Bất hiếu làm tổn hại phúc báo

29/06/2022 12:47
Trên đời này chỉ có cha mẹ là người sẵn lòng hi sinh tất cả vì con cái mà không cần bất cứ điều kiện gì kèm theo. Cha mẹ có thể vất vả ngược xuôi chỉ để mong con sống cuộc đời đủ đầy, hạnh phúc.

Khi con sinh ra cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc mẹ nở nụ cười hạnh phúc và mãn nguyện, để rồi sau đó lịm đi sau cơn vượt cạn. Là khoảng khắc người cha âu yếm nhìn con nhỏ bé chào đời.

Con cái dù lớn thì cũng là con của mẹ, đi hết đời lòng mẹ vẫn theo con. Dẫu con tóc điểm bạc, thì trong mắt của cha, trong sâu thẳm lòng mẹ, con vẫn chỉ là một đứa trẻ cần được yêu thương và bảo vệ. Ân đức và tình nghĩa của cha mẹ đối với chúng ta nặng hơn non cao, rộng hơn biển cả.

Bởi thế nên phận làm con cái, đừng bao giờ thốt ra những lời này khiến cha mẹ mình phải đau lòng.

1. “Con đã nói với bố/mẹ bao nhiêu lần rồi, đừng làm như thế có được không?”

2. “Con đã bảo bố/mẹ đừng dọn phòng của con, bố/mẹ xem, đồ con cần tìm giờ không thấy đâu nữa rồi.

3. "Có chuyện gì không ạ? Nếu không có, thì con dập máy đây nhé”. Hãy nhớ cha mẹ gọi điện, đôi khi cũng không có gì đặc biệt. Đơn giản là, họ chỉ muốn nghe thấy giọng nói của bạn, để biết bạn đang bình an và khỏe mạnh. Với họ, như vậy là hạnh phúc.

4. “Được rồi, được rồi, con biết rồi, thật là dài dòng và phiền phức!”

5. “Con muốn ăn cái gì con tự gắp được, đừng gắp cho con nữa”.

Cha mẹ mong ngóng con cái về nhà, ăn cùng với cha mẹ bữa cơm, cha mẹ chuẩn bị những món con thích và dồn tâm huyết vào từng món ăn. Nếu không thể cảm ơn về sự quan tâm của cha mẹ, thì cũng đừng mang thái độ khó chịu với họ.

6. “Con tự biết đúng, biết sai, bố/mẹ đừng nói nữa. Thật là phiền phức quá mà”

7. “Con đã nói rồi, đừng ăn những món ăn thừa thải này nữa, tại sao bố mẹ không nghe?”.

Khi nói ra những lời này, bạn có biết, cha mẹ cực khổ và ‘thắt dây buộc bụng’ như thế nào để tiết kiệm từng đồng, nuôi lớn bạn từng ngày không?

8. “Những điều bố/mẹ nói, thật là lạc hậu”.

Ý kiến của cha mẹ, có thể không phù hợp với bạn, nhưng liệu rằng, bạn có thể thay đổi phương thức nói chuyện với cha mẹ, để họ bớt đau lòng và tổn thương hơn, thay vì dùng những lời chê bai?

9. “Những thứ này con đã nói không cần nữa mà, tại sao nó vẫn ở chỗ này?”

Có bao giờ chúng ta nghĩ đến cha mẹ mình mà không kìm nổi nước mắt, hiểu rõ những vất vả của cha mẹ hay không. Cha mẹ đã phải đánh đổi và hi sinh rất nhiều để con có cuộc sống đầy đủ. Nhưng chúng ta đã làm được gì cho cha mẹ?

Con cái ngày càng trưởng thành, cha mẹ sẽ ngày càng già yếu đi. Khi bạn hiểu rằng cây cối, hoa lá của cha mình dần bị bỏ hoang, nếu một ngày, bạn thấy sàn nhà và tủ quần áo ở nhà thường xuyên bám đầy bụi.

Khi bạn phát hiện những món mẹ mình nấu quá mặn, không ngon, bạn sẽ thấy họ nấu ăn thường xuyên quên tắt bếp. Nếu một ngày, bạn phát hiện ra: Cha mẹ không còn thích ăn rau, trái cây tươi giòn nữa, thường ăn những món ăn mềm và vụn.

Nếu có những ngày như thế, thì cha mẹ đã già thật rồi. Thời gian ở bên họ thật sự ngày càng ngắn đi. Hãy ở bên cha mẹ, quan tâm và chăm sóc yêu thương họ nhiều hơn.


St

Các tin tức khác

Back to top