Tiêu thụ quá mức tạo ra các vấn đề sức khỏe

25/06/2019 5:34
Một thực tế được thừa nhận là tiêu thụ quá nhiều dinh dưỡng sẽ là nguyên nhân cho các vấn đề về sức khỏe.

Thực phẩm ngày nay trong hầu hết các nơi trên thế giới là nguyên nhân cho vấn đề sức khỏe đối với con người bởi vì giờ đây họ có khẩu phần ăn giàu dinh dưỡng hơn, không như những ngày tốt đẹp trước đây. Do đó ngày này, hầu hết người dân đều bị cảnh báo bởi bác sĩ khi họ đến 40 tuổi. Khi người ta đến 40 tuổi thì thông thường lời khuyên sẽ là kiểm tra huyết áp, cholesterol và mức độ tiểu đường. Những thứ này được xem như là nguyên nhân gây ra các vấn đề sức khỏe. Thông thường khi lớn tuổi, mức độ mỡ trong cơ thể có khuynh hướng tăng lên và với mức độ mỡ đó, huyết áp và cholesterol cũng có khuynh hướng tăng lên.

Các vấn đề sức khỏe này thường xảy ra đối với những người không thường hoạt động thể chất. Đối với những người biết quan tâm đến các khả năng thể chất của họ và với những người thực hiện theo các khuyến cáo y khoa, và với những người không ăn nhiều thức ăn trong các khẩu phần ăn của họ sẽ không có gì phải lo lắng. 

Ngày nay chế độ thực phẩm đã thay đổi vì hầu hết thực phẩm hiện nay đều được mua từ các quán và hàng ăn. Những thực phẩm này vốn không được chuẩn bị kỹ lưỡng, mà chỉ là làm cho có nhiều hương vị hơn. Để cho chúng ngon hơn, thông thường những thực phẩm này đều được chiên nấu bằng dầu và bổ sung nhiều loại hương vị. Thực phẩm dầu mỡ này thì không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khi ăn chúng vào buổi sáng, và cũng sẽ không khôn ngoan khi tiêu thụ những thức ăn làm cho ngon miệng này. 

Như chúng ta đã thảo luận trước đây, ăn thịt trong bữa ăn cũng có khuynh hướng gia tăng mức độ dinh dưỡng cao trong cơ thể. Một số người phải có thịt trong khẩu phần ăn thì họ mới thấy ngon miệng. Cũng theo cách như vậy, có một câu chuyện trong kinh Bổn sanh (Jataka) kể về một người có tên là Porisāda Yakkha, là người không thể dừng việc ăn thịt. Ông từng là một vị vua, nhưng vì thích ăn thịt người nên phải từ bỏ ngai vàng, đi vào rừng và sống ở đó chỉ để ăn thịt sống. Chi tiết nổi bật ở đây là việc ăn thịt đã được xem là không đúng đắn kể cả vào thời đó.

Khi mức độ dinh dưỡng gia tăng với thực phẩm thì yếu tố cân nặng của cơ thể cũng tăng lên. Nếu cân nặng tăng lên thì đó là khởi đầu cho các vấn đề sức khỏe trong cơ thể. Một trong những vấn đề ngày nay mà mọi người trải nghiệm là vấn đề quá cân. Theo các tiêu chuẩn y tế, một người nên có một chừng mực cân nặng nào đó. Vấn đề quá cân cũng xảy ra đối với những người trẻ tuổi, bởi vì cha mẹ chúng do quá yêu thương đã ép chúng ăn quá nhiều. Họ muốn con cái mình lớn càng nhanh càng tốt. Vì nhận thức sai lầm này của cha mẹ, những đứa trẻ nhỏ trở thành trẻ bự. Các bác sĩ thường cảnh cáo các bậc cha mẹ không nên hiểu rằng “Trẻ bự nghĩa là người lớn” (“big child means big man”) và tránh cho chúng ăn quá nhiều. Tuy nhiên một số cha mẹ không hiểu biết, không quan tâm đến những lời khuyên quý giá đó và khiến cho những đứa con của họ chịu khổ khi chúng lớn lên.


Giáo sư Tilak Kariyawasam
Thích Vạn Năng
 dịch

Các tin tức khác

Back to top