Không nên đối xử tốt với người lạ, cư xử tệ với người thân

6/03/2021 8:02
Đây có lẽ là sai lầm mà rất nhiều người chúng ta đang mắc phải giống nhau: đối xử với người thân một cách tùy tiện, thiếu lễ độ, không suy nghĩ trước sau trong khi với người ngoài, chúng ta lại tỏ ra lịch sự, khách khí và lễ độ hơn hẳn.
Rõ ràng là mỗi khi tỏ thái độ cáu giận với người thân xong, chúng ta đều cảm thấy hối hận song sau đó đâu lại vào đấy, thói xấu này vẫn chẳng thể bỏ được.
 
Dường như càng với người thân, con người chúng ta lại càng thiếu sự kiên nhẫn. Vậy nguyên nhân ở đây là gì?
 
Thực ra lý do chẳng có gì khác ngoài việc người thân bao gồm người nhà, bố mẹ, ông bà, vợ chồng, anh chị em... luôn bao dung cho chúng ta vô điều kiện. Điều đó khiến cho chúng ta ngày càng trở nên vô phép tắc.
 
Nếu như với người khác, những người thuộc các mối quan hệ xã giao, quan hệ đồng nghiệp, quan hệ đối tác, việc chúng ta nổi giận sẽ khiến mối quan hệ xấu đi và gây cho ta không ít rắc rối.
 
Thế nên trong giao tiếp xã hội, con người luôn phải để ý và áp dụng những cách nói chuyện khác nhau tùy theo từng nhóm đối tượng khác nhau.
 
Khác với những người thuộc quan hệ xã giao đó, người thân sẽ chấp nhận những tổn thương mà chúng ta gây ra, không chút oán hạn, bởi họ là những người gần ta nhất, thân thiết nhất, có thể bao dung chúng ta nhất.
 
Nhưng hãy nhớ rằng, thời gian mỗi người có thể ở bên bố mẹ hay những người thân khác là quãng thời gian vô cùng quý giá và cũng rất có hạn. Đừng để đến khi mất đi mới thấy hối hạn về những hành động không đúng mực của mình trong quá khứ cũng chẳng còn kịp nữa.

St

Các tin tức khác

Back to top