Cứ đi đi rồi sẽ đến

9/11/2015 2:44
Còn nhớ trong một lần tâm sự với những người bạn trẻ tôi từng nói “Cuộc sống không phải là một cuộc chạy đua, nó là một cuộc hành trình mà ta có thể tận hưởng từng bước khám phá. Và hạnh phúc không phải là cảm giác khi tới đích mà là trên từng chặng đường đi. Vì cuộc đời là những chuyến đi, hãy cứ đi đi để tìm thấy chính mình giữa cuộc sống, giữa con người, giữa những tình yêu thương…”.

Trong cuộc sống hiện hữu của chúng ta, có những người đã không tự quyết định cho mình được mục tiêu sống mà cứ trông chờ vào số phận, họ đã kỳ vọng quá nhiều vào điều mà họ không thực sự hiểu rõ về bản chất, thực ra số phận không phải là sự an bài mà chính là sự lựa chọn. Không phải chúng ta chờ đợi điều gì từ số phận mang đến mà là chúng ta cần phải thực hiện nó để tạo ra số phận cho riêng mình. Triết lý đạo Phật thể hiện rõ quan điểm “Đức năng thắng số” là để chỉ nên điều này, người có đức và làm nhiều việc thiện duyên sẽ thay đổi được số phận của riêng mình.

Những người thông minh sẽ lựa chọn đi đường thẳng thay vì đường vòng vì đó là con đường ngắn nhất. Còn người rộng lượng sẽ lựa chọn đi đường vòng thay vì đường thẳng vì ở đó có nhiều cảnh đẹp. Đường đi không phải ở dưới chân mà chính là từ trong tâm. Khi tâm ta không phiền não thì không ai có thể làm ta phiền não được. Khi ta không thể buông bỏ đó chính là tự đem phiền não đến cho mình..

Đức Phật từng nói: “Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi” và ngọn đuốc đó là tự thân của mỗi người chúng ta. Khi ta hiểu được hành động, lời nói, suy nghĩ của bản thân mình thì ta sẽ sống một đời sống chân thật thanh tịnh và khi ta biết sống vì người mà không vì mình thì sẽ không bao giờ chiêu cảm đau khổ. Hạnh phúc là những cái mà chúng ta sẵn có, cảm nhận được chứ không phải là cái mà chúng ta chạy đi kiếm tìm.

 

Khả Anh - Theo PGVN

Các tin tức khác

Back to top