Hạnh phúc là gì?

28/01/2020 6:29
Tháng 4/1988, Howard Kinson 24 tuổi, làm luận án tiến sỹ ngành Triết học của Đại học Colombia (Hoa Kỳ) với đề tài “Điều gì quyết định hạnh phúc của con người”. Ông đã phát 10.000 phiếu khảo sát, ghi lại chi tiết thông tin cá nhân của những người tham gia khảo sát, cùng 5 đáp án lựa chọn:

1. Vô cùng hạnh phúc

2. Hạnh phúc

3. Bình thường

4. Đau khổ

5. Rất đau khổ


Tổng kết cuộc khảo sát, chỉ có 121 người cho rằng mình “vô cùng hạnh phúc”. Kinson tiếp tục nghiên cứu 121 người này. Kết quả cho thấy, có 50 trong số đó là những người có cuộc sống thành công nơi đô thị, cảm giác hạnh phúc mà họ có được chủ yếu do thành công trong sự nghiệp.


71 người còn lại, có người làm nội trợ trong gia đình bình thường, có người là người nông dân bán rau, có người làm nhân viên một công ty nhỏ, thậm chí có cả người lang thang sống nhờ trợ cấp.


Tiếp xúc, tìm hiểu những người này, tiến sỹ Howard Kinson thấy rằng dù họ khác biệt về nghề nghiệp, tính cách, nhưng có một điểm chung: họ không có yêu cầu quá cao với đời sống vật chất. Họ sống bình dị, tận hưởng những điều hạnh phúc nhỏ nhoi.


Howard Kinson kết luận: Trên thế giới này có 2 kiểu người hạnh phúc: thứ nhất chính là những người bình thường, sống không màng danh lợi; thứ hai là những người tài giỏi xuất chúng, công thành danh toại…


Đến tháng 6/2018, sau 20 năm kể từ cuộc khảo sát nói trên, Howard Kinson cảm thấy tò mò: 121 người từng cho rằng bản thân là người rất hạnh phúc, không biết bây giờ ra sao? Ông đã tìm cách liên lạc lại với 121 người đó, và một lần nữa tiến hành điều tra bằng phiếu khảo sát.


Kết quả, trong số 71 người xuất thân bình dân năm đó, chỉ thu lại được 69 phiếu khảo sát, vì có 2 người qua đời. Những năm gần đây, cuộc sống của 69 người này dù có nhiều thay đổi, chẳng hạn như một số người thành đạt hơn, một số người lại khó khăn hơn vì tài chính eo hẹp hoặc mắc một số bệnh, nhưng đáp án mà họ lựa chọn vẫn không thay đổi, vẫn cảm nhận rằng mình “vô cùng hạnh phúc”.


Trong khi đó, sự lựa chọn của 50 người thành đạt năm xưa lại có thay đổi to lớn. Chỉ 9 người sự nghiệp thuận buồm xuôi gió, vẫn kiên trì với lựa chọn ban đầu “vô cùng hạnh phúc”. 23 người lựa chọn “bình thường”. 16 người bởi sự nghiệp trắc trở, phá sản hoặc xuống dốc, đã lựa chọn “đau khổ”. 2 người lựa chọn “vô cùng đau khổ”.


Howard Kinson đã đăng một bài nghiên cứu với tựa đề “Mật mã của hạnh phúc” trên tờ “Washington post”, thuật lại tỉ mỉ quá trình cũng như kết quả của 2 lần điều tra.


Cuối bài, ông tổng kết: “Dựa vào tiền tài, vật chất để đạt được cảm giác hạnh phúc, đều không thể giữ được lâu, bất cứ lúc nào cũng có thể biến mất. Chỉ khi trái tim, tinh thần cảm thấy bình an, thể chất cũng sẽ cảm thấy thoải mái, đó mới chính là nguồn gốc của hạnh phúc.”


Howard Kinson nói thêm: “20 năm trước, lúc đó tôi còn quá trẻ, đã hiểu sai ý nghĩa thực sự của ‘hạnh phúc’. Tất cả sự đau khổ thường có liên quan tới tiền bạc, còn tất cả những cái gọi là hạnh phúc, lại không có mối liên hệ nào với tiền bạc!”




St


Các tin tức khác

Back to top