Jeff Bezos: Vị tỷ phú làm từ thiện nhiều nhất năm 2020

13/01/2021 7:54
Theo thống kê, tỷ phú giàu thứ hai thế giới là tỷ phú Jeff Bezos đã chi khoản tiền 10 tỉ USD trong năm 2020 cho mục đích từ thiện.

Theo ước tính của tạp chí Forbes, Giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập tập đoàn Amazon - tỷ phú Jeff Bezos có tổng tài sản trị giá gần 188 tỉ USD và giàu thứ hai thế giới ở thời điểm hiện tại. Tỷ phú Jeff Bezos trong năm 2020 đã thực hiện một số khoản tài trợ cực lớn. Tiêu biểu là cam kết 10 tỷ USD, tương ứng gần 10% tổng giá trị tài sản và là khoản từ thiện lớn nhất mọi thời đại tính đến nay, cho quỹ hỗ trợ mang tên ông: Quỹ Bezos Earth. Đây là quỹ chuyên hỗ trợ các hoạt động phi lợi nhuận trong cuộc khủng hoảng khí hậu và tính đến nay quỹ đã giải ngân khoảng 790 triệu USD thông qua 16 tổ chức.

Chi 10 tỉ USD, tỉ phú Jeff Bezos làm từ thiện nhiều nhất năm 2020

Không tính tỷ phú Jeff Bezos, tổng số tiền làm từ thiện của nhóm 10 người đứng đầu trong năm 2020 dừng ở mức 2,6 tỉ USD. Đây là mức thấp nhất kể từ năm 2011, bất chấp tài sản của nhiều tỷ phú đã tăng mạnh trong thời kỳ đại dịch và thị trường chứng khoán lại liên tục thiết lập những kỷ lục mới. 

Tháng 9/2018, tỷ phú Jeff Bezos từng quyên tặng 2 tỷ USD để giúp đỡ các gia đình vô gia cư và xây dựng hệ thống trường mầm non cho trẻ em. Tháng 9/2019, khi đối mặt với sức ép từ nhân viên, tỷ phú Jeff Bezos cũng đã cho ra mắt Cam kết khí hậu để Amazon có thể hoàn thành mục tiêu mà Hiệp định khí hậu Paris và xóa bỏ khí thải vào năm 2040.

Trong nỗ lực hỗ trợ các thành phần bị ảnh hưởng bởi Covid-19, tỷ phú Jeff Bezos đã trao 100 triệu USD cho Quỹ Phản ứng Covid-19 của Feeding America nhằm hỗ trợ 200 ngân hàng thực phẩm thành viên trên khắp đất nước. Tỷ phú Jeff Bezos cũng quyên góp 25 triệu USD để bắt đầu Quỹ cứu trợ Amazon, cung cấp các khoản tài trợ từ 400 đến 5.000 USD cho các đối tác của Amazon vượt qua giai đoạn khó khăn.

Bố thí và cúng dường là pháp tu phổ biến của hàng Phật tử. Tuy nhiên, để đạt được sự bố thí và cúng dường đúng như pháp là việc không phải dễ dàng đối với người thí và cả người thọ thí.

Người thí chủ thực hành bố thí và cúng dường trước hết phải xuất phát từ sự hân hoan, hoàn toàn tự giác và tự nguyện. Phát tâm bố thí và cúng dường phải đứng trên nền tảng tịnh tín. Bởi lẽ, nếu thiếu tịnh tín thì việc làm cao cả ấy sẽ lệch hướng, chỉ nuôi lớn lòng ngã mạn vì thấy rằng ta là kẻ ban ơn. Vì “của cho không bằng cách cho”, do vậy chưa hẳn nhiều tiền lắm của mà thực hành được tịnh thí. Mặt khác, tu tập bố thí và cúng dường phải thành tựu hoan hỷ, vui vẻ khi đem niềm vui đến cho người. Đây là ba yếu tố cơ bản người thí chủ cần tu tập để đạt được sự bố thí và cúng dường như pháp.


Các tin tức khác

Back to top