Ngày lễ Vu Lan mỗi quốc gia một sắc màu

15/08/2019 8:34
Ngày lễ Vu Lan của mỗi nước như Indonesia, Singapore, Nhật Bản... đều có những điểm chung và có nhiều khác biệt thú vị đang chờ chúng ta cùng nhau khám phá.

Không chỉ ở Việt Nam mà một số nước châu Á cũng có lễ Vu Lan, nhưng mỗi quốc gia đều có phong tục riêng vì thế những việc cần làm trong Lễ Vu Lan báo hiếu mỗi nước một khác và tạo thành nét văn hóa độc đáo của từng vùng miền.

 

1. Indonesia

 
Trong ngày lễ Vu Lan hàng năm, người dân Indonesia, tổ chức ném tiền giả để tỏ lòng thành kính với tổ tiên. Sau đó, họ gom lại và đốt để mong các vong linh ở thế giới bên kia được sống sung túc. Trong những ngày này, các nhà sư tế lễ, đọc kinh cầu nguyện cho các vong linh.

Lá mù tạt và mía đỏ là những lễ vật mà người dân Indonesia dùng để cúng những vong linh, ngoài ra, họ cũng dựng nhiều hình nhân cỡ lớn ở các ngôi chùa. 
 

2. Malaysia

 
Le vu lan Malaysia
 
Ngày Lễ Vu Lan hay còn được gọi là ngày Tổ Tiên, hay Lễ hội tháng Bảy của người dân Malaysia. Thời điểm này, các thành viên trong gia đình cùng nhau lên chùa tham gia vào nghi thức siêu độ vong linh, cầu cho những người thân đã mất sớm siêu thoát tới miền cực lạc. 
 
Bên cạnh đó, vào ngày Vu Lan, Phật tử người Malaysia tự nguyện đóng góp tiền bạc để tổ chức các hội diễn văn nghệ quần chúng với các ca sĩ, vũ công, người diễn kịch,... tạo không khí vui tươi, rộn ràng trong những ngày này.

3. Đài Loan, Trung Quốc

 
Le Vu Lan o Dai Loan
 
Cũng như ở Việt Nam, mỗi gia đình Đài Loan lúc này còn chuẩn bị mâm cúng cho các cô hồn tại miếu thờ. Lễ cúng bao gồm hoa quả, thịt, hoa tươi, và nhiều loại khác. Họ cũng mời các nhà sư tới cầu nguyện để gia đình yên lành quanh năm.

Ngoài ra, họ còn tổ chức những đám rước ma quỷ với quy mô lớn với các cỗ xe chở hình nộm và múa lân được diễn ra ở nhiều thành phố lớn.

Theo quan niệm của người Đài Loan, vào ngày Lễ Vu Lan hàng năm, họ cùng nhau thả đèn hoa đăng với suy nghĩ đây là cách để soi sáng những linh hồn người đã khuất. Họ tin rằng, nếu đèn trôi càng xa, gia chủ càng gặp nhiều tài lộc.

 

4. Trung Quốc Đại lục
 

Le Vu Lan o Trung Quoc
 
Tương tự Việt Nam, trong mùa Vu Lan, người Trung Quốc cũng bày mâm cỗ thịnh soạn để dâng lên tổ tiên, 3 lần mỗi ngày, buổi lễ chính vào lúc hoàng hôn. 
 
Ở chùa, các chư tăng tiến hành các buổi lễ cầu nguyện cho người quá cố. Những khóa lễ đặc biệt cũng được tổ chức ở chùa cả ngày trong mùa Vu Lan để cầu nguyện cho các vong linh.
 




Cũng trong dịp này, tín đồ Phật tử ở Trung Hoa còn làm các việc phước thiện: bố thí, cúng dường, phóng sinh... Họ tới những ngôi chùa lớn và phát gạo cho người nghèo để hồi hướng công đức cho cha mẹ và người thân của mình. 

Tại Thượng Hải, người dân còn có tục thả đèn lồng hoa sen. Ở Phúc Kiến, những người con gái đã thành gia thất cho dù ở đâu cũng mang quà về tặng cho cha mẹ. Món quà thường đặt trong hòm, gồm quần áo, mũ. Đó là truyền thống lâu đời được người dân lưu truyền.

5. Singapore

 
Giống như các nước châu Á khác, mùa lễ Vu Lan người dân thờ cúng và đốt vàng mã. Đặc biệt, khi ăn cơm, họ đặt hình nhân của Diêm Vương ở giữa bàn ăn. Thức ăn được đặt mọi nơi trong nhà từ sáng đến đêm.
 
Họ cũng có những điều cấm kị trong tháng cô hồn tránh hồn xiêu phách lạc như huýt sáo, chụp ảnh, treo quần áo bên ngoài nhà, mặc đồ màu đỏ hoặc đi ngoài đường ban đêm, không đi bơi hoặc lội xuống nước. 
 

6. Nhật Bản

 
Le Vu Lan Nhat Ban
 
Tử ngày 3-7/8, Lễ Vu Lan ở Nhật Bản còn được gọi là lễ hội Urabon-e hay lễ hội Obon, hoặc đơn giản là lễ hội Bon.
 
Trong ngày đầu tiên của lễ hội Obon, người ta treo và thắp sáng các lồng đèn ở phía trước nhà, đi thăm viếng mộ của người thân, quét dọn vệ sinh, tu sửa lăng mộ và mời linh hồn tổ tiên, ông bà, cha mẹ về đoàn tụ với con cháu.
Cũng giống các nước châu Á, trong mùa Vu Lan, phật tử Nhật Bản thường dâng cúng phẩm vật lên chư tăng để nhờ họ cầu nguyện và hồi hướng phước đức cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ.




Ngày lễ Obon sẽ có lễ dâng lửa linh thiêng và thưởng thức điệu múa Odori. Trong khi đó, lễ dâng lửa gồm 5 đám lửa lớn theo 5 chữ, đốt lần lượt ở 5 ngọn núi xung quanh Kyoto. 
 
Kết thúc lễ hội Obon, người Nhật sẽ thả đèn hoa đăng trên mặt nước, còn gọi là nghi thức Togo Nagashi, như là lời chia tay với các linh hồn tổ tiên để họ trở về thế giới riêng, sau chuyến thăm con cháu.
 
 MiMo

Các tin tức khác

Back to top