8 loại quả thuần Việt, không bao giờ nhập khẩu, tha hồ mua về ăn mà không lo hóa chất

16/10/2022 8:33
Những trái thuần Việt được trồng tại nhiều vùng miền trải dài từ Bắc vào Nam, không nhập khẩu Trung Quốc.

Vú sữa

Việt Nam hiện là nước duy nhất trên thế giới có vú sữa làm hàng hóa xuất khẩu. Hiện có rất nhiều giống như vú sữa Lò Rèn, vú sữa nâu tím, vú sữa vàng… Trong đó, giống vú sữa Lò Rèn đặc biệt được trồng nhiều nhất, bởi trái vỏ mỏng, sáng bóng rất đẹp, thịt trái nhiều, hương vị thơm ngọt, nhiều chất dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng.

Các quốc gia trên thế giới đánh giá rất cao chất lượng của trái vú sữa Lò Rèn ở Việt Nam. Những năm gần đây, để xuất khẩu ra nước ngoài, vú sữa Việt Nam phải đạt tiêu chuẩn Global Gap. Điều này đã được Hợp tác xã Vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim (Tiền Giang) thực hiện thành công nhiều năm qua trên 55 ha trồng vú sữa, cho năng suất 400 tấn/năm.

download (25)

Măng cụt

Một đặc sản thuần Việt được nhiều bạn bè quốc tế tò mò chính là trái măng cụt. Bởi hình dáng bên ngoài và nhiều người gặp khó khăn trong việc tách vỏ lấy thịt. Đây cũng nằm trong top những loại quả mùa hè được yêu thích nhất. Bởi hương vị ngon ngọt cùng những chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Bí quyết chọn măng cụt ngon, trăm quả đều đạt chuẩn:

Ưu tiên quả có kích thước vừa hoặc nhỏ sẽ nhiều múi, đặc ruột hơn.

Quả mềm, có vỏ rám, sần sùi, có phần mủ vàng bám bên ngoài.

Đếm số cánh hoa dưới đáy quả càng nhiều sẽ cho nhiều múi.

Thanh long

download (27)

Sau dưa hấu, thanh long cũng là loại quả Việt Nam không bao giờ phải nhập khẩu, vì sản lượng thanh long của Việt Nam không những cung cấp đủ cho thị trường trong nước mà còn xuất khẩu đi một số nước trên thế giới với khối lượng lên đến 1,1 triệu tấn mỗi năm.

Hiện có giống thanh long ruột đỏ, thanh long ruột trắng được trồng phổ biến ở các tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận, Tiền Giang, Long An… Vào mùa, giá thanh long tại vườn chỉ dao động từ khoảng 5.000-10.000 đồng/kg hoặc cao điểm thì khoảng 15.000 đồng/kg. Còn ở chợ, giá thanh long thường được bán ở mức 15.000 – 45.000 đồng/kg tùy loại. Thời điểm “dội chợ”, giá bán lẻ chỉ còn ở mức 10.000 đồng/kg.

Bưởi

Bưởi cũng là loại quả mà Việt Nam chỉ xuất khẩu, không bao giờ phải nhập khẩu. Không chỉ trồng 1-2 giống bưởi, Việt Nam có rất nhiều các giống bưởi nổi tiếng. Ví như: bưởi Năm Roi, bưởi da xanh được trồng rất nhiều ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu. Bưởi Diễn ở Hà Nội rất nổi tiếng thường xuất hiện vào dịp Tết Nguyên đán, bưởi đỏ Văn Luận ở Thanh Hóa, bưởi Đoan Hùng ở Phú Thọ…

Hiện trên thị trường tràn ngập các loại bưởi. Giá cả cũng tùy loại, tùy vào chất lượng. Đơn cử, tại chợ Hà Nội, loại bưởi quê có giá 20.000 – 30.000 đồng/quả, bưởi Năm Roi giá 40.000 – 50.000 đồng/kg, bưởi da xanh giá 100.000 – 120.000 đồng/kg,…

Hồng xiêm

Một trong những loại cây đặc sản chủ lực ở Tiền Giang. Với điều kiện tự nhiên nơi đây rất thích hợp để cây hồng xiêm phát triển, quả phát triển tốt và cho sản lượng lớn hàng năm, vì vậy người dùng không phải lo loại quả này nhập từ Trung Quốc về nhé.

Sầu riêng

download (26)

Với mùi hương độc nhất vô nhị, sầu riêng được mệnh danh là vua trái cây nhiệt đới. Nếu mùi đặc trưng nếu thưởng thức được sẽ càng ghiền còn ngược lại thấy khó chịu dù ở khoảng cách xa. Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và các tỉnh miền Tây là những địa phương trồng loại quả này khá nhiều. Vì vậy nếu là tín đồ của những múi sầu với vô vàn cách chế biến khác nhau cứ tự tin mua theo bí quyết dưới đây.

Sầu riêng chín già đúng chuẩn, không thuốc nhận biết qua những dấu hiệu sau:

Mùi thơm nồng nàn với mức lan tỏa mãnh liệt.

Cuống tươi, cứng, bấm vào thấy hơi ướt nhựa.

Quả chín cây sẽ có vỏ màu xanh hoặc ửng một chút vàng nhạt.

Chuối

Loại quả dân dã được trồng từ Bắc vào Nam với nhiều loại giống tạo sự khác biệt về hình dạng và hương vị. Không chỉ có thể dùng để tráng miệng mà còn có thể nấu chè, làm bánh tạo những món ăn vặt bổ dưỡng. Chị em lại không phải đắn đo chọn đâu là hàng Việt đâu là hàng nhập từ Trung Quốc. Bởi nước ta với nguồn cung chuối dồi dào không phải nhập từ quốc gia nào trên thế giới.

Tuy nhiên cần bỏ túi vài bí quyết để chọn được chuối chín tự nhiên: kích thích vừa phải, cả cuống, thân đều chín đều. Mua những nải có quả chín và cả quả vàng, để 2-3 ngày càng thơm hơn. Phần thịt bên trong có vị ngọt tự nhiên không sượng, nhạt hay chát.

Vải

download (28)

Vải thiều Lục Ngạn ở Bắc Giang, không chỉ nổi danh trong nước mà còn cả thị trường quốc tế. Bởi vị ngọt cùng mùi thơm dịu cuốn hút khó có loại quả nào sánh bằng. Với diện tích hàng nghìn hecta và vụ mùa chín rộ vào khoảng hè, các mẹ đảm cứ vô tư mua về. Không chỉ ăn tráng miệng mà còn có thể làm trà vải, mứt vải cho cả nhà thưởng thức. Một món ăn vặt chiêu đãi bạn bè vào mỗi dịp họp mặt cũng rất thú vị đấy nhé.

Mẹo chọn vải ngon:

Vỏ có màu hồng hoặc đỏ, gai nhẵn đảm bảo vải đã chín.

Tỏa ra hương thơm nhẹ, dễ chịu, không có mùi lên men hay mùi lạ.

Bóp nhẹ vào quả nếu cảm nhận được độ đàn hồi và tách vỏ cùi thịt dễ lấy là vải ngon nên mua.


St

Các tin tức khác

Back to top