Quy y tâm Bồ-đề

24/05/2018 12:53
Cuộc sống của chúng ta quá bận rộn. Chúng ta lo lắng nhiều về gia đình và các trách nhiệm bổn phận khác. Khi cuộc sống trở nên quá bận bụi, thì không có nơi nào ẩn náu tốt hơn là thiện tâm của bạn. Thiện tâm của mình là nơi quan trọng trọng nhất để bạn quay về nương tựa.

Mặc dù muốn thực tập lâu dài, ngồi thiền, cầu nguyện hoặc sống ẩn dật, nhưng cuộc sống của bạn luôn luôn bận rộn đến nổi bạn không có thời gian. Bạn có quá nhiều bổn phận trách nhiệm khác, nên không thể thực hiện mọi thứ mà mình yêu thích. Nếu rơi vào trường hợp này, cách duy nhất, bạn nên nương tựa vào thiện tâm của mình, lòng từ bi, tâm Bồ-đề và tư tưởng làm lợi ích cho người khác. Nếu nương tựa vào đó, nếu có thể thực tập như vậy, mặc dù bận rộn thế nào—thậm chí không có thời gian ngồi thiền, cầu nguyện hay thực tập sơ bộ v.v, thì bạn cũng không có gì hối tiếc về những cơ hội đã vụt bay ngay hiện tại hoặc tương lai. Trong đời này và trong tất cả đời sống ở tương lai, bạn sẽ luôn luôn đi từ hạnh phúc và hạnh phúc đến giác ngộ.

Có rất nhiều sự thực tập mà bạn có thể thực hiện—những gì quan trọng nhất? điều gì quan trọng nhất để thực tập trong cuộc sống? Tôi sẽ nói rằng đó là thiện tâm, là tư tưởng cao thượng của tình thương, lòng từ bi, tâm Bồ-đề và quan điểm làm lợi ích cho người khác của chính bạn. Điều đó là thiền định tốt nhất, là pháp tốt nhất để thực tập. Như  ngài Tịch Thiên cũng đã nói khi trình bày về những lợi ích của tâm Bồ-đề trong tác phẩm “nhập Bồ-tát hạnh”, “sau khi suy nghiệm nhiều kiếp, đức Phật đã khám phá ra rằng tâm Bồ-đề là điều có lợi ích nhất cho tất cả chúng sanh”. Đoạn trích này giải thích rõ những gì tốt đẹp nhất cho bạn. Điều đó có nghĩa tâm Bồ-đề là pháp hành tốt nhất của bạn. Cách thức tốt nhất để chăm sóc chính bản thân bạn là gì? Điều tốt nhất cho hạnh phúc chính bạn là gì? Đó là tâm Bồ-đề. Sự khám phá của đức Phật áp dụng công bằng cho bạn. Có quá nhiều vấn đề trong cuộc sống—ung thư, HIV, những vấn đề quan hệ, nợ nần, không có đủ tiền, vấn đề công việc như người khác ghanh tị với bạn, hoặc gây trở ngại cong việc của bạn hoặc không kiếm được việc làm. Thực sự có quá nhiều vấn đề nan giải. Tuy nhiên, một câu trả lời có thể xoa dịu mọi thứ, một giải pháp cho tất cả vấn đề của bạn trong cuộc sống, một điều có thể thực hiện tất cả các ước mơ của bạn, đó là tâm Bồ-đề, tâm trí, thiện tâm.

Nếu có một trái tim lương thiện, thì bạn không gây tổn hại đến người khác; bạn luôn giúp người khác về những vấn đề của họ, bất cứ điều gì họ mắc phải. Điều này khiến bạn có một cuộc sống bền lâu và sức khỏe tốt. Trong tiệm giáo (từ từ từng bước một) có nói đến tám phảm chất  đặc thù của một đời sống tái sanh tốt đẹp. Một trong những phẩm chất đó là cuộc sống dài lâu với cội nguồn được giải thích là giúp đở hay cứu vớt sự sống của chúng sanh khác như động vật hoặc con người; ví dụ cho họ thức ăn, thuốc men, quần áo hoặc giúp họ bằng nhiều cách khác nhau.

Vì vậy, trong đời sống hằng ngày của mình, bạn hãy nổ lực với một trái tim lương thiện để mang lại lợi ích cho người khác cáng nhiều càng tốt. Nếu có thể thực hiện điều này, cho dù đang phục vụ người khác một cách tuyệt vời hay bình thường, thì bạn cũng liên tục tạo ra nguyên nhân của thành công cho chính mình—sự giàu có, sống lâu, sức khỏe tốt và mọi thứ. Những hoạt động của bạn rất tương xứng với các kết quả như thế. Do vậy, một trái tim lương thiện sẽ hoàn thành tất cả những ước muốn của bạn cho bất cứ hạnh phúc nào, bao gồm hạnh phúc tuyệt đối và cao thương nhất của sự hoàn toàn giác ngộ. Các hoạt động được thực hiện với một trái tim lương thiện chưa bao giờ mang dáng dấp của phi đức hạnh, và chỉ có đức hạnh thuần túy. Các hoạt động được thực hiện với một trái tim lương thiện chỉ mang lại lợi ích và chưa bao giờ gây tổn hại cho người khác. Vì thế, khi hoạt động với một trái tim lương thiện, bạn không bao giờ tạo ra nguyên nhân của bệnh tật, mà chỉ có sức khỏe. Ước muốn của bạn làm lợi ích cho người khác là một tâm hồn lành mạnh. Tâm hồn lành mạnh đó khiến cho cơ thể của bạn trở nên mạnh khỏe.

Tác giả: Lama Zopa Rinpoche, Người dịch: Minh Chánh

Các tin tức khác

Back to top