Sư ông Làng Mai: Trong tâm lý học Phật giáo, chúng tôi dùng danh từ "hạt giống" để nói về tâm thức. Trong tâm chúng ta có hạt giống giận, nhưng đồng thời cũng có hạt giống từ bi. Sự thực tập của chúng ta là làm lớn lên hạt giống từ bi và làm nhỏ lại hạt giống giận.
Chúng ta nghĩ là nếu trút cơn giận ra thì mình sẽ hết giận, nhưng điều này không đúng. Khi để cơn giận biểu lộ ra ngoài, hoặc bằng lời nói hoặc bằng bạo lực thì chúng ta chỉ tưới tẩm thêm hạt giống giận mà thôi. Hạt giống đó sẽ lớn mạnh lên trong ta. Phương pháp đó rất nguy hiểm.
Vì vậy nhận diện hạt giống giận và tìm cách trung hòa năng lượng giận bằng năng lượng của hiểu và thương là cách duy nhất để làm giảm bớt cơn giận trong ta. Chúng ta không thể chuyển hóa được cơn giận nếu ta không hiểu được nguồn gốc của nó.
Theo Làng Mai
Các tin tức khác
- "Thực tập để sống sâu sắc giây phút hiện tại" – cách để hoàn thiện nhân cách! (14/10/2016 12:03)
- Tại sao Phật giáo Tiểu thừa không cho nữ giới thọ Tỳ-kheo? (13/10/2016 11:29)
- Trong khi thiền, chúng tôi thường nhận thấy tâm trí của mình rất bận rộn? (11/10/2016 12:16)
- Ăn chay như thế nào? (10/10/2016 12:41)
- Giới thứ 5, thách thức giữ gìn ( 7/10/2016 12:40)
- Không nên kết luận thiền sinh đắc tam thiền, tứ thiền, hay đắc quả này quả kia ( 6/10/2016 12:40)
- Ý nghĩa lễ hằng thuận tại chùa ( 4/10/2016 11:33)
- Mục đích ngồi thiền là phải đạt được các tầng thiền? ( 3/10/2016 10:45)
- Tại sao ngài Lục Tổ dạy người dùng ba mươi sáu pháp đối khi có người hỏi pháp? ( 3/10/2016 12:29)
- Tà định? ( 3/10/2016 12:18)