1. Ta chọn lương thiện không phải vì ta mềm yếu, mà bởi vì ta hiểu rằng lương thiện là bản tính nguyên sơ của mỗi con người “nhân chi sơ, tính bổn thiện”. Làm người thì không thể chọn con đường trở thành kẻ ác, người ác tất sẽ có báo ứng.
2. Ta chọn nhường nhịn không có nghĩa là ta đang bị thụt lùi, mà vì ta hiểu rằng, “một sự nhịn, chín sự lành”, nhịn một chút sóng êm gió lặng, lùi một chút biển rộng trời cao.
3. Ta lựa chọn tha thứ không phải vì ta không giữ vững lập trường, mà bởi vì ta hiểu rằng mọi chuyện không nên làm tận, làm tuyệt.
4. Ta chọn “khờ khạo” không phải vì ta khờ khạo thật, mà bởi vì ta hiểu rằng, khi đối diện với hiểu lầm, oan ức, bất công thì không nên so đo tính toán quá, cứ nở nụ cười mà lặng nhìn thế thái nhân tình.
Đôi khi giả ngốc không phải là ngốc thật, mà chỉ là muốn dành cho đối phương thêm một cơ hội nữa.
5. Ta chọn chân thành và nói lời thẳng thắn là bởi vì ta hiểu rằng, những lời nói dối, trái với lương tâm chỉ dùng để đối phó tình huống, trong khi thật lòng đối đãi, nói lời chân tình mới thật sự giải quyết tận gốc vấn đề và không có hậu hoạ về sau.
Cuộc đời vốn dĩ có nhiều điều dù ta có muốn hay không chúng vẫn tồn tại. Tuy nhiên khi đối diện với cuộc đời thì bản tính của mình như thế nào mới là điều quan trọng nhất.
St
Các tin tức khác
- Ba thứ ... (20/02/2016 2:12)
- 12 lời răn dạy có giá trị muôn đời của Khổng Tử (19/02/2016 2:46)
- Những bức tranh khiến chúng ta suy ngẫm về cuộc sống hiện đại (17/02/2016 3:03)
- Người Nhật dạy con: Kỳ công trả lại một đồng xu (16/02/2016 4:08)
- Tìm Phật trong nhà (15/02/2016 3:27)
- Quân tử mạc đại hồ dữ nhân vi thiện (15/02/2016 2:53)
- Nói tu là chuyển nghiệp, vậy lúc nào mới chuyển được nghiệp? (13/02/2016 3:28)
- Nghèo không có gì là đáng khinh (13/02/2016 1:56)
- Vì sao gọi là xuân Di Lặc? (12/02/2016 2:59)
- Kiến trúc sư (12/02/2016 2:26)