Nepal: Đặt đá xây dựng Trung tâm Phật giáo Quốc tế

11/06/2022 12:06
Vừa qua, ngày 16-5, lễ đặt đá xây dựng một trung tâm văn hóa và di sản Phật giáo tại khuôn viên tu viện Lumbini (Lumbini Monastic Zone) đã được tổ chức.

Sự kiện này có sự tham dự của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nhân chuyến thăm của ông đến Lumbini. Chuyến thăm này trùng với sự kiện Vaishakha Buddha Purnima, hay còn gọi là ngày lễ Tam hợp, đánh dấu sự Đản sinh, Giác ngộ và nhập Niết-bàn của Đức Phật.

Nepal: Đặt đá xây dựng Trung tâm Phật giáo Quốc tế ảnh 1

Thủ tướng Ấn Độ viếng đền Maya Devi trong khuôn viên Thánh địa Lumbini

Tại đây, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã được tiếp đón bởi Thủ tướng Nepal Sher Bahadur Deuba. Sau khi máy bay hạ cánh tại Lumbini, ông đã đăng trên Twitter: “Thật hạnh phúc khi hòa vào dòng người tuyệt vời ở Nepal đúng vào dịp Đại lễ Phật đản đặc biệt. Rất mong đợi những hoạt động ở Lumbini”.

Tại Lumbini, Thủ tướng đã cầu nguyện tại đền Maya Devi và đọc diễn văn trong một sự kiện về sự kiện Đản sinh của Đức Phật do Lumbini Development Trust tổ chức. Đồng thời, hai vị Thủ tướng đã thắp nến gần trụ đá Asoka nằm bên cạnh ngôi đền. Họ cùng nhau tưới cây bồ-đề được chiết ra từ đại thọ bồ-đề ở Bodh Gaya mà Thủ tướng Modi đã cúng dường vào năm 2014.

Thủ tướng cho biết năng lượng lành từ thánh địa nơi Đức Phật đản sinh mang lại cho ông một cảm giác rất khác lạ. “Tôi rất hoan hỷ khi nhìn thấy cây bồ-đề mà tôi đã cúng dường vào năm 2014 hiện đang phát triển rất tốt. Từ Sarnath, Bodh Gaya và Kushinagar ở Ấn Độ đến Lumbini ở Nepal, thánh địa này là biểu tượng của di sản và các giá trị chung của tất cả mọi người. Chúng ta phải cùng nhau phát triển di sản này và khiến cho nó trở nên phong phú hơn nữa”, ông cho biết.

Trung tâm Di sản và Văn hóa Phật giáo Quốc tế Ấn Độ được xây dựng nhằm mục đích tuyên truyền và bảo tồn những lời dạy cũng như các di sản của Đức Phật trên khắp thế giới, đặc biệt là ở vùng lân cận của Ấn Độ. Cơ sở này sẽ đưa ra lời kêu gọi chung nhằm hỗ trợ cho việc xây dựng và hoàn thành cơ sở trong thời gian sớm nhất; Liên đoàn Phật giáo Quốc tế (International Buddhist Confederation), một cơ quan thu nhận các nguồn tài trợ trực thuộc Bộ Văn hóa đảm nhận. Bộ sẽ tài trợ cho dự án, trong khi tổ chức Lumbini Development Trust sẽ giám sát công trình.

Nepal: Đặt đá xây dựng Trung tâm Phật giáo Quốc tế ảnh 2
Thủ tướng Narendra Modi rải hoa cúng dường Phật

Nhân dịp này, Bộ đã phối hợp với liên hiệp tổ chức một chương trình cho các buổi lễ kỷ niệm nhân sự kiện Buddha Vaishakha Purnima Divas tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Lễ đặt đá của Thủ tướng Modi cũng được chiếu trực tiếp trong sự kiện này. Đức Phật đản sinh ở Lumbini, giác ngộ ở Bồ Đề Đạo Tràng (Bihar), thuyết giảng pháp thoại đầu tiên tại Sarnath (Uttar Pradesh), và nhập Niết-bàn ở Kushinagar (Uttar Pradesh).

Thông qua chuyến thăm chính thức này, Thủ tướng Modi hướng đến mục tiêu đem đến sức mạnh tâm linh cho mối quan hệ với Nepal, đồng thời đánh dấu sự hiện diện chính thức của mình đối với thánh địa Phật giáo cách biên giới Ấn Độ 10km. Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Modi đối với Nepal kể từ cuộc xung đột biên giới vào năm 2020. Hai Thủ tướng đã hội đàm song phương, thảo luận về các phương thức tăng cường hợp tác và phát triển các lĩnh vực quan hệ đối tác mới.

Trong dịp này, Thủ tướng Modi cho biết cả hai nước sẽ nỗ lực hết sức để giải quyết các vấn đề mang tính toàn cầu bằng những hệ tư tưởng của Đức Phật. “Đức Phật là hiện thân của trí tuệ vĩ đại chung của toàn nhân loại.”, ông cho biết trong một cuộc họp ở Lumbini với khoảng 2.500 người, bao gồm các nhà sư, học giả và những người khách tham quan quốc tế. 

Các tin tức khác

Back to top