Làm sao để chia đều 6 quả táo cho 3 người mà còn thừa 2 quả

6/03/2020 6:08
Công ty A nọ làm về chuỗi đồ ăn thức uống nổi tiếng ở miền Bắc đang tuyển dụng nhân viên phụ trách mảng nghiên cứu khảo sát thị trường. Đây được xem như một vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, không chỉ đòi hỏi bằng cấp trình độ chuyên môn nghiệp vụ mà ban giám đốc mong muốn tuyển được nhân sự thông minh, IQ cao, tư duy tốt.

Quy trình tuyển dụng của công ty A được chia làm nhiều vòng: Gửi CV, làm bài test chuyên môn, teamwork, phỏng vấn. Đến vòng phỏng vấn cuối cùng, chỉ còn 3 ứng viên sáng giá nhất cho vị trí nghiên cứu thị trường.

Lúc này, ban giám đốc cũng như nhân sự quyết định ra một câu đố để thử xem mỗi ứng viên sẽ giải quyết ra sao. Câu hỏi đặt ra là nếu bây giờ có 6 quả táo ở trong giỏ, mang số táo ấy chia đều cho 3 người vậy sao trong giỏ vẫn còn lại 2 quả?

Thời gian suy nghĩ chỉ có 1 phút nên ba ứng viên vội vàng đi tìm đáp án mà họ cho là hợp lý nhất.

Người đầu tiên trả lời là Thu Hà. Cô trình bày: "Nếu trong giỏ có 6 quả táo, em sẽ chia cho 3 người mỗi người được 1 quả, bản thân em sẽ lấy 1 quả. Như vậy giỏ còn đúng 2 quả. Thật hợp lý mà chính bản thân em cũng có phần nữa!"

Trả lời thứ hai là Hoài Nam, anh dõng dạc phát biểu: "Đề bài yêu cầu chia đều nhưng không nói là đều bao nhiêu nên theo em 3 người kia mỗi người được 1 quả. Một quả nữa em sẽ không lấy ăn mà để làm phần thưởng cho người làm việc xuất sắc nhất. Vậy là trong giỏ vẫn còn 2 quả. Cách làm này hợp lý lại còn hợp tình!"

Sau khi Thu Hà và Hoài Nam trả lời, nhà tuyển dụng chỉ nhìn lướt qua rồi cười, anh ra hiệu người cuối cùng trả lời tiếp là Thuỳ Dung.

Với Dung, mặc dù hơi bẽn lẽn nhưng sau đó cô lấy lại bình tĩnh và trả lời rõ ràng:

"6 quả táo mà chia cho 3 người thì mỗi người có 2 quả. Vậy tất nhiên người thứ ba sẽ có cả giỏ và 2 quả táo cuối cùng rồi! 2 quả táo còn lại ở đây đâu có ai bắt là không được chia đâu, chỉ là còn lại sau khi 2 người trước đã lấy táo mà thôi!"

Dung vừa dứt lời, nhà tuyển dụng đã vỗ tay chúc mừng cô vì đáp án vô cùng thông minh. Và không để mọi người chờ lâu, anh ta tuyên bố Dung đã được tuyển vào công ty.

Thực chất câu hỏi trên không có một đáp số chính xác, chỉ là nhà tuyển dụng muốn kiểm tra tư duy ứng viên. Trong khi Thu Hà hay Hoài Nam thì tư duy hạn hẹp, vội vã và có phần thực dụng thì Thuỳ Dung lại biết nhìn vấn đề ở chiều sâu hơn và để ý tới yếu tố ngôn ngữ, câu cú. Một nhân viên nghiên cứu thị trường sẽ cần tư duy bao quát và khôn ngoan hơn bất cứ ai.

Vậy nếu bạn là một trong ba ứng viên trên, bạn sẽ trả lời như thế nào để ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng nhất nhỉ?


St


Các tin tức khác

Back to top