Đảnh lễ

4/11/2015 4:47
Đảnh lễ thật sự nghĩa là giữ mình khiêm hạ và tôn kính chư Phật, Bồ tát và Hiền Thánh.

Nhưng đồng thời, hãy biết rằng tâm các ngài và tâm bạn không hai, và đừng bao giờ đánh mất quyết tâm và hóa giải. Vì vậy, dù bạn cầu xin chư Phật Bồ tát cứu giúp, bạn phải gom lời cầu nguyện vào trong chính bạn. Nếu tâm bạn rất mực chân thật, bạn có thể có được vài kinh nghiệm và đạt một số vận tốt nào đó, nhưng bao lâu bạn còn tìm bên ngoài mình, những cố gắng của bạn không bao giờ có kết quả trong công đức thực sự. Bạn sẽ không đạt được mục đích lớn lao.

Chúng ta lễ Phật vì tâm Phật và bản tâm chúng ta không hai. Cũng thế, đảnh lễ là từ bỏ thân và tâm chấp ngã. Do đó khi đảnh lễ bạn nên luôn cố yên lặng, khiêm tốn, và cực kỳ chân thật. Và hãy biết ơn mọi vật.

Kính lễ Phật và thiền sư là kính lễ chân tánh của bạn. Dâng thức ăn lên Phật và thiền sư là dâng thức ăn cho chân tánh. Thật vậy, tâm Phật, tâm Bồ tát và Hộ pháp, tâm Tổ sư và những thiền sư quá khứ, tâm tất cả tổ tiên và tất cả chúng sanh vô minh cùng ở trong chân tánh, làm việc như một. Do đó, kính lễ và dâng thức ăn với một tâm cũng giống như cùng kính lễ, dâng thức ăn cho tất cả chư Phật và tất cả chúng sanh vô minh. Như thế dù đang cúng dường hay làm gì khác, bạn phải không quên bản thể của bạn, chân tánh.

Trong  kỷ  nguyên  hiện  đại  này,  khi  mọi người rất bận kiếm sống, làm sao bạn có thể tu tập nếu bạn phải lạy 108 lạy hay ba ngàn lạy mỗi ngày? Tâm vượt khỏi không gian và thời gian, không hình dáng và hoàn toàn tự do, vậy thì một lạy chí thành nơi bạn là một với bản thể, có thể vượt hơn lạy ba ngàn lần. Nếu một lần lạy trước Phật, trong đó đem mọi sự về bản thể, tâm hiện tại, tâm quá khứ, tâm vị lai của bạn cùng làm việc như một tâm, thế thì một lạy có thể vượt hơn mười ngàn lạy. 

Khi bạn lạy và đặt trán xuống nền trước Phật, có nghĩa tâm bạn và tâm chư Phật không hai, và thân Phật và thân bạn không hai. Như thế thân xác của bạn lạy chân tánh, bản thể của bạn.

Mọi vật sống với nhau như một và chia sẻ mọi vật như một, vậy bạn lạy bản thể là cái làm điều này khả thi. Bản thể của bạn bao gồm mọi vật và kết nối tất cả như một, vượt khỏi không gian và thời gian; đó là chức năng của bản thể, nguồn của mọi luật và chân lý của vũ trụ. Lạy cái ngã bao trùm mọi vật, không phải tự ngã cá nhân. Khi bạn bố thí hay giúp đỡ người khác, hãy làm từ bản thể, không từ cái “tôi” cá nhân. 

Trong khi lạy, hãy biết rằng mọi vật đã sẵn sàng được kết nối với bản thể bạn. Đảnh lễ chân thật là không hướng ra ngoài; thay vào đó, đi vào trong. Vậy, nếu bạn thật sự lạy Phật, bạn đang lạy bản thể của bạn.

 

Trích Không Có Sông Nào Để Vượt Qua - Ni sư DAEHAENG

Các tin tức khác

Back to top