Thể hiện lòng biết ơn

10/03/2015 7:46
Lẽ tự nhiên là trong suốt mối quan hệ của chúng ta với cha mẹ, sẽ có những xung đột và bất đồng. Nhưng tận trong đáy lòng của chúng ta, chúng ta luôn có sự cảm kích và biết ơn đối với họ, ngay cả khi những cảm xúc tiêu cực dâng tràn. Vì vậy, chúng ta cầu xin họ tha thứ cho chúng ta và chúng ta cũng tha thứ cho họ.

Cha mẹ của chúng ta đã dành cho chúng ta sự tử tế hết sức lớn lao  trong suốt cuộc đời họ.  Vì vậy, bất cứ khi nào chúng ta đối xử không phải đối với cha mẹ chúng ta, chúng ta phải hết lòng cầu mong cha mẹ tha thứ cho mình. 

Chúng ta cũng có thể đền đáp công ơn của cha mẹ bằng cách cẩn trọng trong lời nói và hành động.  Kể từ ngày chúng ta được sinh ra, họ luôn luôn chăm lo cho sự hạnh phúc của chúng ta. Họ truyền đạt kiến thức, nuôi dưỡng chúng ta, và chăm lo mọi nhu cầu của chúng ta.  Vì vậy, nếu chúng ta nói năng hoặc hành động thô lỗ đối với cha mẹ, ngay cả những chuyện nhỏ nhất cũng ảnh hưởng rất lớn đến họ. Lời lẽ sẽ càng gây tổn thương và có ý nghĩa nặng nề hơn khi chúng xuất phát từ miệng của chính những đứa con.  Đây  là tình thương mà cha mẹ cảm nhận từ con cái của chính mình.  

Nếu cha mẹ của chúng ta đến giai đoạn mà họ không còn có thể tự chăm sóc cho chính mình nữa, đây chính là lúc mà chúng ta dành cho cha mẹ của chúng ta mọi sự giúp đỡ có thể được một cách không tính toán.  Chúng ta đền đáp ơn của cha mẹ bằng cách quan tâm và chăm sóc họ với tất cả tấm lòng.  Và khi chúng ta làm những điều tốt đẹp này – những hành động thiện và bày tỏ lòng biết ơn của chúng ta, cuộc sống của chúng ta sẽ có những thành quả mới, có sự giàu có bên trong và có ý nghĩa.  Nuôi nấng cha mẹ, Đức Phật dạy, là một trong những phước lành cao nhất.

Đức Đạt Lai Lạt Ma

Các tin tức khác

Back to top