Rộng lượng với người khác và với chính mình

9/11/2015 2:31
Nếu bạn thật sự muốn có một cuộc sống thật bình yên, vậy thì hãy lắng nghe những điều sau đây, và nếu bạn thấy nó có lí và có ích cho mình vậy thì hãy xem nó như là một phần kinh nghiệm của mình nhé !

Đôi khi chúng ta quá nghiêm khắc với bản thân mình khi cứ luôn nghiền ngẫm những lỗi lầm mà ta đã mắc phải, cho rằng cả thế đều nhớ đến nó và quy trách nhiệm cho ta. Chúng ta đã hoàn toàn quên rằng đó chỉ là 2 viên gạch xấu xí giữa 998 viên gạch hoàn hảo.Và đôi khi chúng ta lại quá nhạy cảm với lỗi lầm của người khác. Khi bắt gặp ai mắc lỗi, ta nhớ kỹ từng chi tiết.

Và hễ ai nhắc đến tên người đó ta lại liên hệ ngay đến lỗi lầm của họ mà quên bẵng những điều tốt đẹp mà họ đã làm. Cần phải học cách rộng lượng với người khác và với chính mình. Một thế giới nhân ái trước hết là một thế giới nơi lỗi lầm được tha thứ. Đó mới là phật tử.

Sống trong vòng vũ trụ đã là vật hữu hình tất nhiên phải có sinh diệt, có thành hoại. Đó là công lệ của mọi sự vật, cũng là quy luật bất di bất dịch của cuộc đời. Vì vậy chúng ta hãy làm những công việc trước mắt phải là quan trọng nhất và đừng bận tâm đến những công việc còn mờ mờ xa. Để được như vậy thì chúng ta nên chia đời sống ra thành từng ngăn, cách biệt hẳn nhau, mỗi ngăn là một ngày…. Nếu biết đóng thiệt kín quá khứ và tương lai lại thì đó là cách chắc chắn nhất để được bình yên và thảnh thơi….

Và hãy nhấn một cái nút đi rồi nghe trong mỗi đoạn đời, chiếc cửa sắt sập lại, ngăn hiện tại với quá khứ. Quá khứ đã chết đừng để nó sống lại nữa. Nhấn một cái nút khác và đóng kín cửa sắt tương lai lại, cái tương lai nó chưa sinh…. Đóng chặt tương lai như đóng chặt dĩ vãng lại…. Nhưng như vậy không có nghĩa khuyên ta đừng gắng sức một chút nào cho ngày mai và cũng không có nghĩa là hoàn toàn quên hết quá khứ, mà cách tốt nhất để sửa soạn cho ngày mai và hoàn thiện quá khứ là dồn tất cả công việc vào ngày hôm nay…

 

Tĩnh Tâm - PGVN

Các tin tức khác

Back to top