Bộ trưởng Bộ Giáo dục Vương quốc Anh: Kêu gọi đưa thiền định vào chương trình giáo dục quốc gia

31/10/2019 5:51
Theo đó, trong một cuộc họp của Quốc hội Anh vào ngày 7-9 vừa qua, Nghị sĩ thuộc Đảng Bảo thủ - Edward Timpson - Bộ trưởng Bộ Giáo dục Vương quốc Anh, đã nhấn mạnh mối nguy hại của internet đối với đời sống của học sinh và sinh viên, và việc thực hành chánh niệm hay ứng dụng yoga trong giáo dục sẽ giúp trẻ điều chỉnh tốt hơn, thoát khỏi thế giới ảo, trực tuyến hiện nay.

Tại hội nghị, Nghị sĩ đã kêu gọi các trường học trên khắp Vương quốc Anh nên bổ sung thêm việc dạy về chánh niệm và yoga. Theo ông, công nghệ di động, đặc biệt ở dạng điện thoại thông minh, đã trở thành một phần gắn liền với cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Một nghiên cứu được thực hiện bởi Informate Mobile Intelligence chỉ ra rằng, một người Mỹ trung bình tốn trên 4-7 giờ một ngày để sử dụng điện thoại thông minh và đáng kinh ngạc hơn khi họ dành để kiểm tra các tài khoản truyền thông xã hội của họ (như Instagram, Facebook hoặc Twitter) lên đến 17 lần một ngày.


Thiền vào trường học

Trái với định kiến phổ biến rằng, thanh thiếu niên thường là đối tượng nghiện truyền thông xã hội, việc sử dụng cao nhất được quan sát thấy ở những người trưởng thành trong độ tuổi từ 25 đến 54. Song, theo Nghị sĩ Timpson, việc giáo dục giới trẻ về kiểm soát sử dụng điện thoại di động nên bắt đầu từ sớm, từ đó thúc giục các nhà giáo dục bắt đầu dạy về chánh niệm như một phần của giáo trình học tại trường trong ngày.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục Vương quốc Anh Edward Timpson nhấn mạnh, trẻ em không thể rút ra khỏi thế giới trực tuyến của mình và điều đó đang làm thay đổi cách thức cấu thành nhiều mối quan hệ trong trẻ, tạo nhiều sự áp lực và khiến trẻ phải trải qua những điều tiêu cực mà ở độ tuổi đáng ra trẻ em cần vô tư và trong sáng.

Nhiều thành viên cùng đảng của ông đồng tình về việc này, cùng đề xuất để thích nghi và cải thiện một cách hiệu quả thực trạng này, các trường học trên cả nước nên bắt đầu dạy về chánh niệm, với mô tả đó là một sự đổi mới hiện đại được sinh ra từ truyền thống thiền định sâu sắc nhất.

 “Tất cả các trường học đều có trách nhiệm mang lại cho trẻ em một đời sống, sức khỏe tinh thần tốt và tình cảm tốt đẹp. Chúng tôi muốn các trường học có một cách tiếp cận cho toàn bộ học sinh - sinh viên để trẻ hiểu về cảm xúc và phúc lợi bình thường. Điều đó có thể bao gồm các bài học được truyền đạt như một phần của chương trình giảng dạy PShe (Cá nhân, Xã hội, Sức khỏe và Kinh tế), chánh niệm nên trở thành một hoạt động ngoại khóa của ngày học, đóng vai trò nào đó trong các bài học kịch, hoặc cung cấp các buổi thiền, yoga cho trẻ”, ông nói.

Vào tháng 3-2014, Sir Anthony Seldon, Thạc sĩ thứ 13 của Trường Đại học Wellington College ở Berkshire, một trong những trường nội trú độc lập đồng giáo dục của Anh, đã lưu ý rằng, phương pháp chánh niệm hay thiền định đã được chứng minh là một công cụ vô giá, giúp tăng cường khả năng phục hồi tâm lý của người trẻ. Nó cũng tăng cường sự tập trung, chiều sâu của suy nghĩ, hạnh phúc và từ đó nâng cao thành tích học tập hơn. Đó là kỹ thuật đơn giản và tự nhiên nhất để học, mà ở đó, chúng ta tận dụng tối đa bản thân và tận dụng tối đa những cơ hội mà cuộc sống mang đến cho mình. Nó thúc đẩy các mối quan hệ đáng tin cậy, sống lành mạnh, và tạo sự an yên cho tinh thần cũng như cảm xúc. 

Thạc sĩ Seldon nhìn nhận trước những áp lực điên cuồng trong cuộc sống, gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần của những người trẻ tuổi, tỷ lệ trầm cảm và lo lắng ở trẻ em như một cuộc khủng hoảng của các trường học, ảnh hưởng đến những người trong lớp học, giáo viên và gia đình, thì chánh niệm và thiền định trong một ngày ở trường học, là điều cần thiết hơn bao giờ hết. 

Được biết, hiện hàng ngàn buổi chánh niệm được quy định cho bệnh nhân NHS mỗi năm để giúp điều trị chứng lo âu và trầm cảm. Lấy cảm hứng từ thiền Phật giáo cổ đại, các khóa học chánh niệm đã được phát triển vào cuối những năm 1970 bởi các bác sĩ Hoa Kỳ để chống lại căng thẳng. Chánh niệm được cho là giúp mọi người nhận ra và vượt qua những suy nghĩ tiêu cực trong khi nhận thấy những thú vui nhỏ xung quanh họ. Mặc dù một số người hoài nghi, các nghiên cứu dường như cho thấy một lợi ích lâm sàng của thiền định để điều trị một loạt các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Diệu Tạng tổng hợp

Các tin tức khác

Back to top