Con heo Bạc Hà

15/09/2018 3:24
Tăng Biện Thông ở Ngũ Đài Sơn gặp 1 vị Tăng già hình thù dơ dáy, ai cũng ghét ông. Vị Tăng già thấy Biện Thông có tánh không phân biệt thương ghét. Lúc Biện Thông ở đó mấy tháng, rồi muốn về kinh thành, khi đi từ giã với vị Tăng già.

Vị Tăng già nói: Tôi muốn gửi lá thư.  

Thông Biện trả lời: Được.  

Ở ngoài lá thư đề người nhận Bạc Hà, lá thư không có niêm phong, đi tới nửa đường Thông Biện mở ra xem, trong thư có 16 chữ, ý trong đó là: “Độ chúng sanh xong mau mau về, đừng có lưu lại mà tạo thêm nghiệp”. Khi đến cửa thành, Thông Biện hỏi thăm Bạc Hà ở đâu, mấy đứa con nít chỉ con heo lớn nằm ở gần đó. Thông Biện nghỉ thầm trong tâm, không lẽ là con heo. Rồi tìm ra chủ heo là ông Triệu.  

Thông Biện hỏi ông Triệu: Sao gọi con heo này là Bạc Hà? 

Ông Triệu đáp: Vì nó ăn toàn bạc hà, tôi đã nuôi nó mười mấy năm, thường thường nuôi heo chỉ 1 năm, rồi đem làm thịt, mà con heo bạc hà này đã mười mấy năm không làm thịt vì có lý do, tôi nuôi heo nhiều không nhốt trong chuồng thả đi tự do, nhờ con heo bạc hà kêu về, không bị lạc mất con nào, nên tôi rất thương con này.  

Tăng Biện Thông nghỉ là lá thư gởi cho con heo này nên liền bỏ lá thư xuống đất, lúc đó con heo liền táp lá thư nhai nuốt vào bụng, rồi đứng hai chân chết ngay lúc đó.  

Theo chuyện này chứng tỏ Bồ Tát thị hiện heo để độ heo. Tứ Nhiếp pháp gồm có: Bố thí, ái ngữ, lợi hành và đồng sự. Bố thí, ái ngữ, lợi hành thì ngoại đạo làm được, còn đồng sự thì chỉ có đạo Phật mới làm được. 

 

Trích "Lược giảng kinh Lăng Nghiêm" - HT. Thích Duy Lực

Các tin tức khác

Back to top