Việt Nam chính thức đăng cai Đại lễ Vesak LHQ 2014

30/09/2013 5:00
Một lần nữa, Việt Nam trở thành điểm đến của Tăng Ni, Phật tử, học giả Phật giáo các truyền thống, khác văn hoá và màu da nhưng cùng tôn thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni làm bậc Thầy tâm linh tối thượng, ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ năm châu lục.

Hôm nay 29-9-2013, tại Tòa Viện trưởng Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya (MCU, Wangnoi, Ayutthaya, Thái Lan) Hội đồng Điều hành Quốc tế ngày Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV), sau gần hai ngày thảo luận, đã đi đến thống nhất với sự đồng thuận tuyệt đối về việc GHPGVN đăng cai Đại lễ Vesak LHQ lần thứ 11 - năm 2014.


HT.GSTS. Brahmapundit chủ trì hội nghị

Hội nghị do HT.GS.TS Brahmapundit, Viện trưởng, Chủ tịch ICDV chủ trì, với sự tham dự của các thành viên ICDV đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ. Phái đoàn GHPGVN gồm 10 thành viên do HT.Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN làm trưởng đoàn.

Cũng tại đây vào tháng 5-2013, trước thềm Đại lễ Vesak LHQ 2013, Trưởng đoàn GHPGVN tham dự là HT.Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban Phật giáo Quốc tế T.Ư đã có buổi làm việc với ICDV và đề nghị GHPGVN đăng cai tổ chức sự kiện văn hoá - tâm linh này trong năm tới 2014.


Quang cảnh hội nghị tại Tòa Viện trưởng của MCU

Lần này, HT.Thích Thanh Nhiễu đã dẫn đầu đoàn GHPGVN đến bổ sung và hoàn tất các thủ tục cần thiết theo yêu cầu của ICDV.

Đây là lần thứ hai Việt Nam đăng Đại lễ Vesak LHQ. Lần thứ nhất do Chính phủ đăng cai thành công vào năm 2008 (với tên gọi 'Đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc'), tổ chức tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội, để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng đại biểu Phật giáo quốc tế.

Trong lần này, GHPGVN là đơn vị đăng cai, với sự chấp thuận của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam. Địa điểm tổ chức các hoạt động chính là chùa Bái Đính (Ninh Bình). HT.Thích Thanh Nhiễu, TT.Thích Nhật Từ và GS. Lê Mạnh Thát (Chủ tịch Uỷ ban Điều hành quốc tế Đại lễ Vesak LHQ 2008 tại Hà Nội, thành viên Việt Nam duy nhất trong ICDV) đã trả lời thuyết phục tất cả các chất vấn tại phiên họp chính thức hôm qua 28-9, trong phiên thảo luận thêm tối 28-9 và sáng nay chứng tỏ GHPGVN đầy đủ kinh nghiệm, điều kiện để tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2014 sắp đến thành công tốt đẹp.

Thời gian dự kiến từ ngày 7 đến 11-5-2014 (các sự kiện chính thức diễn ra vào các ngày 8, 9 và 10-5-2014).

“GHPGVN quyết tâm sẽ tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2014 thành công tốt đẹp bằng hoặc hơn Đại lễ Phật đản LHQ 2008 tại Việt Nam, với các hoạt động hội thảo, triển lãm văn hoá, trình diễn nghệ thuật, giao lưu… trên phạm vi toàn quốc.”, HT.Thích Thanh Nhiễu khẳng định tại phiên làm việc chính thức sáng nay, 29-9.


HT.Thích Thanh Nhiễu đã trả lời nhiều chất vấn của đại biểu

HT.GS.TS Brahmapundit đã lấy ý kiến tất cả thành viên ICDV, có những chất vấn quan trọng trực tiếp với HT.Thích Thanh Nhiễu. Theo đó, trước những thông tin thuyết phục, cuối cùng, vào lúc 11 giờ 32 phút, Hoà thượng Chủ tịch ICDV đã chính thức công bố trong tiếng “Sādhu! Sādhu! Sādhu!” (Lành thay!) của toàn thể đại biểu hiện diện. Các đại biểu quốc tế đã liên tục chúc mừng vị giáo phẩm đoàn GHPGVN. 

Một lần nữa, Việt Nam trở thành điểm đến của Tăng Ni, Phật tử, học giả Phật giáo các truyền thống, khác văn hoá và màu da nhưng cùng tôn thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni làm bậc Thầy tâm linh tối thượng, ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ năm châu lục.

Sau khi công bố quyết định GHPGVN đăng cai tổ chức Đại lễ Vesak LHQ 2013 tại Ninh Bình, về phía GHPGVN, TT.Thích Đức Thiện, Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng I TƯGH đã được chính thức bổ sung làm thành viên ICDV.

ICDV sẽ có phiên họp kế tiếp để bàn các công việc cụ thể vào 21 đến 23-11-2013 sắp tới tại Việt Nam.

Hội nghị các nhà lãnh đạo Phật giáo thế giới

Cũng trong chiều hôm nay, đoàn GHPGVN đã tham dự Hội nghị lần thứ 3 các nhà lãnh đạo Phật giáo thế giới bàn về việc thành lập Trung tâm Phật giáo Thế giới tại Thái Lan, cũng do HT.GS.TS Brahmapundit chủ trì.


Niệm Phật cầu gia bị trước mỗi phiên họp


MCU là đơn vị tổ chức thành công 9 Đại lễ Vesak LHQ trước đây (năm 2008 Việt Nam đăng cai tổ chức)


Đại biểu chụp hình lưu niệm với đoàn GHPGVN

Nguồn: Giác Ngộ Online

Các tin tức khác

Back to top