Càng tầm thường, ham muốn càng nhiều

18/10/2019 8:13
Ở Ấn Độ, người ta thường dùng một cái lồng gỗ để bắt khỉ. Họ sẽ cho thức ăn vào lồng đó rồi khóa lại. Con khỉ thấy thức ăn liền tiến lại chiếc lồng, thò tay vào lấy. Nó định bỏ chạy thật nhanh, nhưng lại không thể rút tay ra khỏi chiếc lồng vì vẫn đang nắm chặt thức ăn. Vì vậy, khỉ nhanh chóng bị bắt.

Thật ra chúng ta cũng chẳng khác gì những con khỉ kia. Chúng ta dễ bị cám dỗ bởi ham muốn của bản thân, để rồi cuối cùng đánh mất tự do của chính mình. Một khi vượt quá giới hạn, mong muốn sẽ biến thành gánh nặng, gông cùm trói buộc con người.


Trang Tử từng dạy: Cứ nhìn vào những kẻ ham hố vật chất mà xem. Họ sợ hãi cả ngày - sợ một ngày tiền bạc của họ sẽ biến mất. Mỗi ngày, họ lại thêm tham lam vì sợ rằng của cái sẽ vơi bớt đi.


Sống mà phải lo âu như vậy, cuộc đời còn có ý nghĩa gì nữa?


Ham muốn chính là một cái hố sâu không đáy, ngày qua ngày lại càng thêm sâu.


Những người tầm thường sẽ dễ bị mắc kẹt trong ham muốn của chính mình, khó thoát ra được. Thật ra, biết hài lòng với những gì mình có chẳng phải là điều gì nhục nhã, thấp kém. Muốn sống một đời hạnh phúc, con người phải học cách biết đâu là giới hạn. Vì vậy, bạn đừng nên lãng phí quá nhiều thời gian để lo lắng về vật chất.


Thay vào đó, hãy làm phong phú thêm tâm hồn mình. Trên thế giới này, có cả hàng ngàn thứ cám dỗ khiến bạn ham muốn đến kiệt sức. Chỉ khi biết buông bỏ, bạn mới thực sự hiểu hạnh phúc là gì.


St


Các tin tức khác

Back to top