Ăn chay – xu hướng hợp thời đại

30/03/2021 8:29
Vào các ngày rằm hay các ngày lễ lớn Phật giáo trong năm, đa số Phật tử và những gia đình theo truyền thống Á Đông đều dành độ một tuần, thậm chí một tháng liền để ăn chay, vừa nguyện cầu phúc lành cho bản thân và gia đình, vừa thanh đạm.

Đồng thời như một cách tĩnh tâm giữa cuộc sống hiện đại xô bồ. Hơn thế nữa ăn chay đang trở thành xu hướng ẩm thực được ưa chuộng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Nếu như các Phật tử hay nhiều người ăn chay vì tín ngưỡng tôn giáo thì đa số người phương Tây dùng món chay trước hết vì lợi ích về mặt sức khỏe. Có thể khẳng định rằng, các thực phẩm chay cung cấp cho con người đầy đủ các chất dinh dưỡng cơ bản nhất bao gồm: chất bột, chất béo, chất đạm, chất xơ, các vitamin và muối khoáng. Ăn chay cung cấp đầy đủ năng lượng và dinh dưỡng không thua gì ăn mặn.

Ở phương Tây cũng xuất hiện rất nhiều “làn sóng” ăn chay với mục tiêu duy nhất là bảo vệ sức khỏe và giữ gìn vóc dáng nên họ thích ăn hoa quả và những thức ăn có nguồn gốc từ thực vật, không chứa dầu mỡ, các chất béo, chất gây lão hóa. Đặc biệt ăn chay còn có nghĩa là giàu có. Vì rau quả luôn đắt đỏ, những người thu nhập cao tiêu thụ rau quả nhiều gấp hai lần những người có thu nhập thấp. Nhà triết học người Nga, chuyên gia về dinh dưỡng Claude Gagnon cũng nói rằng: “Giờ đây, xã hội phương Tây đang tiến tới một chủ nghĩa ăn chay nhẹ nhàng”. Tất cả mọi người không phân biệt tuổi tác hay giới tính đều có thể lựa chọn ăn chay như một phương pháp phòng chống bệnh tật và kéo dài tuổi thọ, đồng thời nhiều người quan niệm ăn chay là để tâm hồn thanh tịnh và an yên.
Điều đáng chú ý là tỷ lệ người thường xuyên ăn chay không vì lý do tôn giáo đang tăng rất nhanh trong thời gian gần đây. Ăn chay không chỉ tôn trọng sự sống của động vật mà còn tôn trọng sự sống trên trái đất, là một lựa chọn có ích cho môi trường và sức khỏe của cộng đồng, đồng thời giáo dục trẻ em nhận thức được được tình yêu thương và sự cảm thông đối với muôn loài, đây là nền tảng giáo dục có giá trị nhân văn đồng thời hướng con người đến với chân- thiện- mỹ.

Trong giới đầu bếp ở châu Âu có nhiều cái tên nổi tiếng với ẩm thực chay như: Annie Somerville –người đã làm đầu bếp điều hành trong hơn 30 năm tại nhà hàng Greens – thuần chay cao cấp của Trung tâm Thiền San Francisco. Không thể không kể đến triết gia của món chay là Eddie Shepherd – người đạt giải thưởng “Đầu bếp tương lai” khi mới 26 tuổi, thật kinh ngạc khi biết rằng anh đạt tất cả những điều đó là nhờ làm các món chay. Và sau đó là giải “Bếp trưởng món chay hiện đại” với khả năng sáng tạo tuyệt vời với nền ẩm thực chay.

Khi chất lượng cuộc sống con người ngày càng nâng cao hơn, người ta bắt đầu quan tâm đến sức khỏe, tìm kiếm một lối ống lành mạnh hơn. Ăn chay chính là xu hướng mới cho lối sống hiện đại mà rất nhiều người đã và đang áp dụng rất thành công.




Các tin tức khác

Back to top