Bổ sung Vitamin D lợi ích cho người bệnh tiểu đường

9/10/2019 5:40
Bổ sung vitamin D có thể làm hạn chế tiến triển của bệnh tiểu đường tuýp 2 ở các bệnh nhân mới được chẩn đoán mắc đái tháo đường tuýp 2 hoặc thuộc dạng tiền đái tháo đường, theo nghiên cứu mới nhất được đăng trên Tạp chí Nội tiết Châu Âu (European Journal of Endocrinology).


Các loại thức ăn giàu vitamin D

Đái tháo đường (ĐTĐ) tuýp 2 là một căn bệnh ngày càng phổ biến, gây ảnh hưởng xấu và là gánh nặng cho bản thân người bệnh và xã hội. Bệnh có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như tổn thương thần kinh, mù lòa và suy thận. Bệnh ĐTĐ tuýp 2 hoặc tiền ĐTĐ thường gặp ở những người béo phì hoặc tiền sử bệnh của gia đình. Để chẩn đoán một người mắc ĐTĐ hoặc tiền ĐTĐ thì thường dựa trên kết quả xét nghiệm đường huyết lúc đói, xét nghiệm HbA1c hoặc sử dụng liệu pháp dung nạp glucose đường uống (OGTT),…

Trong nghiên cứu này, tiến sĩ Claudia Gagnon và các đồng nghiệp đến từ trường Đại học Laval, TP Quebec, Canada, đã tiến hành trên 96 người mới được chẩn đoán ĐTĐ tuýp 2 hoặc tiền ĐTĐ. Mỗi người đều theo chế độ dùng 5000 I.U vitamin D3 mỗi ngày (gấp 5-10 lần so với bình thường) liên tục trong 6 tháng. Kết quả cho thấy có hơn 80,9% người tham gia có mức cải thiện chuyển hóa glucose trong 6 tháng, ngoài ra còn thấy có sự chuyển biến đáng kể về thời gian điều trị so với những người không tham gia nghiên cứu.

Tiến sĩ Claudia Gagnon cho rằng: “Lý do chúng tôi thấy sự cải thiện chuyển hóa glucose ở những bệnh nhân mới được chẩn đoán ĐTĐ tuýp 2 hoặc tiền ĐTĐ trong khi những nghiên cứu khác chưa chỉ ra là do thực tế, những chuyển biến về chức năng trao đổi chất rất khó được phát hiện ở những người mắc bệnh lâu dài hoặc có thời gian điều trị lâu”. 

Tiến sĩ Claudia Gagnon đề nghị - các nghiên cứu trong tương lai cần đánh giá liệu có các yếu tố lâm sàng hay di truyền riêng rẽ ảnh hưởng đến việc đáp ứng vitamin D ở những người khác nhau và liệu tác dụng tích cực đối với quá trình chuyển hóa glucose có dài lâu hay không.

Mặc dù cần thêm nhiều nghiên cứu trên lâm sàng nữa nhưng nghiên cứu này là một hứa hẹn cho việc điều trị bệnh ĐTĐ tuýp 2 cũng như tiền ĐTĐ. Ở Việt Nam hiện nay, tỉ lệ mắc ĐTĐ tuýp 2 chiếm gần 90% tổng số người mắc ĐTĐ.

Phúc An 
(theo ScienceDaily)

Các tin tức khác

Back to top