Tình yêu đích thực

2/11/2015 4:13
Nếu một đứa bé rơi xuống nước sâu, cha mẹ nhảy ngay xuống và cố cứu nó. Họ làm mà không có ý niệm nào về chết hay không của chính họ. Họ làm vô điều kiện.

Tình yêu mà nhảy xuống nước là tình yêu vô điều kiện của cha mẹ và cũng là tình yêu vô điều kiện của Phật đối với tất cả chúng sanh. Tình yêu và từ bi của Phật và của cha mẹ đối với con cái là tình yêu cơ bản như nhau. Tất cả họ đều nói, “Ta sẽ cứu con, dù mất hết  mọi thứ ta có.” Tình yêu đích thực của cha mẹ không bao giờ mong đền đáp – đây là từ bi.

Dù cho những người khác có vẻ tốt hơn bạn, đừng tự ti. Dù bạn có vẻ tốt hơn những người khác, đừng tự mãn. Hãy luôn gắng có lòng trắc ẩn và rộng mở. Yêu thương lẫn nhau, chia sẻ gánh nặng cho nhau, và chia sẻ cho người khác những gì bạn có. Tình yêu này sẽ đủ nhiều để chăm sóc mọi vật trong thế giới.

Hãy bỏ tính ương ngạnh và ngạo mạn. Hãy bỏ tham dục, làm tan biến những dính mắc và tự thoát khỏi lòng đố kỵ, ganh ghét. Với nụ cười từ bi, giao tất cả tâm trạng tai hại đó cho bản  thể,  và  hãy  để  chúng  tan  ra  thành  một. 

Đây là tình yêu và hành động của Bồ tát. Cái gì khác không thực sự là từ bi, nó là tham luyến và ảo tưởng.

 

Trích Không Có Sông Nào Để Vượt Qua - Ni sư DAEHAENG

Các tin tức khác

Back to top