Vạn pháp vận hành theo Nhân quả

27/07/2020 7:48
Theo quy luật nghiệp, vạn pháp vận hành trong mối quan hệ nhân – duyên – quả. Mọi sự vật hiện tượng diễn ra trên thế gian này đều do nhân duyên. Cuộc sống của con người cũng vậy, những gì chúng ta đang trải qua là kết quả của các nghiệp nhân chúng ta từng tạo ra.

Nghiệp có nghĩa là “hành động”, bao gồm ba khía cạnh thân, khẩu và ý. Mọi lời nói, suy nghĩ và hành động chúng ta đã tạo tác với một động cơ nào đó, đều tạo ra năng lượng và gieo một hạt giống vào trong “kho tâm thức” của mình. Đó chính là nghiệp. Nguồn năng lượng tiềm tàng ấy không hề mất đi, trở thành nghiệp lực có sức mạnh ghê gớm dẫn dắt chúng ta trong mọi suy nghĩ, lời nói và hành động.  

Thành công hay hạnh phúc bạn đang được tận hưởng không chỉ là kết quả của nỗ lực của bản thân trong đời sống hiện tại, mà còn bắt nguồn từ những nhân lành bạn đã gieo từ nhiều đời. 

Mặt khác, từ vô lượng kiếp tới nay, do vô minh, chúng ta đã gieo vô số nghiệp nhân bất thiện. Đó chính là gốc rễ của những khổ đau mà chúng ta phải gánh chịu. Mặc dù mỗi người đều có nghiệp của riêng mình, còn gọi là ‘biệt nghiệp’, tất cả chúng ta đều chia sẻ ‘cộng nghiệp’ chung của toàn xã hội hay cộng đồng. 

Dịch bệnh là kết quả tất yếu của nhiều yếu tố tiêu cực: lối sống ích kỷ, hủy hoại môi trường, sát hại các loài khác nhằm thỏa mãn dục vọng của bản thân… Tuy vậy, chúng ta chớ nên hiểu lầm rằng những gì đang trải qua là sự trừng phạt đối với những ác nghiệp chúng ta đã phạm phải trong quá khứ, và mình không thể làm gì khác.


St


Các tin tức khác

Back to top