Ngồi quá nhiều là “một dạng ung thư mới”

23/05/2015 4:03
Nhưng ngồi có thật sự là một dạng ung thư mới? “Chúng ta luôn luôn nói rằng hút thuốc giống như việc mà chúng ta vẫn thường làm - và chúng ta đã từng hút thuốc mà không biết rằng nó là một mối nguy hại về sức khỏe,”

Những chiếc bàn đứng là một điều hợp lý tại Văn phòng Sức khỏe phụ nữ và chúng ta phải biết ơn chúng trong thời đại ngày nay”: Tim Cook – giám đốc của Apple, ngày hôm qua đã phát biểu dựa theo báo cáo tại một hội nghị rằng “nhiều bác sĩ tin rằng ngồi sẽ gây ra một dạng ung thư mới”.

Chúng tôi đang cố gắng phổ biến rộng rãi từ “bệnh ngồi” – hay vô số các vấn đề về sức khỏe liên quan đến việc ngồi quá nhiều , ngay cả khi bạn không làm việc – kể từ năm 2009. Nghiên cứu tiếp theo đã chỉ ra rằng một lối sống ít vận động có thể tàn phá mọi thứ từ sự sảng khoái về tinh thần cho đến hơi thở của bạn (và đúng như vậy nó cũng liên quan đến sự gia tăng về nguy cơ ung thư).

Nhưng ngồi có thật sự là một dạng ung thư mới? “Chúng ta luôn luôn nói rằng hút thuốc giống như việc mà chúng ta vẫn thường làm – và chúng ta đã từng hút thuốc mà không biết rằng nó là một mối nguy hại về sức khỏe,” theo Tiến sĩ Marc Hamilton – một giáo sư tại Phòng thí nghiệm về tình trạng sinh lí bất hoạt tại thuộc Trung tâm nghiên cứu y sinh học Pennington, ông ấy đang nghiên cứu về những ảnh hưởng của sự không hoạt động đối với cơ thể trong hơn một thập kỉ – và ông nói rằng có hơn 1.000 nghiên cứu về chủ đề này kể từ bài báo của ông ấy về nó được công bố vào năm 2004.

“Những gì mà họ luôn chỉ ra đó là ngồi quá nhiều không giống như việc tập thể dục quá ít,” ông cho biết “Mọi giờ trong ngày đều có liên quan đến sinh lí của con người, và bạn không thể chỉ xét đến vài giờ đồng hồ mà bạn có thể tập thể dục.”

Nghiên cứu gần đây nhất của Hamilton thật sự cho thấy rằng những người ít vận động nhất chắc chắn có khả năng mắc bệnh tiểu đường cao gấp hai lần so với những người hoạt động nhiều nhất trong suốt cả ngày – và nguy cơ đó cao hơn so với số lượng đường lớn mà con người ăn.

“Tôi nghĩ rằng có lẽ Tim Cook và những người khác cho rằng chúng ta cần thức tỉnh và đối mặt với vấn đề này,” Hamilton cho biết. “Tập thể dục rất tốt cho bạn vì một lý do, nhưng sự hoạt động ngoài ánh sáng lại tốt cho bạn vì một lý do khác – vì vậy bạn không thể cho rằng hoạt động này có thể thay thế hoạt động khác.”

Nó tương tự với việc ăn uống một cách lành mạnh không có nghĩa là bạn có thể bỏ qua việc tập thể dục và ngược lại.

“Bây giờ chúng ta có một cách giải quyết hoàn toàn khác về vấn đề sức khỏe cộng đồng mà trước đó nó đã bị phớt lờ,” Hamilton khẳng định. “Nó không phải là xấu khi nghe nói rằng có một yếu tố rủi ro mới ngoài kia bởi vì bây giờ chúng ta biết rằng có một cách khác để giữ gìn sức khỏe.”

Đinh Lan (Theo giadinhvn.vn)

Các tin tức khác

Back to top