Bộ hạnh phúc, cơ quan đo lường hạnh phúc duy nhất trên thế giới

17/02/2020 8:45
Bộ hạnh phúc, cơ quan đo lường hạnh phúc duy nhất trên thế giới với kỳ vọng sẽ giúp định hướng các chính sách của chính phủ các nước thực hiện tốt hơn trong việc tạo ra một xã hội tốt đẹp và đáp ứng được nhiều nguyện vọng của người dân.

Bộ hạnh phúc UAE

Tại UAE, Bộ trưởng Bộ hạnh phúc là người có nhiệm vụ điều hành các chính sách và kế hoạch để đạt tới một xã hội hạnh phúc hơn. Bà Al Roumi hiện đang là người phụ trách văn phòng thủ tướng UAE. Bà kiêm nhiệm vị trí Bộ trưởng hạnh phúc cùng vai trò hiện tại.

Thủ tướng UAE nói: “Hạnh phúc quốc gia không phải là một mong muốn. Các kế hoạch, dự án, chương trình và các chỉ số sẽ cung cấp những dữ kiện thông tin cho công việc của các bộ để đạt được hạnh phúc đó”.

Việc thành lập và bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Hạnh phúc UAE kỳ vọng sẽ giúp định hướng các chính sách của chính phủ tốt hơn trong việc tạo ra một xã hội tốt đẹp và đáp ứng được nguyện vọng của người dân.

Theo Báo cáo Hạnh phúc thế giới 2019 của Mạng lưới Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc nhân dịp Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/03, UAE là quốc gia Arab hạnh phúc nhất trong 5 năm liên tiếp, và thứ 21 trong số 156 quốc gia được xếp hạng. Saudi Arabia là nước Arab thứ hai trong bảng xếp hạng, sau đó là Qatar, Bahrain và Kuwait. Các tiêu chí đánh giá chỉ số hạnh phúc gồm thu nhập bình quân tính theo đầu người, hỗ trợ xã hội, sức khỏe, tự do, sự hào phóng và không có tham nhũng.

Bhutan - Quốc gia Phật giáo hạnh phúc nhất thế giới

Tại Bhutan, Bộ Hạnh phúc Bhutan mỗi năm cử các luôn phiên các thành viên đi khắp đất nước, gặp từng người dân để hỏi "có hạnh phúc không?". Sau khi hỏi xong, về tổng hợp thì thấy có hơn 97% số người được hỏi cảm thấy hài lòng và hạnh phúc với cuộc sống hiện tại của họ. Và việc của các thành viên của Bộ hạnh phúc sẽ là làm sao cho năm sau những con số thu được này sẽ cao hơn, cả về số lượng lẫn chất lượng.

Ở Bhutan, chính sách của nhà nước có ảnh hưởng đến chỉ số hạnh phúc bởi nó quyết định điều kiện sống hằng ngày của người dân. Tất cả các chính sách và chương trình phát triển của nhà nước Bhutan luôn đi liền với việc đặt cuộc sống của người dân lên đầu, đảm bảo tuân thủ các giá trị cốt lõi của chỉ số hạnh phúc quốc nội. Nhà nước còn phát triển các bộ công cụ và quy trình giúp người dân tham gia đóng góp trực tiếp vào việc xây dựng các chính sách xã hội, mang lại giá trị thực tế.


Các tin tức khác

Back to top