Làm sao để có được tình yêu và tình bạn bền vững?

20/12/2021 1:09
Có thể khẳng định một điều rằng, bạn tri kỷ thời nay là hiếm, ngày xưa bạn tri kỷ nhiều, ví như câu chuyện của Lưu Bình, Dương Lễ. Cũng có thể do xã hội của chúng ta làm ảnh hưởng nhiều.

Cuộc sống của chúng ta gấp gáp, vội vàng, chóng vánh. Cái gì cũng “Liền”, “Nhanh”. cho nên tình người cũng vụt nhanh, không lâu bền, đó cũng là một thực trạng chung, không giống như người xưa. Nhưng không phải vì ít người bạn tri kỷ mà chúng ta bỏ cuộc, chúng ta không xây dựng. Càng như thế, chúng ta càng phải vui vén xây đắp lên một tình bạn đẹp.

Việc đầu tiên chúng ta cần phải làm đó là phải tự xét lại mình, mình phải là người tốt với bạn, mình không thể là người bạn xấu, sau đó hãy xem người bạn đó ấy như thế nào? Có nhiều hạng bạn, có những hạnh bạn đến với ta chỉ biết lợi dụng ta, họ thấy mình có tiền, có điều kiện thì họ đến, họ thấy mình có thể giúp được cho họ bất kể công việc nào thì họ đến với mình. Những người bạn nịnh bợ mình vì thấy mình có những quyền, có sự oai. Có những người bạn chỉ đến với nhau chỉ buôn chuyện.

Nếu mình là người sống có lý tưởng, có hoài bão, thì mình sẽ có những người bạn tốt đến với mình. Ngạn ngữ có câu: “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã”. Nhà Phật dạy rằng: “Đồng thanh tương ứng/ Đồng khí tương cầu”.

Mình như thế nào thì bạn mình sẽ như vậy, Đức Phật dạy: “Nếu đi đường dài mà không tìm được bạn hiền bằng ta hay hơn ta thì thà đi một mình chứ không kết bạn với người ngu, không có đạo đức”.

Chúng ta phải biết kết bạn với những người hay, người tốt, quan trọng hơn cả, chính bản thân chúng ta phải tự rèn luyện mình trở thành người có phẩm chất, sống có lý tưởng, có hoài bão, nhân cách tốt, có như thế sẽ thu hút những người có chung lý tưởng, hoài bão tương đồng đến với mình và làm bạn với mình. Mình sống như thế nào thì mình sẽ có những người bạn như vậy.

Theo quan niệm nghiệp báo, có thể trong tiền kiếp, nếu chúng ta từng sống phụ bạc với bạn, không nghĩa tình, chúng ta cũng lợi dụng bạn, coi bạn là người qua đường, không có sự trân trọng, nên kiếp này chúng ta có thể phải trả quả báo là không có người bạn tốt, không có người bạn lâu dài.

Chính mình cần phải sám hối, kiểm điểm lại mình rồi sửa lại mình thì mình mới có những người bạn tốt, lâu dài với bản thân mình.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh

Các tin tức khác

Back to top