Đừng để tâm đến nỗi lo sợ

6/02/2020 8:25
Trong văn hóa Phật giáo, “Hàn Văn Thập Đắc đối vấn lục” có mô tả một đoạn như sau.

Hàn Sơn tử là một dị nhân trong Phật giáo Trung Quốc đời nhà Đường, là người giữ vị trí quan trọng trong lịch sử Thiền tông. Ông là một nhà thơ ẩn cư trên hang núi hẻo lành, thường đến viếng Thiền sư Phong Can ở chùa Quốc Thanh. Tại đây, ông gặp một phụ bếp tên là Thập Đắc, là đứa trẻ được trụ trì chùa nhặt được và đưa về nuôi nấng.


Hàn Sơn gặp Thập Đắc, ông hỏi:


“Ở đời, nếu có người đánh tôi, mắng tôi, nhục nhã tôi, bắt nạt tôi, dọa dẫm tôi, lừa gạt tôi, chê bai tôi, khinh thường tôi, ăn hiếp tôi, cười nhạo tôi, đối xử khắc nghiệt với tôi, thì tôi phải làm thế nào?


Thập Đắc trả lời rằng:


“Phải làm sao ư? Ông chỉ cần nhẫn nhịn họ, tránh họ, nhường họ, kính họ, sợ họ, khiêm tốn với họ, không phản kháng họ, chẳng để ý tới họ, rồi một vài năm sau ông hãy chờ và nhìn lại họ xem".


Hàn Sơn lại hỏi:


“Còn có cách thức nào để có thể tránh khỏi họ được không?”


Thập Đắc đáp:


“Cũng không bàn phải quấy, cũng không luận gia đình, cũng không tranh nhân ngã, cũng không làm hảo hán. Mắng chửi cũng kệ thây, hỏi tới như người câm, đánh đập cũng không kể, xô tới ngã lật nhào”.


Khi còn trẻ, chúng ta rất ít người có thể hiểu được đạo lý bên trong đoạn đối thoại này. Nhiều người còn cảm thấy, đại sư hành xử như vậy quá yếu mềm. Nhưng khi tuổi ngày một lớn, nhìn lại, chúng ta mới phát hiện sự trí tuệ được thể hiện bên trong.


Thời gian khiến con người trưởng thành, thêm một chút bình tĩnh, đạm nhiên, cuộc sống gian khổ mài giũa khiến chúng ta phải học cách buông tay, đối mặt, giúp cho nội tâm an bình hơn. Người ta chỉ thật sự khỏe mạnh khi đạt được sự cân bằng cả về thể chất lẫn tinh thần.


Thi nhân Lục Du là một trong những người sống lâu nhất của thời cổ đại, sinh năm 1125 và mất năm 1210, thọ tới 85 tuổi. Người ta cho rằng, bí quyết của việc trường thọ từ ông chính là một tấm lòng rộng lượng và nội tâm an bình.


Quan điểm sống này được thể hiện thông qua câu thơ của ông:


“Sơn trùng thủy phúc nghi vô lộ,


Liễu ám hoa minh hựu nhất thôn.”


Dịch nghĩa là: Núi lại núi khe lại khe ngỡ là không có đường, liễu rậm hoa tươi lại có làng.


Một lần, mái nhà của Lục Du bị gió bão quất rơi, hỏng mất một nửa, vách tường cũng bị xối ướt nhẹp, trong nhà lại không còn chút lương thực nào để ăn. Gặp cảnh tượng tiêu điều như vậy, người thường đã suy sụp từ lâu. Nhưng thay vì lo lắng điều đó, Lục Du lại hứng khởi lấy giấy bút ra để làm ngay một bài thơ. 


Có thể thấy rằng, đời người không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió, luôn sẽ có những thất bại và khó khăn, nhưng những tâm thái đối mặt khác nhau sẽ dẫn tới những kết quả hoàn toàn khác nhau sau này. Một người có tinh thần lạc quan luôn có thể nhanh chóng thoát khỏi cảm giác suy sụp, lấy lại sự bình tĩnh, và từ đó lĩnh ngộ được những bài học quan trọng. Ngược lại, những ai có xu hướng suy nghĩ bi quan sẽ luôn hãm sâu trong nguồn năng lượng tiêu cực, gây căng thẳng thần kinh, chèn ép tư duy lúc nào cũng nơm nớp lo sợ.


Nên biết rằng, người có vui buồn hợp tan, trăng có lúc tròn lúc khuyết. Bình tĩnh khi có được, bình tĩnh khi mất đi, hết thảy tùy duyên, thích ứng trong mọi hoàn cảnh. Đối mặt với sự vô thường xung quanh của vạn vật, giữ một tâm trạng bình an và khỏe mạnh mới chính là điều quan trọng nhất.



St


Các tin tức khác

Back to top