Không có lòng bao dung cha mẹ, sao có thể bao dung được thiên hạ

10/02/2021 7:57
Bất cứ ai cũng được cha mẹ sinh ra và nuôi lớn. Nhưng cha mẹ không phải lúc nào cũng là người hoàn mỹ như ta mong muốn, họ cũng có khuyết điểm này hay vấn đề kia. Mà những vấn đề đó, rồi đều trở thành cái cớ để nhiều người không hiếu thuận với cha mẹ mình.
Ví dụ có những bậc cha mẹ nóng tính, có cha mẹ thiên vị giữa các con, có người nghèo khó lạc hậu, có người ốm đau, hay cũng có cha mẹ già yếu, đầu óc không còn minh mẫn, không còn điều khiển được hành vi của bản thân, đại tiểu tiện không kiểm soát, tính tình cằn nhằn...
 
Thế nhưng, phận làm con cần ghi nhớ rằng, cha mẹ chính là bài học tu dưỡng đầu tiên của chúng ta. Mỗi người làm con đều phải từ chính người thân sinh ra mình học cách có lòng bao dung cha mẹ, yêu thương cha mẹ.
 
Cho dù cha mẹ có như thế nào, con cái đều phải thương yêu, hiếu kính và tôn trọng họ.
 
Một người đến cả cha mẹ mình mà còn không có lòng bao dung, thì chắc chắn đó là một kẻ tiểu nhân so đo tính toán, hẹp hòi chi li trong mọi chuyện.
 
Không có lòng bao dung cha mẹ, sao có thể làm được việc lớn? Như vậy thì nói gì đến bao dung được cả thiên hạ. Cho nên thời xưa, khi hoàng đế tuyển chọn quan viên đều sẽ lựa chọn những người coi trọng chữ "hiếu".

Người xưa có câu, “Bách thiện hiếu vi tiên”, điều thiện có rất nhiều, nhưng không gì sánh bằng chữ hiếu cũng chính là vì thế.

St

Các tin tức khác

Back to top