Bao dung và tha thứ

23/02/2017 1:09
Hãy bao dung với nhau nhiều hơn cho cuộc đời vắng bớt khổ đau, bớt thù hận và mỗi ngày trôi qua với ta trở nên thật nhẹ nhàng.

Ai trong chúng ta cũng có những lúc rất dở hơi. Nói một câu vô duyên hết sức, chẳng ăn nhập gì với đề tài mọi người đang trao đổi. Cười một cái thật hồn nhiên, sảng khoái, xong mới thấy những cặp mắt mang nhiều dấu hỏi. Giận một cách vô cớ vì lý do chẳng đáng nói ra lời. Trách người cũng chẳng thấu tình đạt lý, chẳng đặt mình vào vị trí của đối phương...

Mỗi một tâm trạng, mỗi khoảng thời gian ở trạng thái, sức khỏe, tinh thần khác nhau, chúng ta có những hành xử rất khác. Trong vô thức, đa phần là do bản năng dẫn dắt. Vậy nên, đừng ngạc nhiên nếu một ngày bạn thấy anh chàng đồng nghiệp có tiếng là chỉn chu, nghiêm túc lại "cười như nghé" một mình, bước ra khỏi thang máy. Có thể anh ấy vừa nghĩ tới cuộc hẹn hò thú vị tối hôm trước.

Đừng khó chịu khi thấy cô thu ngân ở quầy siêu thị từ từ, thong thả nhặt từng món đồ lên tính tiền trong khi bạn thì sốt hết cả ruột vì trễ giờ. Có thể cô ấy quần quật từ sáng vì khách quá đông  và tới phiên bạn thì quá tải. Cũng đừng thả cho ai đó một cái nhìn sắc như dao quắm vì hành động vô thức chen vào đám đông đang đứng xếp hàng thẳng thớm, khả năng là người ta đang có chuyện gì đó rất vội.

Hãy bao dung với nhau nhiều hơn cho cuộc đời này bớt khổ đau, thù hận và mỗi ngày trôi qua trở nên thật nhẹ nhàng. Bao dung khi ai đó giữa đám đông nói những lời thật khó nghe, thật thiển cận. Hãy cho họ thêm thời gian trải nghiệm, rồi một ngày nào đó, họ tự cười chính mình đã quá non nớt, thơ ngây.

Bao dung khi ai đó quăng một "tảng đá" vào lưng mình vì đố kỵ, hay đơn giản chỉ vì thói quen vô thức không biết nghĩ cho người khác. Hãy để họ tự chiêm nghiệm cùng nỗi đau ấy và biết thông cảm cho người khác vì cuộc đời này có ai nắm chặt tay tối ngày tới sáng được đâu.

Bao dung khi người đã làm mình tổn thương tỏ ra biết lỗi. Chỉ một câu nói, một cử chỉ bình thường với họ là bạn đã xây hẳn một nhịp cầu. Trên đời này có ai là người hoàn hảo kia chứ? Biết nhìn nhận lỗi của mình chẳng phải cách tốt nhất để tự hoàn thiện và trưởng thành sao? Khi trái tim ta biết tha thứ, nó sẽ rung lên những nhịp điệu du dương, hoàn mỹ đấy.

 

ST

Các tin tức khác

Back to top