Đời người ngắn ngủi, nếu đã được sống thì phải nghĩ thông suốt

25/09/2019 6:34
Có một vị hòa thượng lớn tuổi rất yêu thích hoa lan nên đã dày công chăm sóc mấy chục gốc hoa. Một lần phải ra ngoài có việc, trước khi đi, lão hòa thượng giao cho tiểu hòa thượng chăm sóc những khóm hoa của mình.


Trong thời gian đó, một hôm trời đổ mưa như trút nước, chú tiểu quên cất hoa nên tất cả chỗ hoa đều bị dập nát.

 

Khi sư phụ trở về, chú tiểu chủ động nói rõ và xin lỗi thầy, xin thầy trách phạt. Nhưng lão hòa thượng lại chỉ nói: Ta trồng hoa lan không phải là vì để tức giận mà ta trồng vì phần tốt đẹp của chúng. Đời người ngắn lắm, phải dành thời gian vào những điều đẹp đẽ thì cuộc đời này mới không uổng phí.


Tâm trí vốn là một cái "túi chứa" hữu hạn, nếu nhét đầy trong đó những hận thù, oán giận sẽ chẳng thể nào chứa thêm được tình yêu và những điều ấm áp trong cuộc sống. 


Cuộc đời này vẫn còn rất nhiều thứ tốt đẹp đang chờ đợi bản thân, tha thứ cho lỗi lầm của người khác, thật ra cũng là đang tự giải thoát nhẹ nhõm cho bản thân mình.

 

Người xưa có câu: “Tu trăm năm mới đi chung một chuyến thuyền, tu ngàn năm mới nên duyên vợ chồng”. Giữa biển người mênh mông, gặp được nhau là duyên phận, mà quen biết nhau chính là may mắn.

 

Mình đối xử với người khác ra sao, những thứ mình nhận lại cũng sẽ như vậy. Tha thứ không dễ, nhưng sẽ hưởng phúc báo lớn lao.

 

Con người chỉ được sống một lần, sinh mệnh vốn rất quý giá. Hãy dành thời gian cho những điều tốt đẹp, dành tình cảm cho những người đáng giá.


St

Các tin tức khác

Back to top