Doanh nghiệp sẽ thành công nếu 'đủ duyên'

3/01/2014 12:53
Tại buổi chia sẻ sách “Quản lý nghiệp” do Câu lạc bộ Millionaire House tổ chức hôm 02/6, vị khách mời của chương trình, ông Vương Vũ Thắng – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vietnam Communications Corporation, doanh nhân đã ứng dụng thành công triết lý đạo phật vào kinh doanh đã có những kiến giải rõ hơn về vấn đề này.

Từ xưa đến nay, mọi người đều nghĩ thành công là do nỗ lực bản thân, nhưng ông Thắng không nghĩ như vậy. Ông Thắng từng phá sản 3 lần khác nhau, trung bình khoảng 2 năm phá sản một lần.

Trong những năm đầu khởi nghiệp, ông đã gặt hái được những thành công tương đối lớn, nhưng rồi ông lại lâm vào cảnh thất bại, nợ lần; đánh mất nhiều mối quan hệ bạn bè, họ hàng; mất hết uy tín,… Trải qua tất cả các loại cảm xúc buồn vui, cay đắng đó, ông nghĩ rằng chắc hẳn bên trong mình phải có một vấn đề gì đấy. Ông bắt đầu hiểu ra một mối liên hệ vật lý giữa tất cả những điều mình nghĩ, mình làm với sự vật, hiện tượng xung quanh. Rồi ông đi đến khẳng định: “Thành công hay không chỉ đơn giản là đủ duyên”.

Duyên là tất cả những gì chúng ta đã gieo trong quá khứ và hiện tại. Duyên (tiếng Anh: condition) nghĩa là “điều kiện”. Thành công của doanh nghiệp không do mình lãnh đạo quyết định. Nhà lãnh đạo chỉ là một trong hàng ngàn người, thậm chí hàng triệu người góp phần làm nên sự thành công của công ty. Khi các điều kiện bên ngoài cộng với tất cả những nhân chúng ta gieo hội tụ đủ, doanh nghiệp sẽ thành công, còn nếu không đủ dù nỗ lực đến mấy cũng không thành công.

Đôi khi, doanh nghiệp đang làm ăn bình thường bỗng nhiên một khách hàng lớn phá hợp đồng. Điều đó có nghĩa một đống tiền “đội nón ra đi”, công ty từ làm ăn có lãi thành thua lỗ. Bởi vậy, đơn thân nhà lãnh đạo không thể kiểm soát được thế giới. Cho nên, hãy từ bỏ suy nghĩ “Tôi sẽ làm được mọi thứ”.

“Khi hiểu thành công là đủ duyên, mỗi người sẽ quan tâm tạo ra những duyên phù hợp. Mình sẽ quan tâm đến tất cả những duyên xung quanh mình và tất cả những nhân mình giã gieo. Bởi mình hiểu rằng mọi việc đều vận hành theo luật nhân quả. Thành công cũng là do nhân quả. Không hẳn thành công là do cố gắng mặc dù sự cố gắng của mình cũng là một duyên trong hàng nghìn duyên ấy”, ông Thắng chia sẻ.

“Nếu suy nghĩ bản thân là nguyên nhân đưa đến thành công của công ty và chỉ quan tâm đến những thứ của cá nhân mình, nhà lãnh đạo sẽ để mất nhiều nhân quan trọng. Nhiều khi, một nhân viên kế toán buồn bã hay một khách hàng nổi giận cũng ảnh hưởng đáng kể đến doanh nghiệp mình”, ông Thắng lưu ý.

Do vậy, mỗi doanh nghiệp phải nỗ lực hết sức, phải gieo những nhân lành, chuẩn bị tất cả các duyên tốt nhưng để thành công phải đủ duyên.

 

Theo CafeF

Các tin tức khác

Back to top