45 độ làm người

20/01/2020 6:20
45 độ là góc độ cơ thể hơi khom lưng khi cúi đầu

Con người sống trên đời, phải hơi cúi đầu xuống mà làm người, đối đãi với vạn sự vạn vật bằng một thái độ khiêm tốn, từng bước từng bước tiến về phía trước, mới có thể trọn đạo làm người.

Người xưa nói: "Kiêu ngạo tới từ sự nông cạn, ngông cuồng tới từ sự vô tri"

Cúi đầu khom lưng không phải là tự ti, không phải sợ hãi mà là khôn ngoan.

Tôi từng đọc được một câu chuyện như sau:

Được xem là cha đẻ của nước Mỹ, Benjamin Franklin lúc còn trẻ lại là một người nghênh ngang kiêu ngạo.

Trong một lần tới thăm hỏi một vị tiền bối đức cao vọng trọng, ông luôn tỏ ra ưỡn ngực cao đầu, bước những bước lớn, không giấu giếm vẻ kiêu hãnh trên khuôn mặt mình.

Nào ngờ bước vào cửa, đầu bỗng bị đập mạnh một phát vào khung cửa, ông vừa kêu đau vừa lấy tay xoa đầu, rồi hằn học nhìn cánh cửa còn thấp hơn cả mình.

Vị tiền bối ra đón tiếp ông trông thấy bộ dạng đó bèn cười nói: "Đau lắm phải không! Nhưng đây sẽ là thu hoạch lớn nhất của cậu sau chuyến thăm hỏi này.

Một người nếu muốn bình an vô sự sống trên đời, vậy thì phải ghi nhớ: lúc nên cúi đầu hãy cúi đầu, đây cũng là điều tôi muốn dạy cậu."

Kể từ đó về sau, Franklin luôn đối xử rất khiêm tốn với mọi người xung quanh, xem mọi người như quý ông mà đối đãi.

Bông lúa càng chín càng trĩu mình, người càng khiêm tốn càng dễ có được thành công. Còn người kiêu ngạo chỉ có thể bị cô lập và rơi vào vực thẳm của thất bại.

Luôn mang trong mình một trái tim khiêm nhường, biết kính nể, dùng một tiêu chuẩn cao hơn đi yêu cầu bản thân, dùng một trái tim khoan dung rộng mở hơn đi đối xử với người khác, tia sáng mặt trời chói lóa ngoài kia tự nhiên sẽ chiếu rọi con đường tương lai rộng lớn phía trước của bạn.


Các tin tức khác

Back to top