Mở tivi khi ngủ hại sức khỏe ra sao?

30/06/2019 8:07
Mở đèn sáng, ánh sáng từ màn hình tivi hay đèn đường hắt qua cửa sổ phòng ngủ đều có thể gây gián đoạn giấc ngủ của chúng ta, làm tăng nguy cơ tăng cân và béo phì ở người nữ - theo một nghiên cứu gần đây.

Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng người nữ tiếp xúc với ánh sáng đèn ban đêm (từ đèn thắp sáng, từ ánh sáng màn hình tivi) có khả năng tăng cân và trở nên béo phì trong thời gian 6 năm sau đó so với người nữ không tiếp xúc với ánh đèn vào ban đêm.

Phát hiện này cũng bổ sung thêm bằng chứng cho nhận định tiếp xúc nhiều dưới ánh sáng đèn vào ban đêm gây hại cho sức khỏe. Các tiền nghiên cứu trên vật thử gợi ý, tiếp xúc với ánh sáng đèn ban đêm có thể gây gián đoạn giấc ngủ và nhịp sinh học ngày và đêm, làm thay đổi hành vi ăn uống và thúc đẩy tăng cân - tác giả nghiên cứu nói rõ.

Kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí JAMA Nội khoa đầu tháng 6 qua, khẳng định “giảm tiếp xúc ánh sáng đèn vào ban đêm trong lúc ngủ có thể là một chiến lược hiệu quả để ngăn chặn béo phì” - chia sẻ của TS.Yong-Moon Park, chuyên gia sau tiến sĩ tại Viện Quốc gia về Khoa học Sức khỏe Môi trường (NIEHS).

Tuy nhiên, các chuyên gia không chứng minh được tiếp xúc với ánh sáng đèn ban đêm là nguyên nhân trực tiếp gây ra tăng cân hay béo phì vì chưa xem xét đầy đủ các yếu tố có thể tác động đến mối liên hệ này như: hành vi ăn uống thiếu lành mạnh, mức vận động thể chất kém.

Dù vậy, giảm tiếp xúc với ánh sáng đèn vào ban đêm cũng là điều cần làm và chúng ta không nên ngủ dưới đèn sáng. 

Theo nghiên cứu trên, người ngủ dưới đèn sáng hay để tivi mở khi ngủ có thêm 17% khả năng tăng ít nhất 5 kg trong thời gian diễn ra nghiên cứu (khoảng 6 năm) so với nhóm không tiếp xúc ánh sáng trong khi ngủ.

Kết quả này vẫn không thay đổi sau khi các chuyên gia xem xét các yếu tố khác như: nơi sinh sống (thành thị hay nông thôn), thu nhập, mức hấp thu cồn và caffeine, trải nghiệm stress nặng hay suy nhược tinh thần.

Cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để xác định cường độ sáng, thời gian tiếp xúcvới ánh sáng và tác động của chúng đến mức tăng cân - các chuyên gia nói thêm.

Đức Hòa 
(theo Live Science)


Các tin tức khác

Back to top