Phuktal: Tự viện Phật giáo cheo leo miền núi tuyết

22/08/2021 12:27
Phuktal hay Phuktal Gompa là một tự viện cổ kính theo truyền thống Phật giáo Kim Cương Thừa toạ lạc tại thung lũng Lungnak, Đông Nam Zanskar, trên dải Hy Mã Lạp Sơn thuộc Ladakh, miền Bắc Ấn Độ.
Phuktal Gompa được thành lập những năm đầu thế kỷ 12 bởi Gangsem Sherap Sampo, một vị đệ tử của Ngài Tsongkhapa, dù vậy, đã bị bỏ quên đến khi một nhà lữ hành kiêm triết gia người Hungary Alexander Cosmo de Koros tìm tới và ở lại đây vào khoảng giữa 1826 và 1827.
Tự viện có lối kiến trúc độc đáo với sự kết hợp giữa bùn và gỗ, xây dựng ở lối vào một hang động tự nhiên trên vách đá của hẻm núi nằm bên sông Lungnak. Đứng nhìn từ xa, tự viện trông giống như 1 tổ ong khổng lồ.


Sở dĩ tự viện được lựa chọn xây dựng tại địa điểm thâm sơn cùng cốc, hẻo lánh như vậy là vì các bậc tu hành thời xa xưa muốn tìm một chốn ẩn tu và thiền định hoàn toàn yên tĩnh.


Sử sách ghi lại rằng có rất nhiều bậc giác ngộ, học giả và dịch giả đã từng viếng thăm Phuktal Gompa cũng như các hang động nơi đây.
Ngày nay tự Viện là nơi ở của khoảng 70 tu sĩ với 4 phòng hành trì, 1 thư viện, 1 nhà bếp, phòng khách. Những bức bích hoạ trên tường và trên trần của tự viện đều là những tác phẩm nghệ thuật Mật Thừa vô giá với ý nghĩa tâm linh sâu sắc.


Để tới triều bái Phuktal, bạn chỉ có thể đi bộ vì không có một phương tiện nào có thể tiếp cận được nơi này. Lộ trình leo núi khám phá Phuktal thường kéo dài khoảng 1 – 2 ngày, đi qua một số ngôi làng nhỏ xứ Ấn.

Các tin tức khác

Back to top