu giảm xuống, huyết áp giảm, nhịp tim và tần suất hô hấp chậm rãi. Nói chung con người có tập thiền khỏe khoắn hơn về mặt thể chất, vững chãi hơn về mặt tâm lý. Theo đó con người sẽ sống thọ hơn, an vui hơn.

Trong cuộc sống đầy lo âu, đầy bất trắc như hiện nay. Thiền đã trở thành một phong cách sống tỉnh thức. Bằng hơi thở thiền đưa ta vào thực tại bây giờ và ở đây, ta nhận diện được tình huống của tâm, nỗi khổ, niềm đau sẽ được ôm ấp và hóa giải. Tâm sẽ được giải phóng khỏi sự ràng buộc của tham sân si, thân biết đối phó với bệnh. Như thế, thiền quán hơi thở tỉnh thức mang cho con người hôm nay con đường giải thoát khổ đau.

Hành thiền là một lối sống toàn vẹn.

 

Theo ĐPKS

Các tin tức khác

Back to top