Tưởng là thiệt thòi mà không phải vậy

17/11/2018 2:43
người có nhân duyên tốt thì đương nhiên cơ hội sẽ nhiều.

Nếu ta mong muốn có thứ gì đó, thì hãy để nó ra đi, nếu nó quay lại tìm ta, tức là nó thuộc về ta; nếu nó không quay lại, tức là nó căn bản không thuộc về ta. Cho dù tâm trạng lúc đó ra sao, ta cũng nên mỉm cười mà đối diện.

Khi trải qua những khó khăn trắc trở mới biết những việc vụn vặt cũng thật quan trọng. Tất cả sự hy sinh của ta, đều là một sự lắng đọng thầm lặng trải đường cho ta, khiến cho ta sau này sẽ trở thành một người tốt hơn. Có một cụ bà lên chùa thắp hương, phía ngoài chùa có nhiều người ăn xin đang tụ tập, có người mù, người câm, đương nhiên cũng có người lành lặn khỏe mạnh bình thường.

Đám người ăn xin đó thấy có người đến lễ chùa liền tiến lại vây quanh xin đồ ăn. Cụ bà nhân tù nói: “Đừng chen lấn, từ từ tùng người một.” Sau đó bà mở chiếc túi luôn mang theo bên mình ra.

Có người tốt bụng thấy vậy khuyên bà: “Bà ơi, bà đừng tin họ, ngày nào họ cũng kiếm tiền bằng cách đó, hầu hết đều là lừa đảo đấy bà ạ.”

Bà cụ nghe thấy cười bảo: “Dù thế nào thì trong số những người này vẫn có người thực sự cần sự giúp đỡ.”

“Nhưng làm sao bà phân biệt được đâu là người cần giúp, đâu là kẻ lừa đảo chứ?”

Cụ bà không hề quan tâm nói: “Ai tôi cũng cho một chút là được chứ gì!”

Người qua đường kia lại nói: “Nếu cho sai người thì chẳng phải là cụ đã bị người ta lừa rồi sao?”

Cụ bà lại trả lời: “Cũng không thể vì lo sợ mình bị lừa mà không giúp những người thực sự khó khăn được. Cỏ có nhiều đến mấy thì vẫn có giọt mưa rơi trúng những bông hoa chứ. Hơn nữa, tiền tôi cho họ cũng không nhiều, nếu phải là người thực sự khó khăn thì họ còn có chút tiền mua thứ gì đó lót dạ, nếu mà gặp phải kẻ lừa đảo thì tôi cũng có thiệt hại gì nhiều đâu? Không thể lo sợ mình bị lừa mà không làm việc thiện được.”

Thương yêu chúng sinh và chia sẻ niềm vui với họ gọi là “từ”; đồng cảm với nỗi khổ, thương xót chúng sinh và giúp họ thoát khỏi những nỗi khổ đó, gọi là “bi”. Đến với thế gian này ta phải mang theo “từ bi” để lên đường, buông bỏ bản ngã, biết nghĩ cho người khác, tiêu trừ mọi năng lượng bất lương trên thế gian, khiến cho từ bi trở nên chói lòa, chiếu sáng bản thân ta và soi rọi cho cả những người xung quanh.

QUẢNG LẠC st

Các tin tức khác

Back to top