Về lại với chân tâm

4/03/2024 8:30
Dẫu thế nào thì mỗi chúng ta cũng chỉ đi chung với nhau một đoạn đường trong kiếp nhân sinh, cớ chi phải làm tổn thương nhau bằng những lời cay đắng.

Dẫu thế nào thì ngày mai trời sẽ lại sáng, mây dẫu có giăng kín trên đầu cũng chỉ là trò hóa hiện của tự nhiên, Mặt trời đâu vì thế mà ngừng tỏa sáng.

Dẫu thế nào thì sau cơn mưa, trời quang mây tạnh. Cơn bão nào rồi cũng đi qua, cớ chi phải cuồng lo vì những thứ ngoài tầm với, đám mây đen không che kín được cả bầu trời. Đời người cũng thế, chớ truy tầm quá khứ cũng đừng vọng tưởng tương lai mà bỏ quên phút giây ở hiện tại.

Dẫu thế nào thì không ai có thể tắm hai lần trong cùng một dòng sông. Hãy để mọi thứ nhẹ trôi như nước chảy qua cầu. Sông có thể cạn, núi có thể mòn, duyên hợp rồi tan, đến đi sanh diệt cũng là lẽ thường tình. Cố nắm bắt những điều phù phiếm cũng chỉ tự làm khổ mình mà thôi.

Dẫu thế nào thì những sướng khổ buồn vui ở đời cũng chỉ là những vở tuồng với rất nhiều vai diễn, hạ màn rồi thì ai cũng phải trở về với thực tại. Trăm năm cũng như một phân đoạn của vở kịch luân hồi không có hồi kết.

Về thôi, về lại với chân tâm vốn sẵn có bên trong mỗi người, đừng mãi chạy theo những phù du huyễn mộng, đủ duyên lành sẽ hóa Bồ-đề tâm.


Thi Lam

Trích từ sách Trọn vẹn từng khoảnh khắc - Nxb Công Thương

Các tin tức khác

Back to top