HVPGVN tại TP. HCM tổ chức lễ tốt nghiệp Cử nhân Phật học khóa VIII

6/09/2013 6:00
Ngày 5/9/2013 (nhằm 1/8 năm Quý Tỵ), tại nhà Văn hóa Truyền thống chùa Phổ Quảng, đường Huỳnh Lan Khanh, Q. Tân Bình, TP.HCM, HĐĐH Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM đã long trọng tổ chức lễ tốt nghiệp cử nhân Phật học năm 2013 cho các tăng ni sinh viên khóa VIII và lớp Đào tạo từ xa khóa I.

Đến chứng minh và tham dự đại lễ tốt nghiệp có sự hiện diện của trưởng lảo HT. Thích Đức Nghiệp, Phó pháp chủ ban thường trực HĐCM GHPGVN, HT. Thích Viên Giác, Ủy viên thường trực HĐCM GHPGVN, HT. Thích Giác Tường, Ủy viên thường trực HĐCM GHPGVN, Hòa thượng Phong Samaleuk, Chủ tịch Hội hữu nghị Phật giáo Lào, HT. Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, HT. Thích Thiện Nhơn, quyền phó Chủ tịch thường trực kiêm tổng Thư ký GHPGVN, HT. Thích Trí Quảng, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, Trưởng BTS GHPGVN TP.HCM, Viện trưởng HVPGVN tại TP.HCM, trưởng BTC, HT. Thích Giác Toàn, Phó Chủ tịch HĐTS GHPGVN, phó trưởng ban thường trực ban Giáo dục tăng ni, Phó viện trưởng thường trực HVPGVN tại TP.HCM. Về phía chư ni có sự hiện diện của NT. NT. Tịnh Nguyện, NT. TN Huệ Từ, NT. TN Như Ngọc, chư tôn giáo phẩm đại diện HĐTS, VP II TW, BTS GHPGVN TP.HCM, chư tôn đức phân ban đặc trách ni giới, ban tăng sự TW, cùng chư tôn hòa thượng, chư thượng tọa, quý Ni trưởng, ni sư, chư đại đức tăng ni. Về phía chư tôn đức quốc tế có sự hiện diện của Hòa thượng Bour Kry, Đại tăng vương Giáo hội Dhmmayutta, vương quốc Campuchia, Hòa thượng Sumana Siri, Tăng trưởng Phật giáo Singapore và Malaysia, Anh quốc và châu Âu, Hòa thượng Khamba Lama, Chủ tịch Giáo hội Phật giáo Mông cổ, TT. Thích Đại Nguyện, Chủ tịch Hội giao lưu Văn hóa Phật giáo thế giới, Trung Quốc. Bên cạnh đó còn có sự tham dự của các BTS các tỉnh thành như Hà Nội, Đà Nẳng, Thanh Hóa, Tiền Giang, Đồng Tháp, Đồng Nai, Cần Thơ... Chư tôn đức trong HĐĐHHV, quý Giáo sư, giảng viên, lãnh đạo các cấp chính quyền, quý quan khách, các tăng ni sinh và đông đảo Phật tử cùng tham dự.

Mở đầu chương trình, HT. Thích Trí Quảng tuyên đọc diễn văn khai mạc, Hòa thượng đã nhắn gửi đến các tân cử nhân những điều tâm huyết như sau: “Với tư cách là viện trưởng, thầy xin chúc mừng toàn thể các tân cử nhân Phật học khóa VIII của Học viện. Thầy cảm nhận được rằng tâm thức của các con đang ràn ngập niềm hạnh phúc, hân hoan chờ đợi giây phút trang trọng và đầy ý nghĩa này. Vì đây chính là thành quả mà các con đã nỗ lực học tập không ngừng trong suốt 04 năm qua. Có lẽ các con đang rất vui mừng và tự hào với cha mẹ, thầy tổ, bạn bè và pháp quyến trước giờ phút được nhận văn bằng cử nhân Phật học. Thầy nghĩ các con xứng đáng được như thế vì những cố gắng không biết mệt mỏi trong suốt thời gian dài. Tuy nhiên, các con cần phải lưu ý rằng, tất cả những gì các con gặt hái sau 04 năm tại Học viện cần phải được áp dụng vào trong cuộc sống hạnh đạo của mình để làm lợi cho tự thân và tha nhân. Đặc biệt, trên bước đường Hoằng pháp tương lai, chính cuộc sống đúng như pháp như luật của các con mới là bài pháp có hiệu quả nhất trong việc chuyển bức thông điệp từ bi, trí tuệ và giải thoát của đức Phật đến với cuộc đời, như kinh Pháp Cú dạy: “Hãy tự làm cho mình, như điều mình dạy người, khéo tự điều, điều người, khó thay tự điều phục”.

Lễ tốt nghiệp nhận được rất nhiều hoa và quà chúc mừng từ chư tôn đức, quý quan khách. Đặc biệt trong đó có lẳng hoa cao quý từ HĐTS GHPGVN do HT. Thích Thiện Nhơn trao, lẳng hoa của UBMTTQVN tại TP.HCM do ông Trần Trung Tín trao, phần quà của Hòa thượng Phong Samaleuk, Chủ tịch Hội hữu nghị Phật giáo Lào, phần quà của Hòa thượng Khamba Lama, Chủ tịch Giáo hội Phật giáo Mông cổ trao tặng. Và rất nhiều phần quà, lẳng hoa trao tặng để chúc mừng nhân ngày lễ tốt nghiệp và trao văn bằng cử nhân cho các tăng ni sinh.

HT. Thích Giác Toàn, Phó Viện trưởng HVPGVN tại TP.HCM thay mặt HĐĐHHV báo cáo kết quả học tập của tăng ni sinh khóa VIII, khóa IX, lớp Đào tạo từ xa I và tân tăng ni sinh khóa X. Trong bài phát biểu của mình, Hòa thượng đã nói: “Thiết nghĩ, dấu ấn lớn nhất, cũng là phần thưởng cao quý nhất đối với tăng ni sinh tân cử nhân Phật học trong buổi lễ này, là được vinh dự Hòa thượng Viện trưởng trao tận tay văn bằng tốt nghiệp cử nhân Phật học khóa VIII và phát thưởng cho các tăng ni sinh tân thủ khoa các phân khoa Phật học, trước sự chứng minh của chư tôn giáo phẩm, lãnh đạo các cấp giáo hội PGVN, các vị bổn sư, các vị thiện tri thức, ân nhân và sự tùy hỷ của khách quý, Phật tử thân hữu. Các vị xứng đáng được khích lệ và khen thưởng vì đã trải qua một quá trình dài bốn năm: tự mình nổ lực, tự mình thăng tiến, tự mình vượt khó, khắc phục mọi chướng duyên, hoàn cảnh, môi trường để hoàn thành chương trình tu học với một học vị cử nhân Phật học mà xã hội công nhận từ giờ phút quý vị nhận văn bằng”.

 Ấn tượng nhất là lễ trao tặng văn bằng tuyên dương Tiến sĩ nhân văn danh dự cho chư tôn đức Tăng thống và các học giả quốc tế đã có nhiều đóng góp ý nghĩa cho cuộc sống nhân sinh trong các lãnh vực tôn giáo, xã hội, nghiên cứu, giáo dục,... TT. Thích Nhật Từ và TT. Thích Viên Trí tuyên đọc bản tuyên dương danh sách 06 vị danh tăng Quốc tế nhận bằng Tiến sĩ danh dự. Đó là, Hòa thượng Phong Samaleuk, Chủ tịch Hội hữu nghị Phật giáo Lào, Hòa thượng Bour Kry, Đại tăng vương Giáo hội Dhmmayutta, vương quốc Campuchia, Hòa thượng Sumana Siri, Tăng trưởng Phật giáo Singapore và Malaysia, Anh quốc và châu Âu, Hòa thượng Khamba Lama, Chủ tịch Giáo hội Phật giáo Mông cổ, TT. Thích Đại Nguyện, Chủ tịch Hội giao lưu Văn hóa Phật giáo thế giới, Trung Quốc. HT. Thích Trí Quảng trao văn bằng và quà đến chư vị. Ghi nhận những đóng góp mà họ đã giúp cho cuộc đời, cho Giáo hội, cho xã hội, cho sự an bình thịnh trị.

Tại buổi lễ, ông Huỳnh Ngọc Thành, Phó giám đốc sở nội vụ phát biểu: “Hòa chung không khí vui tươi đón mừng quốc khánh 2/9, đón mừng đại lễ Vu lan Báo hiếu, đón mừng Đại giới đàn Quảng Đức, Học viện tổ chức lễ tốt nghiệp trong không khí này, tôi cảm nhận được hồng ân gia hộ trong niềm hoan hỷ của chư Phật. Do nhu cầu ngày càng lớn của Giáo hội, chính phủ đã tạo mọi điều kiện để Phật giáo mở rộng tầm giáo dục, đó là cấp khu đất 23 héc ta, đó là chấp nhận cho Phật giáo mở trường đào tạo chương trình sau đại học,... Tuy nhiên, khó khăn phía trước thử thách chúng ta không ít. Học viện cần cố gắng hơn nữa. “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”, giữa thế học lẫn Phật học đều rất cần thiết cho mọi người để góp phần xây dựng GHPGVN, đóng góp cho đất nước.

Với những tân cử nhân  - Hôm nay là thời khắc đánh dấu thành quả trong 04 năm học. sau khi tốt nghiệp, các vị sẽ trở về trú xứ, hãy lấy trí tuệ làm sự nghiệp, hoằng pháp lợi sanh, vận dụng vốn kiến thức đã học để phục vụ xã hội, chia sẻ niềm đau nỗi khổ cho mọi người”.

Tại lễ tốt nghiệp, bà Lê Thị Kim Thoa thay mặt quỷ hỗ trợ Giáo dục Lê Mộng Đào trao tặng 200.000.000 VND cho quỷ học bổng Thích Minh Châu.

Để sách tấn cho các tân cử nhân Phật học, toàn thể tăng ni sinh trang nghiêm lắng nghe Trưởng lão HT. Thích Đức Nghiệp ban đạo từ: “Tôi có mấy lời sách tấn, động viên các tân cử nhân Phật học. sau khi tốt nghiệp cử nhân, quý vị lên đường với hai trách nhiệm. Thứ nhất, phục vụ cho GHPGVN hiện tại, phục vụ các ban ngành từ TW đến các thành thị, quận huyện, có thể bổ sung tham gia trực tiếp vào Giáo hội. Thứ hai, quý vị có thể phục vụ chương trình an sinh xã hội, tức mang đạo Phật đi vào cuộc đời, đó là giúp những mãnh đời khó khăn bằng các công tác từ thiện xã hội, giáo dục, hoằng pháp,... Các tân cử nhân cố gắng tinh tấn, thực hiện các chương trình như từ thiện, y tế, Giáo dục xóa mù chữ. Bên cạnh đó, các vị cần thực hiện các chương trình tâm linh dành cho Phật tử. Tôi đại diện cho GHPGVN có mấy lời nhắc nhỡ đến quý vị”.

Được chờ đợi nhất, được hoan hỷ nhất có lẽ là thời khắc tất cả hơn 613 tăng ni sinh viên khóa VIII với 07 phân khoa, Văn bằng II và lớp Đào tạo từ xa khóa I chính thức được Hòa thượng Viện trưởng tận tay trao văn bằng cho các tân cử nhân Phật học. HT. Thích Giác Toàn tuyên đọc quyết định cấp phát văn bằng cho các tân cử nhân. TT. Thích Viên Trí và ĐĐ. Thích Quang Thạnh xướng tên từng tăng ni sinh viên lên nhận văn bằng từ Hòa thương Viện trưởng.

Lễ tốt nghiệp diễn ra trong không khí trang nghiêm, hoan hỷ và thấm tình đạo vị. GHPGVN đã có thêm một đội ngũ tri thức kế thừa sự nghiệp “Hoằng pháp vi gia vụ, lợi sanh vi bổn hoài” của Giáo hội.

Xin giới thiệu một số hình ảnh đã ghi nhận:

01

02

03

04

05

06

07

08

09

10

12

13

14

15

16

17

18

19

21

22

23

24

25

26

27

28

29

30

31

32

33

34

35

36

38

39

40

41

42

43

44

45

46

47

48

49

50

52

53

54

55

56

57

58

59

60

61

62

63

64

65

66

67

68

69

70

71

72

73

74

75

76

78

79

80

82

82

85

Quỹ hỗ trợ giáo dục Lê Mộng Đào trao 200 triệu đồng cho Quỹ học bổng Thích Minh Châu

86

 

Trưởng lão HT. Thích Đức Nghiệp ban đạo từ

87

88

89

90

91

93

94

96

102

Đăng Huy - Tuấn

 

Các tin tức khác

Back to top