Hãy tập an bình với chính bạn thì cuộc đời cũng sẽ an bình với bạn

8/07/2019 5:53
Phật giáo là một tôn giáo của sự độ lượng vì giáo lý ấy thuyết giảng về một cuộc sống tự mình thúc liễm. Phật giáo giảng dạy một cuộc sống được đặt căn bản không phải trên những giới điều mà trên những nguyên lý. Phật giáo không bao giờ bức hại hay ngược đãi những người có niềm tin khác biệt. Giáo lý là mọi người không cần phải tự xưng mình là một người Phật tử khi thực hành những Nguyên lý Cao cả của tôn giáo này.

Thế giới như một tấm gương và nếu bạn nhìn vào gương với một nụ cười thì bạn có thể nhìn thấy khuôn mặt đang mỉm cười của chính bạn. Trái lại, nếu bạn nhìn vào gương với một bộ mặt dài thụng thì bao giờ bạn cũng sẽ nhìn thấy vẻ xấu xí. Tương tự như thế, nếu bạn đối xử tử tế với cuộc đời thì chắc chắn cuộc đời cũng sẽ đối xử tử tế với bạn. Hãy tập an bình với chính bạn thì cuộc đời cũng sẽ an bình với bạn.

Tâm của người ta được trao quá nhiều sự tự lừa dối đến nỗi người ta không muốn chấp nhận sự yếu kém của chính mình. Họ sẽ cố gắng tìm lý do để biện minh cho hành động của mình và tạo ra một ảo tưởng không đáng trách. Nếu một người thực sự muốn được tự do, người ấy phải có can đảm để chấp nhận sự yếu kém của mình.

Đức Phật dạy: “Dễ thấy lỗi của người khác, khó thấy lỗi của chính mình”.

-----------------------------

Nguyên tác Anh ngữ: Why is there no Peace?, được trích từ Chương 15 của tác phẩm What Buddhists believe của Đại sư K. Sri Dhammananda (1929-2006), người Sri Lanka. Ngài là Chủ tịch Danh dự của Hội Ái hữu Phật tử Thế giới (WFB). Ngài tinh thông kinh điển Phạn ngữ, Pali ngữ và triết học Ấn Độ, là tác giả của khoảng 60 tác phẩm viết về Phật giáo.

Văn Hóa Phật Giáo số 323 ngày 15-06-2019

Đại sư K. Sri Dhammananda

Các tin tức khác

Back to top