Người đái tháo đường ăn chay như thế nào để đủ chất?

20/05/2022 1:05
Gần đây, ăn chay không những là lựa chọn mang yếu tố tâm linh mà là lựa chọn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe đáng kinh ngạc. Ăn chay không chỉ có vai trò trong việc giảm cân mà còn giúp điều hòa mỡ máu, ổn định tim mạch.

Một trong mối bận tâm hiện nay là người tiểu đường có nên ăn chay không và áp dụng chế độ ăn chay như thế nào để đủ chất?

Vai trò của chế độ ăn chay đối với sức khỏe

Những năm trở lại đây, ngày càng có nhiều người lựa chọn chế độ ăn chay vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Sự ưu tiên về lợi ích cho sức khỏe, bảo vệ động vật, nâng cao ý thức về môi trường là những lý do khiến nhiều người chuyển từ ăn mặn sang ăn chay.

Ăn chay vẫn có thể là chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng nếu áp dụng đúng cách. Đây là một trong những cách ăn uống lành mạnh nhất, bởi vì chúng ta đều biết thực phẩm từ thực vật cũng chứa nhiều đạm, chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

Với người đang sống chung với bệnh tiểu đường, liên quan đến tình trạng thừa cân, béo phì và huyết áp thì ăn chay là một chế độ ăn kiêng giúp họ kiểm soát đường huyết hiệu quả.

Vậy thực sự ăn chay có tốt cho người bệnh tiểu đường? Và chế độ ăn chay đủ chất là như thế nào?

Người tiểu đường có nên ăn chay không?

Theo một số báo cáo khoa học, ăn chay là một trong những lựa chọn tốt cho người bệnh tiểu đường. Ăn chay giúp ngăn ngừa và phòng tránh các nguy cơ của bệnh tiểu đường, đẩy mạnh quá trình giảm cân và giúp hạ nồng độ glucose trong máu. 

Bên cạnh đó, ăn chay giúp cung cấp nhiều chất xơ giúp làm giảm cholesterol và tạo cảm giác no lâu đối với người tiểu đường do thừa cân. Khi nạp vào cơ thể tối thiểu 50g chất xơ mỗi ngày, lượng đường huyết trong máu của bạn có khả năng ổn định và giảm xuống.

Ngoài ra, ăn chay có khả năng giảm các biến chứng tiểu đường vì vậy được các chuyên gia khuyến khích áp dụng. Theo số liệu của nhiều công trình nghiên cứu khoa học ở Mỹ, 43% bệnh nhân tiểu đường tuýp 2 khi chuyển qua ăn chay đúng cách đã giảm được lượng thuốc điều trị nếu áp dụng chế độ ăn đủ chất.

Người tiểu đường ăn chay thế nào để đủ chất?

Ăn chay được chứng minh mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người tiểu đường nhưng đó phải là một chế độ ăn chay đủ chất nhằm đảm bảo dinh dưỡng cho người bệnh, đồng thời không làm tăng chỉ số đường huyết. 

Mỗi bữa ăn cho người bị tiểu đường, cho dù là bữa ăn chính hay bữa ăn phụ bổ sung, đều cần phải cân bằng lượng protein, carbs và chất béo lành mạnh cho cơ thể.

Việc ăn các sản phẩm từ đậu và hỗn hợp rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt cung cấp rất nhiều protein và các dưỡng chất quan trọng khác.

Người tiểu đường có thể áp dụng phương pháp ăn chay theo mô hình kim tự tháp để bổ sung nguồn dưỡng chất đầy đủ cho cơ thể.

Theo kim tự tháp dinh dưỡng, ngũ cốc nguyên hạt là nhóm thực phẩm cần bổ sung sau nhóm rau củ quả. 

Ngoài ra, các nhóm thực phẩm từ các loại đậu có vỏ (đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen…), các loại hạt (hạnh nhân, hạt dẻ, hạt điều…) cung cấp nhiều protein, axit amin, các khoáng chất có lợi cho cơ thể.

Người ăn chay cần uống tối thiểu 2.5 lít nước/ngày, tăng cường luyện tập thể dục thể thao và duy trì lối sống lành mạnh mỗi ngày.

Bên cạnh việc áp dụng chế độ ăn chay phù hợp, nhiều người cũng lựa chọn các sản phẩm bổ sung để quá trình ăn chay đảm bảo đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

25 Beta Glucare: Giải pháp ăn chay đủ chất cho người tiểu đường

Sữa hạt ngũ cốc thuần chay 25 Beta Glucare, được tổng hợp từ 25 thành phần thực vật cao cấp giúp bổ sung dinh dưỡng và tăng cường sức khỏe cho người tiểu đường.

Một trong những thành phần nổi trội nhất của 25 Beta Glucare chính là dưỡng chất Beta Glucan, một loại chất xơ hòa tan chiết xuất vỏ cám yến mạch, giúp làm giảm cholesterol và ổn định đường huyết cho người tiểu đường. 

Khi Beta Glucan đi vào cơ thể chúng sẽ hấp thụ nước, hình thành một mạng lưới trong đường tiêu hóa, giữ lấy các chất độc hại như cholesterol và đào thải ra khỏi cơ thể, giúp người tiểu đường điều hòa mỡ máu và kiểm soát tốt đường huyết. 

25 Beta Glucare luôn lựa chọn vỏ cám yến mạch cao cấp để đảm bảo cứ trong 100g vỏ cám yến mạch sẽ thu được 20% Beta Glucan, cao gấp 5 lần so với yến mạch thông thường. Vì vậy chỉ với 2 ly Beta Glucare mỗi ngày (chứa 200 calo), cung cấp đủ 3g Beta Glucan cho cơ thể. 

Theo Cục quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ FDA, sử dụng 3g Beta Glucan mỗi ngày giúp làm giảm cholesterol trong máu, giảm được nguy cơ mắc bệnh tim mạch và kiểm soát được đường huyết. 

25 Beta Glucare còn chứa nhiều omega 3, vitamin và khoáng chất từ nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Trong đó có tảo xoắn Spirullina giàu chất chống oxy hóa giúp đào thải độc tố, chống lão hóa, hỗ trợ hệ tiêu hóa và tăng cường miễn dịch.

25 Beta Glucare không chứa cholesterol, không chất béo chuyển hóa, không chất tạo màu, không đường, không thành phần biến đổi gen, không chất bảo quản, phù hợp là bữa phụ chay đủ chất cho người tiểu đường.

Hồng Nhung

Các tin tức khác

Back to top