Dùng thiền định trị liệu cho tù nhân, giảm tội phạm ở quốc đảo Jamaca

9/01/2018 2:46
Thượng tọa Bhante Buddharakkhita, vị đại biểu của Uganda (thuộc miền Đông châu Phi), người sáng lập Trung tâm Phật giáo Uganda, đã nỗ lực nghiêm túc kêu gọi người dân quốc đảo Jamaca thực hành thiền định Phật giáo, để giảm bớt mức độ bạo lực ở quốc đảo này, theo ghi chép ít nhất có đến 1.600 vụ giết người vào năm 2017.

 

Thượng tọa Bhante Buddharakkhita phát biểu về việc thực hành thiền định tại một đài phát thanh ở quốc đảo Jamaca.
Thượng tọa Bhante Buddharakkhita nói với người quan sát quốc đảo Jamaca trong một cuộc phỏng vấn, khi ngài đến viếng thăm đất nước với tư cách là khách mời của cộng đồng Myanmar tại Jamaca rằng: “Nó có thể thay đổi người khác, vì vậy việc tu tập thiền định sẽ có tác dụng giảm xung đột và tỷ lệ tội phạm ở quốc đảo Jamaca”.

Trong thời gian lưu trú tại đây, Thượng tọa Bhante Buddharakkhita đã chia sẻ những buổi pháp thoại tại khu thương mại Kingston, thành phố lớn nhất, thủ đô và hải cảng chính của Jamaica từ ngày 17-29/12/2017.

Ngài cũng đã xuất hiện trên các chương trình phát thanh truyền hình để giảng dạy Phật pháp từ ngày 19-21/12/2017. Sự xuất hiện của ngài trước công chúng qua phương tiện truyền thông do Hiệp hội Phật giáo Tăng già Nguyên thủy quốc đảo Jamaca tổ chức.

Thượng tọa Bhante Buddharakkhita tục danh là Steven Kaboggoza, sinh năm 1966, vốn sinh trưởng trong một gia đình Thiên Chúa giáo tại Uganda. Lần đầu tiên ngài tiếp cận ánh sáng từ bi trí tuệ Phật giáo vào năm 1990 khi đang sống ở Ấn Độ và ngài bắt đầu phát tâm tu tập thiền định vào năm 1993. 

Năm 2002, ngài đảnh lễ Thiền sư U Silananda cầu thụ giới theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy, dự vào hàng tăng bảo tại Trung tâm Thiền Tathagata ở San Jose, California, Hoa Kỳ.

Sau đó, ngài đã trải qua 8 năm tu học với Hòa thượng Bhante Henepola Gunaratana, tại Hiệp hội Phật giáo Nguyên thủy Bhāvanā Bhavana, Tây Virginia, một tiểu bang Hoa Kỳ.

Thượng tọa Bhante Buddharakkhita, người sáng lập Trung tâm Phật giáo Uganda ở Uganda. Ngoài việc lãnh đạo điều hành Trung tâm Phật giáo Uganda, ngài còn đảm nhiệm nhiều phật sự khác, Giám đốc Tinh thần của Trung tâm Thiền Phật giáo Lotus ở Magnolia, Mississippi, một tiểu bang phía Nam của Hoa Kỳ. Ngài là thành viên của Hội đồng cố vấn tinh thần cho Tổ chức cứu trợ Phật giáo toàn cầu, New Jersey. Ngài đã dành thời gian đó đây vân du hoằng pháp và dạy tu tập thiền định khắp các quốc gia trên thế giới, châu Phi, Úc, châu Âu, châu Á và Hoa Kỳ từ năm 2005.

Thời gian Thượng tọa Bhante Buddharakkhita hoằng pháp tại quốc đảo Jamaca, ngài cũng tìm cách chứng minh điều sai lầm khi cho rằng, người ta không thể là một phật tử và một tín đồ công giáo ngay cùng một lúc. 

Ngài nói rằng: “Là người châu Phi, sinh ra ở châu Phi và nhìn nhận truyền thống châu Phi, sinh ra như một người Cơ Đốc giáo, một người Công giáo La Mã, tôi muốn kêu gọi các anh chị em của tôi ở quốc đảo Jamaca rằng, là một người Cơ Đốc giáo không thể ngăn cản bạn thực hành thiền định. Vì vậy, tôi kêu gọi người dân quốc đảo Jamaca, nếu họ có thể vượt qua được khổ đau, căng thẳng và nó được chuyển hóa trong xã hội”. (Jamaica Observer)

Thượng tọa Bhante Buddharakkhita quan sát thấy rằng, nếu cộng đồng cư dân trong thành phố quốc đảo Jamaca có cơ hội để tu tập thiền định, thì họ sẽ hiểu rằng “kẻ thù” ngay nội tại của họ và làm cho họ “tâm trí một người bạn tốt”, để họ giúp chuyển hóa cuộc sống của bạn họ, người thân và cộng đồng nói chung.

Để nhấn mạnh những lợi ích của việc thực hành thiền định, Thượng tọa Bhante Buddharakkhita đáng tôn kính đã trích dẫn một ví dụ ở thành phố Washington DC, nơi ngài khẳng định, tỷ lệ tội phạm đã giảm 25% do kết quả của một sáng kiến trong tu tập thiền định – kết quả mà ngài khẳng định có thể được nhân rộng khắp quốc đảo Jamaca. Ngài đề cập đến một đoạn phim tài liệu liên quan đến việc họ đưa thiền định đến thành phố Washington DC, Hoa Kỳ và tỷ lệ tội phạm từ 50% giảm xuống còn 25%... Vì vậy, tôi chỉ cảm thấy rằng quốc đảo Jamaca nói chung chưa biết nhiều về việc tu tập thiền định”.

Vân Tuyền (Nguồn: Jamaica Observer)

Các tin tức khác

Back to top