Mừng ngày Tiếp nối của Thầy năm 2013

16/10/2013 5:58
Lời nhắn nhủ của Thầy trong ngày Tiếp Nối năm 2012

Ở Làng Mai, chúng ta không nói “Mừng ngày sinh nhật” mà nói “Mừng ngày tiếp nối” (Continuation Day). Tiếp nối cái gì? Và ai tiếp nối ai? Hôm nay chúng ta quán chiếu về sự tiếp nối của Thầy trong Thầy và trong các con của Thầy, xuất sĩ cũng như cư sĩ. Các con tiếp nối Thầy nghĩa là sao? Sự tiếp nối có hai phần, nơi thân tâm mình và nơi thân tâm những người được tiếp nhận những gì mình truyền trao. Bụt có dạy về trao truyền như sau: người trao truyền, người nhận trao truyền và vật được trao truyền là một, tam luân không tịch. Không có chủ thể trao truyền, không có người nhận trao truyền, chỉ có sự trao truyền, thế thôi.

 Các con phải thực sự tiếp nối Thầy trong từng hơi thở và từng bước chân. Suốt sáu mươi năm qua Thầy đã liên tục trao truyền những kinh nghiệm, những thao thức và những hoài vọng của Thầy cho bao nhiêu người qua cách Thầy nói năng, đi đứng, ăn uống và chấp tác trong chánh niệm, qua những cuốn sách Thầy đã viết, qua những lời Thầy thuyết giảng, hoặc trước quần chúng đông đảo, hoặc cho từng nhóm nhỏ hoặc cho từng người. Các con đã tiếp nối Thầy được đến bao nhiêu rồi?

Hôm nay chúng ta hãy sống với nhau cho có hạnh phúc, hãy đi đứng, nói cười và tiếp xử với nhau cho có hạnh phúc thì đó mới chính là good continuation. Điều đó phải xảy ra từng ngày. Đám mây sẽ không có đau buồn gì khi nó không còn mang hình tướng của đám mây tại vì nó biết rằng nó đã thành mưa, mà thành mưa thì nó vẫn tiếp tục đời sống phụng sự của nó. Và khi đám mưa không còn nữa thì mình lại thấy có dòng suối và dòng suối lại tiếp tục sứ mạng của cơn mưa. Và vì vậy cho nên không có cái gì chết, không có cái gì mất đi cả.

Thich Nhat Hanh - summer 2013.JPG

 Chúng ta thường kẹt vào hình tướng quen thuộc. Do vậy ta hay khóc thương khi thấy cái hình thức quen thuộc ấy không còn nữa. Khoa học bây giờ có thể dùng phép cloning để có thể tạo ra một ngàn đứa bé giống hệt như hồi Thầy còn bé. Chỉ cần lấy ra vài ngàn tế bào của Thầy là làm được chuyện này. Một ngàn đứa bé ấy sẽ giống nhau như đúc và giống như Thầy hồi còn bé…Các vị có thể thích thú nhìn các cậu bé ấy chơi đùa, nói cười rất giống Thầy hồi còn bé. Nhưng những cậu bé ấy không phải đích thực là Thầy, dù trong mỗi đứa cũng có những hạt giống tốt và những hạt giống không tốt của Thầy. Nếu chúng không gặp minh sư, không có môi trường tu học, không đi qua những thử thách như Thầy thì chúng cũng không phải là sự tiếp nối đích thực của Thầy. Nhưng nếu quý vị, trong mỗi bước chân, trong mỗi hơi thở mà có pháp lạc của Thầy thì quý vị trên hình thức tuy mặt mũi không giống Thầy mà trong nội dung lại là sự tiếp nối đích thực của Thầy. Cho nên pháp môn vô tướng trong tam giải thoát môn là rất quan trọng để chúng ta nhận diện được thế nào là sự tiếp nối đích thực.

Đại chúng Làng Mai mừng Ngày Tiếp nối của Thầy năm 2013

Tay Thầy trong tay con

Thầy thương kính của chúng con!

Ngày Thứ Năm 10/10/2013, anh chị em chúng con ở Làng Mai đã có một ngày quán niệm đầy ý nghĩa tại xóm Mới để mừng Ngày Tiếp nối của Thầy (11/10). Chúng con luôn ý thức rất rõ chính sự tu học tinh tấn của chúng con mới là một món quà lớn để dâng lên Thầy. Tuy thế, Thầy luôn dạy chúng con phải tu, học, chơi và làm việc trong tình huynh đệ. Chơi cũng trong tinh thần tu học, và tu học cũng là chơi. Ý thức như vậy nên ngày hôm đó chúng con đã tu học và ngồi chơi với nhau trong một bầu không khí thật ấm cúng.

Buổi sáng chúng con được xem pháp thoại của Thầy qua DVD. Đó là một buổi pháp thoại vấn đáp. Mỗi câu trả lời của Thầy là một bài pháp thoại mini, mang đến nhiều lợi lạc cho thính chúng. Mỗi lần có câu hỏi, chúng con đều thử đoán Thầy sẽ trả lời thế nào nhưng bao giờ Thầy cũng mang đến cho chúng con sự ngạc nhiên thích thú. Bởi vì, Thầy luôn trả lời rất khác với những gì chúng con đoán, vừa dí dỏm vừa thú vị đến bất ngờ. Vì tất cả đều có sự khế hợp căn cơ với từng đối tượng.

Có những câu thật khó để trả lời, thí dụ như là câu của một thiền sinh nam đang làm việc cho Liên hiệp quốc. Công việc của anh là đến các vùng đã đi qua chiến tranh ở các nước Trung Đông và giúp những người đã từng tham chiến tái hòa nhập với xã hội. Tại Syria, nhiều người trẻ đi theo lực lượng vũ trang Hồi giáo Al Qaeda vì họ nghĩ rằng họ đang tranh đấu cho chánh nghĩa, ngoài ra họ còn nhận được sự yểm trợ về mặt tài chính từ Al Qaeda. Anh gặp khó khăn trong việc thuyết phục những người trẻ Hồi giáo này vì anh là người Tây phương. Vì vậy anh muốn xin Thầy một lời khuyên.

Thầy chia sẻ với anh rằng trước tiên anh phải có một tăng thân. Chúng con hiểu không nhất thiết phải là một tăng thân theo mô thức Làng Mai. Tăng thân của anh chính là những người bạn đồng nghiệp cùng có một cái nhìn và một lý tưởng như anh. Khi đó anh mới có đủ sức mạnh và trí tuệ để không bỏ cuộc, bởi vì đường đi chắc chắn thế nào cũng chông gai. Thầy nói rằng anh có thể tạo điều kiện để mời một vài bạn trẻ đến một nơi nào đó để sinh hoạt một thời gian, nơi ấy là một nơi mà mọi người không coi trọng vật chất, nơi mà hạnh phúc chân thật được xây dựng bằng tình huynh đệ và niềm bình an trong tự thân mà không phải bằng vật chất, danh vọng, tiền tài. Nơi ấy có thể là Làng Mai. Nếm mùi vị của hạnh phúc chân thật rồi, sau khi trở về họ có thể chia sẻ lại cho những người bạn khác. Bởi vì nếu mình nói cho họ là có một nơi như vậy họ sẽ không tin. Họ phải đến để mà thấy và trải nghiệm mà thôi.

Sau pháp thoại chúng con thiền hành lên đồi Dương Xuân, xuyên qua đồi mận. Con đường thiền hành này chúng con đã được cùng Thầy đi biết bao lần. Ngày hôm ấy chúng con ý thức rằng chúng con đang đi bằng đôi chân của Thầy. Chúng con đã về đã tới trong mỗi bước chân.

Sau khi được ăn cơm trưa pic nic, đại chúng có một buổi Ngồi chơi bên nhau (Be-In) trong thiền đường Trăng Rằm. Buổi Be in này được tổ chức để mừng ngày tiếp nối của Thầy nên đại chúng được đãi bánh nướng. Đại chúng cùng nhau thưởng thức trà và bánh trong im lặng vài phút. Sau đó mọi người được coi một đoạn video ghi lại những sinh hoạt của Tăng thân trong mùa Thu này khi Thầy vắng nhà. Có những khoảnh khắc thật ngộ nghĩnh mà người quay phim đã nhanh tay ghi lại được làm cho đại chúng thật bất ngờ.

Tiếp theo sau đoạn Video clip là những tiết mục văn nghệ cúng dường Thầy. Chúng con ý thức là Thầy đang có mặt với chúng con nên chúng con đã thưởng thức thật hết lòng. Mọi người đều tin tưởng vào tài quay phim của “camera nun”, sư cô Trăng Chùa Xưa, đang đứng máy một cách thật chánh niệm để thu lại những tiết mục này làm thành một DVD dâng lên Thầy làm quà ngày tiếp nối. Đây cũng là cơ hội để đại chúng được thưởng thức những tài năng tiềm ẩn của anh chị em trong Tăng thân.

Quý sư cô xóm Mới cúng dường Thầy bài hát You Are a Buddha To Me. Nghe đâu quý sư cô chỉ được tập hát một lần trước buổi họ chúng chấp tác, vậy mà khi lên hát cũng được đại chúng khen hay. Đại chúng bao giờ cũng rất yểm trợ tài năng. Nhưng có lẽ một phần cũng nhờ sự góp phần hết lòng của sư chú Trời Đại Định (chơi trống) và sư cô Trăng Hải Ấn (đàn ghita).

Bài hát "You Are a Buddha To Me"

Vở kịch của các anh chị em Tây phương với chủ đề Hạnh phúc chân thực đã phản ánh một cách thật dí dỏm và xác thực tâm tư của nhiều người trẻ. Vở kịch đã nói lên được sự chuyển hóa của các bạn trẻ khi gặp được đạo Bụt, gặp được Thầy và Tăng thân. Các anh chị em Tây phương hóa trang và diễn kịch thật tài tình, mang lại cho khán giả những tiếng cười thật vui nhưng cũng rất sâu lắng.

Bài múa Tây nguyên của xóm Mới đã đưa đại chúng về với Tây nguyên, nơi đó có những chàng trai, cô gái không chỉ giỏi việc làm rẫy, làm nương mà họ còn là những người rất yêu đời, yêu ca hát. Các bạn thiền sinh cũng rất ấn tượng với màn múa nón của xóm Hạ. Điều hạnh phúc nhất là có hai sư cô Trăng Tam Muội – người Anh và Trăng Diệu Lý – người Đức cùng lên múa nón.

Sư cô Trăng Diệu Lý đã làm cho đại chúng, hết sức ngạc nhiên đặc biệt là quý thầy. Vì sư cô múa võ quá hay! Chỉ với một đôi đũa thôi mà sư cô đã khiến cho đại chúng đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Bàn tay của sư cô thật dẻo, sự di chuyển thật nhanh nhẹn, đúng là con nhà võ. Không chỉ có đôi đũa mà với cả cái vá để quấy đậu hủ và cây quét màng nhện sư cô cũng cho nó biến thành … khí cụ. Cùng với sư em Trăng Diệu Lý, sư cô Thúy Nghiêm từ Việt Nam mới qua cũng biểu diễn hai bài võ mà sư cô đã được học ở Diệu Trạm, do thầy Từ Tế dạy. Qua đây đại chúng thấy rõ rằng quý sư cô không chỉ giỏi việc nấu nướng, trang trí mà còn có thể xuất chiêu khi cần nữa.

Các bạn thiền sinh cũng đóng góp vào ngày vui này bằng sự có mặt hết lòng và những bài hát mà các bạn tự sáng tác. Xen kẽ với các tiết mục văn nghệ là những lời chia sẻ của quý thầy, quý sư cô. Những lời chia sẻ thật chân tình, xuất phát từ tận đáy lòng đã làm xúc động người nghe. Tâm tư ấy được thể hiện qua những vần thơ chân chất, mộc mạc nhưng thể hiện rõ lòng biết ơn đối với Thầy, với tình huynh đệ.

Ta hạnh phúc liền giây phút này

Để kết thúc, thầy Pháp Thạnh, MC đã thay mặt toàn chúng nói lên lời tri ân đối với Thầy. Chúng con thật là may mắn và có nhiều phước duyên vì có được một vị Thầy vừa cao tuổi đời vừa cao hạ lạp hướng dẫn dìu dắt chúng con trên đường tu tập...

Sau buổi Be-In, đại chúng xóm Thượng và xóm Hạ được mời ở lại ăn cơm chiều ở xóm Mới. Đội nấu ăn đã đãi đại chúng món lẩu thật là ngon.

Thầy kính thương!

Trong hơn bảy mươi năm qua, Thầy đã không ngừng xây dựng tăng thân, dìu dắt, dạy dỗ các con xuất gia, tại gia và những người không là Phật tử ở khắp mười phương. Thầy có mặt khắp nơi trong mỗi chúng con, từ bất kỳ một góc nhỏ trên một đất nước xa xôi nào cũng có dấu ấn của Thầy. Chúng con là sự tiếp nối của Thầy. Chúng con còn hạnh phúc nào hơn thế nữa?

Chúng con kính dâng lên Thầy những dòng tâm sự còn nhiều vụng về này để Thầy cùng vui với chúng con. Chúng con thật hạnh phúc khi được là con của Thầy. Chúng con ý thức rằng chúng con đang sống những tháng ngày hạnh phúc bên nhau trong tình huynh đệ và đó là món quà mà chúng con muốn dâng lên Thầy trong Ngày Tiếp Nối.

Chúng con kính chúc Thầy luôn có nhiều sức khỏe để Thầy có mặt cho chúng con. Chúng con nguyện sẽ tu học tinh tấn, thương yêu nhau như anh em ruột thịt để mãi là sự tiếp nối xứng đáng của Thầy.

Kính thư

Các con của Thầy.



Theo Làng Mai

Các tin tức khác

Back to top