Bài học về hạt muối không chịu hòa tan

14/11/2020 6:00
Một ngày, hạt muối Bé đến gặp hạt muối To để tạm biệt, chuẩn bị cho một cuộc sống mới, nó nói với giọng ngậm ngùi: “Em đến chia tay chị, em sắp được hòa trong đại dương”.
Muối To vô cùng kinh ngạc, hỏi lại: “Em dại quá, sao lại để đánh mất mình như thế. Chị sẽ không bao giờ khờ dại như em đâu, em cứ đi đi". 
 
Muối To thu mình co quắp lại, nhất định không để bản thân bị hòa tan. Muối To lên bờ, sống trong ruộng muối như cách nó muốn, đầy cao ngạo. Nó tự hào vì mình to cứng và nhìn chúng bạn bé tí ti đầy khinh khỉnh ra mặt. 

Đến thời điểm thu hoạch muối, bác nông dân thấy hạt to quá quá so với các hạt muối khác nên gạt nó ra ngoài, xếp vào loại phế phẩm, còn những hạt muối tinh trắng kia được đội lên đầu, hay bê bên lưng rồi đóng vào bao sạch đẹp… 

Muối To tức giận lắm vì mình bị đối xử không ra gì trong khi các hạt muối khác được nâng nịu như thế.
 
Sau một thời gian lăn lóc hết xó chợ này đến xó chợ khác, cuối cùng người ta cho nó vào nồi cám heo. Nó thầm nghĩ, cao quý như ta mà phải hóa thân phục vụ cho lũ heo thật là đáng buồn. Và rồi, vì quá kiêu hãnh nên nó không muốn để cho lũ heo ăn mình. 

Nghĩ là làm, muối To thu mình co cứng hơn mặc cho nước sôi trăm độ cũng không lấy được, dù là cái vảy da của nó. Khi rửa máng heo, người ta phát hiện nó và ném nó ra đường lộ. Người người qua lại không nhìn thấy nên hết người này tới người khác đạp lên nó.
 
bai hoc ve su thich nghi tu hat muoi
Bài học về sự thích nghi với cuộc sống từ hạt muối giúp ta thức tỉnh về cách chúng ta hành xử với những điều đến với mình 

Qua câu chuyện trên có thể thấy, vai trò của hạt muối trong cuộc sống này là để hòa tan mới có ích cho đời, mới thể hiện giá trị đích thực của hạt muối thế nhưng muối To lại không chịu tan biến chính mình. Lối sống cao ngạo mạn và lòng đầy ích kỷ nên tự đóng khung mình lại trong kiếp đời vô nghĩa.

Câu chuyện còn cho ta thấy, khi ta sống ích kỷ và tự cho mình thanh cao không thích nghi với hoàn cảnh thì ta cũng chỉ như muối To sống đời đơn độc và tủi hổ mà thôi. 
 
Vì thế, ta hãy nhớ rằng, ta sống là để phụng sự, làm điều có ích cho đời chứ không phải chỉ sống cho mình, thế giới này nếu chỉ có mình bạn tồn tại thì điều đó có nghĩa lý gì nữa đúng không.

Có thể thấy, thái độ với cuộc sống mới hình thành nên cách chúng ta hành động, đối mặt với cuộc sống. Đôi khi việc ta có chấp nhận thử thách hay không còn xuất phát từ việc ta có muốn thay đổi, muốn hòa mình, muốn thích nghi với cuộc sống muôn màu ngoài kia hay không mà thôi.

Để không còn như hạt muối to kia thì hãy sống hòa nhập hơn với mọi người nhưng điều đó không có nghĩa là đánh mất hoàn toàn bản sắc của mình. Tuy nhiên, làm thế nào để hòa nhập mà không bị hòa toàn, việc đó không hề dễ dàng và cần thời gian rèn luyện bản thân.

St

Các tin tức khác

Back to top