Thoát vị đĩa đệm - Căn bệnh khiến nhiều sao Việt khốn khổ nguy hiểm đến mức nào?

3/10/2019 6:13
Từ ca sỹ Ngô Kiến Huy, Ưng Hoàng Phúc đến siêu mẫu Hoàng Yến, Thái Hà ai cũng khốn khổ với thoát vị đĩa đệm đủ để thấy căn bệnh này dễ mắc mà khó chữa như thế nào.

Trong tập 12 Chạy đi chờ chi (Running Man Việt Nam), trong thử thách đi qua xà thấp, Ngô Kiến Huy nói vừa mắc cười mà vừa tội: "Nếu mà thua trò này mọi người đừng trách em". Nguyên do cũng vì căn bệnh thoát vị đĩa đệm mà nam ca sỹ này mắc phải. Trải lòng về bệnh tình của mình, Ngô Kiến Huy nói: "Đây là căn bệnh không thể làm động tác mạnh một cách đột ngột. Những thử thách về lưng là tôi cảm thấy "ghê" nhất bởi vì lưng không chịu được lực nhiều, dùng lưng để gồng là đau nhất"


Không chỉ riêng gì Ngô Kiến Huy, sự nghiệp của ca sỹ Ưng Hoàng Phúc cũng phải gián đoạn đến 3 lần vì thoát vị đĩa đệm. "Sau "Thà rằng như thế", Tôi buộc phải tạm dừng sự nghiệp và chuyên tâm chữa lưng vì nếu không chữa hết hẳn thì sẽ bị teo cơ, có thể bị liệt. Lúc đó tôi hoàng mang lắm, đi từ Bắc chí Nam để tìm thầy tìm thuốc... nhưng cũng không hết bệnh." Nhiều người tiếc rằng nếu không vì bệnh tật hành hạ, có lẽ sự nghiệp của Ưng Hoàng Phúc còn tiến xa nhiều hơn thế nữa.


Mới đây, nữ người mẫu Võ Hoàng Yến bất ngờ đăng tải thông tin trên trang cá nhân về căn bệnh mà bản thân phải chịu đựng trong suốt vài năm qua. Thoát vị đĩa đệm tái phát khiến cô đau đớn và gặp nhiều khó khăn trong công việc.


Kể ra mới thấy, căn bệnh này mang đến nhiều khổ sở cho những người mắc phải như thế nào. Dù từng được coi là chứng bệnh người già, nhưng bệnh nhân mắc thoát vị đĩa đệm đang dần trẻ hoá và không chừa một ai.


Thoát vị đĩa đệm là gì và ai dễ bị mắc bệnh nhất?


Thoát vị đĩa đệm là bệnh lý khi đĩa đệm nằm giữa 2 đốt sống bị trượt, lệch ra khỏi vị trí ban đầu, gây chèn ép lên các dây thần kinh, mạch máu xung quanh, gây nhiều phiền toán cho người mắc bệnh. Sự chèn ép này có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như rối loạn xúc giác do chèn ép dây thần kinh, rối loại cơ thắt, tệ hơn là teo cơ và liệt hoàn toàn.


Bệnh lý này trước đây xuất hiện chủ yếu ở người cao tuổi nhưng giờ đang trẻ hoá và trở thành bệnh nghề nghiệp của dân văn phòng, ngồi hàng giờ trước máy tính và ít vận động. Nguyên do chính khiến dân văn phòng dễ mắc bệnh này là tư thế ngồi gù, khom vai và chúi người về phía màn hình máy tính, khiến cột sống mất đường cong sinh lý tự nhiên, tạo áp lực lên cột sống và đĩa đệm, nhất là ở vùng thắt lưng. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị thoát vị đĩa đệm do chấn thương khi mang vác nặng sai tư thế.


Nếu bạn phải ngồi liên tục hàng giờ, tốt hơn hết hãy đứng dậy đi lại một chút mỗi nửa tiếng, cơ thể của bạn sẽ cảm ơn bạn nhiều. Hãy giữ thói quen thật tốt để tránh xa những phiền toái mà thoát vị đĩa đệm mang lại.


Chúc bạn luôn có sức khoẻ tốt!


Hoàng Lân

Sức khoẻ hàng ngày



Các tin tức khác

Back to top